F0 tăng cao, các tỉnh miền Tây chưa ấn định ngày cho học sinh trở lại trường

Các địa phương ở miền Tây đang lên kế hoạch cho học sinh trở lại trường, nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể do tình hình dịch COVID-19 phức tạp.

Những tuần qua, số ca COVID-19 mới ở các tỉnh miền Tây liên tục tăng cao. Một số địa phương đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và chưa thể ấn định ngày cho học sinh trở lại trường.

Đồng Tháp chờ tiêm đủ 2 mũi vaccine

Ngày 18/11, bà Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương này dự tính khi học sinh được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 mới tổ chức dạy học trực tiếp.

“Theo phương án Sở trình với UBND tỉnh, dự kiến cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 năm sau, nếu học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine thì mới mở cửa lại trường học. Đây là khung kế hoạch nhưng phải đảm bảo học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine”, bà Nguyễn Thuý Hà thông tin.

F0 tăng cao, các tỉnh miền Tây chưa ấn định ngày cho học sinh trở lại trường - 1
Đồng Tháp tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh THPT. (Ảnh: dongthap.gov.vn)

Trước đó, trong 2 ngày 13/11 và 14/11, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở Đồng Tháp đã phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thành phố tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh.

Số học sinh lớp 10, 11, 12 được tiêm mũi 1 là 43.779 em (chiếm tỷ lệ 94,21%). Còn lại 5,79% số học sinh lớp 10, 11, 12 chưa tiêm với các lý do như phụ huynh không đồng ý tiêm; học sinh sức khoẻ yếu, có bệnh nền, dị ứng với thuốc và được chỉ định hoãn tiêm; học sinh là F0, F1 đang cách ly, ở khu phong tỏa; vắng tiêm do bệnh, nằm viện; có trường hợp đã tiêm ngừa phòng bệnh khác đang trong thời gian theo dõi.

Sở GD&ĐT tạo tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị Sở Y tế tỉnh bổ sung thêm nguồn vaccine để tiêm cho học sinh chưa tiêm trong đợt vừa qua và tiêm cho hơn 100.000 học sinh từ 12 - 15 tuổi.

Kiên Giang đề xuất cho học sinh lớp 12 đi học lại từ 22/11

Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện gần 100% học sinh khối 10, 11, 12 ở Kiên Giang đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 (trừ số ít học sinh do bệnh lý nền).

Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang đã đề xuất và chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án cho học sinh THPT ở các xã, phường có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 đi học trở lại sau khi tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 được 14 ngày.

“Sở GD&ĐT và Sở Y tế thống nhất đề xuất UBND tỉnh cho học sinh lớp 12 đến trường học trực tiếp từ 22/11. Sau đó 1 tuần, ngày 29/11, học sinh lớp 10, 11 đi học trở lại. Sở Y tế và Sở Giáo dục đã thống nhất phương án này, đang chờ UBND tỉnh phê duyệt”, ông Trần Quang Bảo thông tin.

Theo ông Bảo, đối với học sinh từ lớp 6 (11 tuổi) xuống đến mầm non, địa phương đang chờ ý kiến của Bộ Y tế về việc có vaccine tiêm cho lứa tuổi này hay không để tính phương án tiếp theo.

Một huyện ở Tiền Giang cho học sinh lớp 9 và 12 đi học trở lại

Ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương đang triển khai tiêm vaccine cho học sinh. Sở cũng đang cho các trường đánh giá lại mức độ an toàn để lập kế hoạch cho học sinh đến trường để trình UBND tỉnh. Riêng học sinh lớp 9 và lớp 12 tại huyện Tân Phú Đông đã đến trường học trực tiếp.

“Sở dự kiến đề xuất cho học sinh lớp 9 và lớp 12 ở những địa bàn vùng xanh đi học trở lại. Hiện Sở cũng đang đánh giá và thận trọng để đảm bảo an toàn cho thầy cô và học sinh”, ông Lê Quang Trí thông tin.

F0 tăng cao, các tỉnh miền Tây chưa ấn định ngày cho học sinh trở lại trường - 2
Học sinh lớp 9 ở huyện Tân Phú Đông học trực tiếp tại lớp.

Trước đó, từ 8/11, học sinh lớp 9 và lớp 12 ở huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang (huyện vùng xanh) trở lại trường để học trực tiếp.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các trường chuẩn bị 1 phòng cách ly để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Khi trở lại trường học trực tiếp, học sinh sẽ được chia lớp học, mỗi lớp không quá 24 học sinh để thực hiện giãn cách. Học sinh đến trường được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang y tế…

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết thêm, do là huyện đầu tiên của tỉnh cho học sinh đi học trở lại nên còn một số ít phụ huynh có tâm lý e ngại, chưa cho con đến trường. Vì thế, các trường hợp này được thầy cô trên lớp kết nối học trực tuyến.

Cà Mau dự kiến cho học sinh ở huyện vùng xanh đến trường

Ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, khoảng 92% học sinh có độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi ở địa phương này đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

“Một số học sinh trong độ tuổi nhưng chưa tiêm do tình hình sức khoẻ, bệnh lý nền”, ông Dự thông tin.

Theo kế hoạch được phê duyệt, Cà Mau sẽ cho học sinh ở huyện “vùng xanh” (cấp độ 1) đến trường học để học trực tiếp. Các huyện có dịch cấp độ 2, 3, 4 tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến. Tuy nhiên, đến nay, Cà Mau chưa cho huyện nào có cấp độ dịch ở cấp 1.

Cà Mau hiện có 6 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 4, 19 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 3, 76 đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 2 và không có đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 1.

Các tỉnh như An Giang, Sóc Trăng cũng đang trình kế hoạch cho học sinh trở lại trường với UBND tỉnh. Còn tại TP Cần Thơ, đến nay, học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi vẫn chưa được tiêm vaccine do địa phương chưa được Bộ Y tế phân bổ vaccine cho độ tuổi này.

Nhiều F1 ở Hà Nội được cách ly tại nhà, F0 tại các tỉnh miền Tây tăng mạnh Nhiều F1 ở Hà Nội được cách ly tại nhà, F0 tại các tỉnh miền Tây tăng mạnh

Thêm nhiều F0 cộng đồng chưa rõ nguồn lây được phát hiện ở các địa phương trên cả nước; Hà Nội bắt đầu triển khai ...

/ vtc.vn