Florida cảnh báo nguy cơ vỡ bức tường nước hồ chứa chất thải cao 6m

Các nhà chức trách Florida cảnh báo nguy cơ vỡ hồ chứa hơn 300 triệu gallon nước thải có thể dẫn tới bức tường nước cao tới 6m.

"Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn và ứng phó nếu cần là với khả năng xảy ra một thảm họa lũ lụt thực sự", Thống đốc Ron DeSantis cho biết trong buổi họp báo sáng 4/4.

Hôm 3/4, ông DeSantis ban hành tình trạng khẩn cấp với ba quận có thể bị ảnh hưởng nếu hồ chứa nước thải rộng 33 ha ở khu vực vịnh Tampa, phía Bắc Bradenton bị vỡ. Trước đó, Cục Bảo vệ Môi trường Florida cho biết, một vết nứt được phát hiện tại một trong những tường chắn của hồ chứa.

Florida cảnh báo nguy cơ vỡ bức tường nước hồ chứa chất thải cao 6m - 1
Một phần của hồ chứa nước thải ở Florida. (Ảnh: Bradenton)

Hồ này chứa hơn 2 tỷ lít nước thải độc hại từ một mỏ phốt phát cũ.

Giới trách Florida hôm 3/4 yêu cầu hơn 300 hộ dân sống gần hồ chứa sơ tán khẩn cấp, đồng thời đóng cửa các tuyến đường tại đây.

Đến ngày 4/4, các nhà chức trách địa phương tiếp tục sơ tán thêm các hộ dân sống gần hồ chứa này.

Theo các quan chức, việc xả thải có kiểm soát từ hồ chứa để giảm nguy cơ vỡ hồ đã bắt đầu từ ngày 2/4. Hơn 130.000 m3 nước được xả khỏi hồ mỗi ngày.

Tuy nhiên, ông DeSantis cảnh báo người dân cần chuẩn bị cho kịch bản hồ chứa sẽ tiếp tục xuống cấp.

Ông Scott Hopes, một quan chức ở hạt Manatee cảnh báo các mô hình cho thấy nếu hồ chứa bị vỡ, nó có thể dẫn tới bức tường nước cao 6 m tràn vào các khu dân cư và thương mại.

"Nếu bạn đang ở khu vực sơ tán và không chú ý tới điều đó, bạn cần phải suy nghĩ kỹ và làm theo lệnh", ông Hopes cho hay.

Hopes nhắc lại các cảnh báo này trong một cuộc họp báo vào chiều 4/4. Nhưng ông cũng dự đoán tình hình sẽ tốt lên vào ngày 6/4 dù nhấn mạnh nguy cơ vẫn còn đó.

Vỡ đập hồ chứa chất thải nhà máy phân bón: Công ty DAP 2 từng liên tiếp gây sự cố môi trường Vỡ đập hồ chứa chất thải nhà máy phân bón: Công ty DAP 2 từng liên tiếp gây sự cố môi trường

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Công ty cổ phần DAP số 2 thuộc tập đoàn Vinachem từng liên tiếp gây ra sự cố môi ...

Vỡ hồ chứa chất thải của bãi đào vàng Vỡ hồ chứa chất thải của bãi đào vàng

Nước thải từ quặng vàng Bồng Miêu đổ xuống sông Quế Phương (Quảng Nam) đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân không dám cho ...

/ vtc.vn