EVNHCMC khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ đối với hộ gia đình tại khu dân cư

Với mục tiêu giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn và các tai nạn về điện trong nhân dân, qua đó đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn trong sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang được đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu sử dụng phục vụ trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện của người dân vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn, cháy nổ trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, vận hành. Do vậy, ngoài việc chủ động triển khai các phương án để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, EVNHCMC còn khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện và các biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ (PCCN).

1
Sơ đồ mạch điện an toàn

EVNHCMC cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Phòng Kinh tế quận/huyện, Phòng Quản lý Đô thị quận, Ban Quản lý khu chung cư, đơn vị chủ quản tiếp tục kiểm tra hệ thống, thiết bị điện tại một số cơ sở, hộ gia đình nhằm kịp thời phát hiện vi phạm về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn PCCN, khuyến cáo các nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

2
3

Nguyên nhân có thể gây cháy khi sử dụng thiết bị điện, cách đề phòng sự cố điện

Song song đó, để đảm bảo an toàn PCCN, phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy do điện xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư, EVNHCMC khuyến cáo biện pháp an toàn về PCCN trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ gia đình như sau:

  • Thiết kế, lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện phải đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Lắp đặt cáp dẫn, dây dẫn điện phải đặt trong khay cáp, thang cáp, hộp cáp hoặc rãnh cáp, ống luồn dây chuyên dùng.
  • Lắp thiết bị bảo vệ (aptomat, cầu chì…) phù hợp với công suất sử dụng đối với từng khu vực, từng thiết bị điện có công suất lớn; tách riêng nguồn điện chiếu sáng, sản xuất kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn.
  • Lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có sinh nhiệt, trong khu vực có nhiều chất cháy, môi trường nguy hiểm cháy, nổ phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống cháy, nổ theo quy định.
  • Lắp đặt panel, biển hiệu phải cách đường dây cao áp không nhỏ hơn 2m hoặc có biện pháp chống nguy cơ đổ vào lưới điện gây cháy, nổ.
  • Đối với các thiết bị có công suất lớn được lắp đặt thêm như máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện phải kiểm tra khả năng mang tải của đường dây dẫn điện để tránh quá tải hệ thống dây dẫn điện.
  • Các mối nối dây điện phải đảm bảo đúng kỹ thuật nối so le và được quấn băng keo điện.
  • Không sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ hơn tiết diện yêu cầu của thiết bị điện tiêu thụ điện, dây có cách điện không đảm bảo, không câu mắc đấu nối dây điện tùy tiện.
  • Không để vật dụng, vật tư, hàng hóa trực tiếp dưới, gần thiết bị tiêu thụ điện, cần đảm bảo duy trì khoảng cách tối thiểu 0,5m.
  • Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một ổ cắm để tránh quá tải.
  • Không sạc điện, pin, sạc dự phòng, điện thoại, máy tính khi không có người ở nhà, sạc qua đêm.
  • Không dựng lều, hàng quán dưới đường dây điện, hành lang an toàn lưới điện cao áp.
  • Báo ngay thông tin về đường dây nóng 1900 545454 - Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM hoặc số điện thoại 114 Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP.HCM khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.
    4A
    EVNHCMC phát tờ rơi tuyên truyền cẩm nang PCCC hộ gia đình đến khách hàng sử dụng điện

Cùng với đó, EVNHCMC cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền, thông báo và khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện thông qua các đơn vị báo đài, ứng dụng EVNHCMC, các trang mạng xã hội…

Ngoài ra để đảm bảo an toàn lưới điện, EVNHCMC đã triển khai các đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm tra lưới điện, tăng cuờng công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng thiết bị đóng cắt, máy biến áp. Trong đó, tăng mật độ và số lượt kiểm tra, bảo dưỡng đối với các trạm điện ở khu vực trung tâm, đông dân cư. Không vận hành máy biến áp ở chế độ đầy tải hoặc quá tải để phòng chống cháy nổ do sử dụng điện tăng cao.

5
Công ty Điện lực Bình Phú diễn tập phương án PCCC&CNCH

EVNHCMC tiếp tục phối hợp các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị truyền thông, tập trung tuyên truyền đến các tổ chức, người dân về công tác sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hoàng Tâm / petrovietnam.petrotimes.vn