G7 yêu cầu Nga bồi thường 486 tỷ USD cho Ukraine

Theo tuyên bố chung của G7, Nga có nghĩa vụ bồi thường hàng trăm tỷ USD thiệt hại cho Ukraine nhằm khắc phục hậu quả xung đột.

Theo một tuyên bố chung được các nhà lãnh đạo thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đưa ra ngày 14/6, Nga phải bồi thường 486 tỷ USD cho Ukraine về những thiệt hại do cuộc xung đột gây ra.

Mỹ và các đồng minh G7 – Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản cho rằng tài sản của Nga sẽ bị đóng băng cho đến khi Moskva chấm dứt xung đột và tiến hành bồi thường. Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của chính phủ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine.

G7 đồng ý cho Ukraine vay 50 tỷ USD từ tài sản bị đóng băng của Nga trong tuyên bố chung sau thượng đỉnh tại Italy. (Ảnh: Reuters)

G7 đồng ý cho Ukraine vay 50 tỷ USD từ tài sản bị đóng băng của Nga trong tuyên bố chung sau thượng đỉnh tại Italy. (Ảnh: Reuters)

“Nga phải chấm dứt cuộc xung đột và bồi thường những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Ukraine. Theo Ngân hàng Thế giới, những thiệt hại này hiện đã vượt quá 486 tỷ USD”, trích tuyên bố của G7 do Nhà Trắng công bố.

G7 cũng cho biết, “nhằm hỗ trợ các nhu cầu hiện tại và tương lai của Ukraine trước tình hình chiến sự kéo dài”, nhóm sẽ triển khai 'khoản vay doanh thu đặc biệt (ERA)" cho Kiev. Động thái này sẽ giúp Ukraine có được khoản vay ước tính 50 tỷ USD từ nay đến cuối năm. Khoản vay trên dự kiến sẽ được bảo đảm bằng lợi nhuận từ tài sản Nga đang bị đóng băng tại châu Âu và Mỹ trong tương lai.

"Để thực hiện được khoản vay ERA cho Ukraine, chúng tôi sẽ nỗ lực để có được một khung pháp lý cho phép sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga đang bị phong tỏa", tuyên bố chung của G7 nhấn mạnh.

Nhóm này cũng dự định giải ngân nguồn tài chính thông qua nhiều kênh để chuyển tiền cho quân đội, chính phủ Ukraine phục vụ nhu cầu tái thiết của nước này.

Trước đó, Mỹ thúc đẩy các đồng minh của mình chấp nhận một khoản vay được bảo đảm từ các tài sản bị đóng băng của Nga để có thể cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD tài trợ trong ngắn hạn. Hầu hết tài sản bị phong tỏa đang được nắm giữ ở Liên minh Châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây cho biết dòng lợi nhuận từ tài sản cố định của Nga lên tới khoảng 3-5 tỷ USD mỗi năm.

Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ hành động nào đối với tài sản của mình đều sẽ bị coi là “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế. Moskva cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu phương Tây đe dọa tịch thu tài sản của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu đã phác thảo các điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine, nhấn mạnh rằng Ukraine trước hết nên rút quân khỏi các vùng đồng ý sáp nhập vào Nga.

Ông Putin cũng lên án những người phương Tây ủng hộ Kiev vì cáo buộc Nga từ chối đàm phán và ngăn cản Ukraine tổ chức đàm phán hòa bình. Ông cho rằng, việc chấp nhận các điều khoản sẽ cho phép tất cả những người liên quan lật sang trang mới và dần dần xây dựng lại các mối quan hệ đã bị tổn hại.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã bác bỏ các điều khoản của Nga để chấm dứt xung đột, mô tả các điều kiện hòa bình là một “tối hậu thư”.

https://vtcnews.vn/g7-yeu-cau-nga-boi-thuong-486-ty-usd-cho-ukraine-ar877198.html

TRÀ KHÁNH (Nguồn: russian.rt.com) / VTC News