Gã đàn ông ôm 100.000 USD giả đến ngân hàng đổi

Nguyễn Văn Tâm Dũng thuê người đem 1.000 tờ 100 USD "phát hành năm 1950" đến Vietcombank đổi nhưng bị phát hiện tiền giả. 

Ngày 5/9, Nguyễn Văn Tâm Dũng (51 tuổi, quê Khánh Hòa) và Phạm Ngọc Du (46 tuổi) bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Lưu hành tiền giả.

ga dan ong om 100000 usd gia den ngan hang doi
Bị cáo Du và Dũng sau phiên xử. Ảnh: Hải Duyên.

Theo cáo trạng, đầu năm 2018 Dũng được người đàn ông tên Hoàng nhờ mang 1.000 tờ tiền mệnh giá 100 USD đi thế chấp vay tiền, được trả công 20 triệu đồng. Cuối tháng 1/2018, Dũng đến gặp cán bộ CSGT Phạm Kim Tiến tại trụ sở Phòng CSGT Công an TP HCM ký hợp đồng cầm cố số đôla này để vay một tỷ đồng. Thời gian sau, Tiến nghi số đôla là giả nên gọi Dũng đến trả, đòi lại tiền.

Nghe Hoàng khẳng định đây là tiền cũ phát hành năm 1950, phải nhờ người quen trong ngân hàng mới đổi ra tiền Việt được nên Dũng nhờ Du, trả "hoa hồng" 1% giá trị tiền.

Ngày 28/8/2017, Du ôm túi đôla đến Vietcombank - Chi nhánh TP HCM đổi thì bị nhân viên ngân hàng phát hiện là giả, báo công an bắt giữ. Kết quả giám định cho thấy những tờ tiền này có dấu hiệu tẩy xóa từ 1 USD thành 100 USD.

Nhà chức trách xác định Phạm Kim Tiến không biết và tham gia vào việc đổi tiền giả, còn Hoàng phủ nhận đưa số tiền này cho Dũng, nên không có căn cứ xử lý hình sự. Lúc đầu, Dũng và Du bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng sau nhiều lần điều tra bổ sung hai người bị truy tố về tội Lưu hành tiền giả.

Tại tòa hôm nay, hai bị cáo giữ nguyên quan điểm, khẳng định tiền này không phải của mình cũng như không biết đó là tiền giả.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, các tài liệu trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định Dũng và Du biết số ngoại tệ là giả nhưng vẫn đem đến ngân hàng đổi. Từ đó, tòa tuyên phạt Dũng 12 năm tù, Du 11 năm tù.

Hải Duyên

ga dan ong om 100000 usd gia den ngan hang doi Rao bán tiền giả trên mạng: Vẫn chưa có hồi kết

Ngày 24/8, Công an Hà Nội cho biết, thời gian gần đây người dân liên tục tố cáo bị đối tượng lừa đảo dưới hình ...

ga dan ong om 100000 usd gia den ngan hang doi Chủ nhà báo mất trộm tiền tỷ, hiện trường chỉ sót lại tiền lẻ

Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra vụ người dân trình báo bị trộm ...

ga dan ong om 100000 usd gia den ngan hang doi Rao bán tiền giả trên Facebook, bị xử lý thế nào?

Một số tài khoản Facebook ngang nhiên rao bán tiền giả với hình thức 1 triệu đồng tiền thật đổi 10 triệu đồng tiền giả.

/ vnexpress.net