Futsal Việt Nam: Đánh bại COVID-19, vươn tầm cao mới

Futsal Việt Nam thành công rực rỡ trong một năm đầy thách thức từ đối thủ mang tên COVID-19.

Năm 2021 tiếp tục ghi nhận bước tiến của bóng đá Việt Nam ở sân chơi trong nhà. Thành công lớn nhất của futsal Việt Nam, thực ra, không phải thành tích trên sân đấu mà là đánh bại một kẻ địch chung đã khiến biết bao lĩnh vực phải điêu đứng - COVID-19.

Những giải pháp, phương án được chuẩn bị kỹ cùng sự ứng biến kịp thời của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), cũng như việc phối hợp tích cực, hiệu quả giữa các bên tham gia là một trong những yếu tố quan trọng để vượt qua những thách thức của hoàn cảnh. Nhờ vậy, futsal Việt Nam có một năm thành công từ tổ chức mùa giải trong nước đến thành tích ở đấu trường quốc tế.

Chiếc khẩu trang trên sân đấu

Những chiếc khẩu trang đã trở nên quen thuộc, mọi lúc mọi nơi, trong bối cảnh dịch bệnh. Bóng đá cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, việc các cầu thủ ra sân thi đấu với những chiếc khẩu trang bịt kín mặt lại chuyện lạ hiếm có của bóng đá thế giới chứ không riêng ở Việt Nam.

Đó là cách mà các cầu thủ Sanvinest Khánh Hòa thực hiện "mục tiêu kép" trong một trận đấu ở lượt về giải Futsal HDBank VĐQG 2021. Họ vừa phải chơi bóng, vừa đảm bảo an toàn chống dịch cho bản thân và cho cả giải đấu.

Futsal Việt Nam: Đánh bại COVID-19, vươn tầm cao mới - 1
Hình ảnh đặc biệt trên sân đấu của giải Futsal HDBank VĐQG 2021.

Cả đội Sahako - đối thủ của Sanvinest Khánh Hòa hôm đó - được coi là F1. Có tới 9 thành viên của Sahako mắc COVID-19 khiến ban tổ chức phải hoãn gấp 2 trận đấu của đội bóng này. Một CLB khác là Quảng Nam cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Hai đội bóng thành ổ dịch. Giải Futsal HDBank VĐQG 2021 đối mặt với mối đe dọa đáng kể, trong một năm mà nhiều giải đấu cấp quốc gia của bóng đá Việt Nam – kể cả V-League 2021 – đã bị hủy bỏ. Thế nhưng, trước thách thức ấy, trái bóng vẫn lăn theo một cách rất “Tây” mà người ta đang thấy Ngoại Hạng Anh thực hiện.

CLB Sahako chấp nhận tổn thất lực lượng và thi đấu với mật độ không tưởng – 3 trận đấu trong vòng 4 ngày – đúng vào thời điểm họ mất ngôi đầu bảng về tay đối thủ cạnh tranh chức vô địch là Thái Sơn Nam. Giải đấu cũng chấp nhận sửa điều lệ, cho phép đội bóng này thay thế nhân sự để có đủ người ra sân.

Đối với futsal Việt Nam, đó là một chiến thắng. Một thành công đến từ sự đồng lòng khi tất cả các thành phần tạo nên giải đấu đều hướng đến cùng một mục tiêu, dù không phải ai cũng giữ được đầy đủ các quyền lợi.

Bước tiến ở World Cup

Đại dịch COVID-19 mang đến cho futsal Việt Nam một cơ hội. Chính xác hơn, hoàn cảnh dịch bệnh giúp đội tuyển futsal Việt Nam rút ngắn quãng đường đến kỳ World Cup lần thứ hai.

Nắm bắt thời cơ ấy cũng chẳng phải chuyện dễ dàng. Những yếu tố khách quan, chủ yếu là do dịch bệnh, không cho phép VFF tìm một chuyên gia ngoại nào dẫn dắt đội tuyển từ năm 2019, thời điểm HLV Miguel Rodrigo nói lời chia tay. Thế nhưng, những nhà quản lý đã những phương án phản ứng nhanh và hiệu quả để cơ hội này không trôi qua.

Futsal Việt Nam: Đánh bại COVID-19, vươn tầm cao mới - 2
ĐT Futsal Việt Nam thi đấu thành công ở World Cup 2021.

Trọng trách đưa futsal Việt Nam trở lại sân chơi World Cup được giao cho HLV Phạm Minh Giang. Đây không phải một phương án "chữa cháy" ngắn hạn. Trên thực tế, theo chia sẻ của Trưởng ban futsal VFF Trần Anh Tú, cựu tuyển thủ Phạm Minh Giang là một lựa chọn được chuẩn bị từ trước và việc ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chỉ là chuyện sớm muộn.

Thực tế cho thấy niềm tin đặt vào vị HLV này không sai. Với năng lực của một nhà cầm quân từng lọt top 10 HLV futsal xuất sắc nhất thế giới, HLV Phạm Minh Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đưa đội nhà vào đến vòng 1/8.

Cũng cần nói thêm rằng chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha là một nỗ lực thành công có tác động rất quan trọng đến thành tích ở World Cup futsal 2021. Bố trí được một hành trình như vậy không phải đơn giản trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Dù vậy, VFF một lần nữa tận dụng tốt mối quan hệ hợp tác với Tây Ban Nha ở môn futsal.

Thành tích của futsal Việt Nam tại World Cup 2021 không vượt qua được cột mốc lần đầu tiên năm 2016. Tuy nhiên, màn thể hiện của đội tuyển Việt Nam tốt hơn so với thế hệ đàn anh. Hồ Văn Ý và các đồng đội giành được tới 4 điểm ở vòng bảng và chỉ thua sát nút trước đội tuyển Nga. Thậm chí, các học trò của HLV Phạm Minh Giang có những phút thi đấu tưng bừng khiến đội bóng hạng tư thế giới phải lo lắng.

Futsal Việt Nam đã trải qua 12 năm biến World Cup từ giấc mơ thành hiện thực, không phải một mà tới 2 lần. Tất nhiên, sự phát triển môn bóng đá trong nhà ở Việt Nam mới chỉ là giai đoạn sơ khai, nhưng những bước tiến ấy chỉ ra rằng VFF và những người làm futsal đang đi đúng hướng ở một sân chơi kém tiếng hơn (so với bóng đá sân cỏ) nhưng có đầy cơ hội.

Minh Ngọc

Bế mạc Futsal HDBank VĐQG 2021: Thái Sơn Nam nhận cú đúp danh hiệu Bế mạc Futsal HDBank VĐQG 2021: Thái Sơn Nam nhận cú đúp danh hiệu
Dịch COVID-19 phức tạp, giải Futsal HDBank Cúp Quốc gia 2021 bị hủy Dịch COVID-19 phức tạp, giải Futsal HDBank Cúp Quốc gia 2021 bị hủy

/ vtc.vn