G7 cam kết hỗ trợ Ukraine vô thời hạn

Bloomberg đưa tin, nhóm G7 lên kế hoạch sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine tất cả các hình thức hỗ trợ.

Theo dự thảo thông cáo hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), nhóm này sẽ cam kết cung cấp hỗ trợ cho Ukraine dưới mọi hình thức “miễn là có thể".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và sát cánh với Ukraine trong thời gian cần thiết”, dự thảo tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7 nêu.

G7 cam kết hỗ trợ Ukraine vô thời hạn - 1

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc tại lâu đài Elmau thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức.

Nga nhiều lần cảnh báo Mỹ, EU và các đồng minh phương Tây không bơm vũ khí cho Ukraine, đồng thời cho rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài xung đột. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phương Tây đã phớt lờ các cảnh báo của Moskva.

Hôm 26/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng ý tiếp tục hỗ trợ Kiev về mặt quân sự để “tăng cường sức mạnh trong cả cuộc chiến và các cuộc đàm phán trong tương lai”.

Các nhà lãnh đạo G7 đồng ý duy trì áp lực kinh tế đối với Nga khi nước này tiếp tục hoạt động quân sự tấn công Ukraine. G7 tuyên bố cấm nhập khẩu vàng của Nga. Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, lệnh cấm vận sẽ khiến Moskva mất khoảng 19 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Theo Reuters, G7 cũng đang tổ chức các cuộc đàm phán về mức giới hạn tiềm năng đối với giá dầu nhập khẩu của Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thừa nhận phương Tây hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức như tốc độ tăng trưởng giảm, lạm phát gia tăng, thiếu nguyên liệu thô và gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng rằng G7 “sẽ thành công trong việc gửi đi tín hiệu rõ ràng về sự thống nhất và hành động quyết đoán từ hội nghị thượng đỉnh này”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố G7 và NATO đã không "tách rời" như Tổng thống Nga Vladimir Putin mong đợi, đồng thời nhấn mạnh sự đoàn kết của G7 và NATO khi đối mặt với cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng tình hình bất ổn kinh tế hiện nay trên toàn cầu không liên quan nhiều đến cuộc xung đột ở Ukraine, cho rằng đó là kết quả của “nhiều năm chính sách kinh tế vĩ mô thiếu trách nhiệm” mà phương Tây đã thực thi.

https://vtc.vn/g7-cam-ket-ho-tro-ukraine-vo-thoi-han-ar684322.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News