G7 công bố kế hoạch 600 tỷ USD đối trọng Trung Quốc

Lãnh đạo các nước G7 thông báo kế hoạch huy động 600 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm cạnh tranh sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc.

Tại hội nghị thượng đinh G7 hôm 26/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố khởi động lại sáng kiến "Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư toàn cầu". Sáng kiến này được thiết lập ra nhằm đối trọng ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc. 

Theo đó, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ cam kết chi 200 tỷ USD vào năm 2027, đồng thời mong muốn các nước còn lại trong nhóm G7 chi số tiền 400 tỷ USD.

G7 công bố kế hoạch 600 tỷ USD đối trọng Trung Quốc - 1

Lãnh đạo các nước G7 tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Bavaria, Đức.

Ông Biden cho hay, khoản tiền này được thúc đẩy để hỗ trợ các dự án ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng như cải thiện sức khỏe toàn cầu, bình đẳng giới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

"Tôi muốn nói rõ. Đây không phải là viện trợ hay từ thiện. Đó là khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho mọi người", ông Biden nói, đồng thời cho biết hàng trăm tỷ USD bổ sung có thể đến từ các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính phát triển, quỹ tài sản có chủ quyền và các quỹ khác.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay, trong cùng thời gian, châu Âu sẽ huy động 300 tỷ euro cho sáng kiến ​​này nhằm xây dựng giải pháp thay thế bền vững cho các dự án của sáng kiến "​​Vành đai, Con đường" của Trung Quốc đã triển khai mạnh mẽ ở châu lục này từ năm 2013.

Trung Quốc đã bơm tiền vào sáng kiến "​​Vành đai, Con đường, phát triển các chương trình tại hơn 100 quốc gia nhằm tạo ra một phiên bản hiện đại của tuyến đường thương mại "con đường tơ lụa" từ châu Á sang châu Âu.

Theo các quan chức Nhà Trắng, sáng kiến "Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư toàn cầu" mà Mỹ đang thúc đẩy đã mang lại ít lợi ích cụ thể cho nhiều nước đang phát triển. 

Không giống với các dự án trong sáng kiến "Vành đai, Con đường", chủ yếu lấy nguồn vốn từ ngân sách, những khoản tài trợ trong kế hoạch của G7 được đề xuất sẽ phụ thuộc phần lớn vào cam kết đầu từ từ các công ty tư nhân.

Giới chức Mỹ cho rằng, đây vẫn là một tín hiệu tốt khi các nước tiếp nhận hỗ trợ có thể tránh được bẫy nợ và các mục tiêu gây ảnh hưởng mạnh mẽ từ sáng kiến của Trung Quốc.

https://vtc.vn/g7-cong-bo-ke-hoach-600-ty-usd-doi-trong-trung-quoc-ar684346.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News