Filip Nguyễn chọn Séc, từ chối chờ cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam

Thủ môn Filip Nguyễn quyết định nắm bắt cơ hội khoác áo đội tuyển Cộng Hòa Séc, không chờ được nhập quốc tịch Việt Nam.

Được gọi lên đội tuyển Séc khi chưa hoàn tất thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, Filip Nguyễn quyết định nắm bắt cơ hội ở châu Âu. Thủ môn sinh năm 1992 mong người hâm mộ Việt Nam thông cảm cho sự lựa chọn của anh.

"Hôm qua tôi vừa nhận tin là tôi có khả năng đại diện chơi cho đội tuyển quốc gia Cộng Hòa Séc. Sau khi họp gia đình tôi đã quyết định tôi sẽ tận dụng cơ hội này. Tôi tin rằng với quyết định này người hâm mộ sẽ hiểu và cám ơn tất cả mọi người vì đã ủng hộ tôi", Filip Nguyễn chia sẻ.

Filip Nguyễn chọn Séc, từ chối chờ cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam - 1
Filip Nguyễn từ bỏ giấc mơ khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Filip Nguyễn từng nhiều lần bày tỏ nguyện vọng được trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam, quê hương của cha thủ môn này. Người gác đền của CLB Slovan Liberec đã nộp hồ sơ nhập quốc tịch Việt Nam nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, anh chưa thể trực tiếp trở về để hoàn tất các thủ tục cuối cùng.

Cơ hội khoác áo đội tuyển Séc đến với Filip Nguyễn cũng chính nhờ đại dịch COVID-19. Do hai thành viên nhiễm SARS-CoV-2, đội tuyển Séc buộc phải triệu tập đội hình mới, lập ban huấn luyện tạm thời để đấu với Scotland ở UEFA Nations League.

Chỉ cần ra sân một giây cho đội tuyển Séc ở một trận đấu quốc tế cấp độ A, Filip Nguyễn sẽ không được phép khoác áo bất cứ đội tuyển nào khác. Điều này nhiều khả năng sẽ xảy ra khi những thủ môn vừa được đội tuyển Séc triệu tập bên cạnh Filip Nguyễn đều là những gương mặt trẻ.

Filip Nguyễn chọn Séc, từ chối chờ cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam - 2
Danh sách triệu tập đội tuyển CH Séc.

Theo VFF, các cầu thủ Việt kiều có quyền được lựa chọn thi đấu cho đội tuyển quốc gia theo quốc tịch liên quan, đồng thời thỏa mãn các điều kiện trong qui định của FIFA. Nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, cầu thủ cần gửi yêu cầu bằng văn bản lên Ban thư ký FIFA. Ủy ban tư cách cầu thủ sẽ quyết định về yêu cầu này.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ thêm, về mặt chủ trương, trên cơ sở đề xuất của HLV trưởng, VFF sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ được tuyển chọn để tìm hiểu về nguyện vọng của cá nhân cầu thủ đó, đồng thời thực hiện những hỗ trợ cần thiết trong phạm vi chức năng, thẩm quyền để các cầu thủ này có thể trở về thi đấu cho đội tuyển.

Điều quan trọng là ngoài vấn đề về chuyên môn, các cầu thủ Việt kiều muốn thi đấu cho ĐTQG Việt Nam cần phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý liên quan đến Luật quốc tịch của Việt Nam và tư cách cầu thủ thi đấu cho ĐTQG trong quy định của FIFA như đã nói trên.

Tuy nhiên, do tình hình COVID-19 ảnh hưởng đến toàn bộ nền bóng đá thế giới nên trường hợp của Filip Nguyễn có thể gây ra một số tranh cãi pháp lý, bởi sở dĩ thủ môn này được gọi lên tuyển Séc do một số cầu thủ bị mắc COVID-19.

Do dịch COVID-19, bóng đá thế giới vừa qua phải chấp nhận nhiều tiền lệ. Chính vì vậy vấn đề này cần phải có sự tìm hiểu để có trả lời trực tiếp từ phía FIFA. Đơn cử như FIFA có chấp nhận đây là giải pháp tình thế của Séc hay không, hay việc Filip Nguyễn ra sân được nghiễm nhiên tính là đã thi đấu cho đội tuyển chính thức của Séc?", một lãnh đạo VFF nói trên báo Tiền Phong.

Filip Nguyễn bất ngờ được triệu tập lên đội tuyển CH Czech Filip Nguyễn bất ngờ được triệu tập lên đội tuyển CH Czech
VFF nói gì khi tuyển Việt Nam có thể mất thủ môn tài năng Filip Nguyễn? VFF nói gì khi tuyển Việt Nam có thể mất thủ môn tài năng Filip Nguyễn?
Filip Nguyễn  bối rối giữa việc chọn đội tuyển Việt Nam và Czech Filip Nguyễn bối rối giữa việc chọn đội tuyển Việt Nam và Czech
/ vtc.vn