Evergrande - ‘Chúa chổm’ BĐS Trung Quốc giao dịch cổ phiếu trở lại sau 17 tháng bị đình chỉ

Liệu ngành bất động sản Trung Quốc có hồi sinh với sự trở lại của Evergrande?

Evergrande - ‘Chúa chổm’ BĐS Trung Quốc giao dịch cổ phiếu trở lại sau 17 tháng bị đình chỉ

Hãng tin Bloomberg cho hay tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc dự kiến sẽ giao dịch cổ phiếu trở lại vào ngày 28/8/2023 sau 17 tháng bị đình chỉ.

Thông tin này đã gây bất ngờ cho các nhà đầu tư khi tập đoàn được mệnh danh là “chúa chổm” ngành bất động sản này mới công bố khoản lỗ 4,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Trước đó, do phải đối mặt khoản nợ lên đến hơn 300 tỷ USD nên Evergrande đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. Theo luật bảo hộ phá sản của nước này, Evergrande sẽ được bảo vệ khỏi các chủ nợ sau khi nộp đơn.

Động thái này của “chúa chổm” Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Evergrande vẫn đang cố gắng thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ ở những thị trường khác trên thế giới như Trung Quốc.

Việc Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản tác động rất lớn đến niềm tin của nhà đầu tư cũng như ảnh hưởng đến hệ thống tài chính trị giá 60.000 tỷ USD của Trung Quốc do liên quan đến mảng ngân hàng, quỹ tín thác và vô số người mua nhà.

Nhà sáng lập Hui Ka Yan của Evergrande

Chính vì lẽ đó, việc cổ phiếu Evergrande được giao dịch trở lại dù là thông tin tích cực cho các nhà đầu tư nhưng cũng gây bất ngờ cho nhiều chuyên gia.

Khoản lỗ 33 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 4,5 tỷ USD nửa đầu năm nay của Evergrande đã nâng tổng số lỗ của tập đoàn này lên 582 tỷ Nhân dân tệ trong vòng 2 năm qua. Đây cũng là thời điểm Evergrande lỗ liên tiếp 2 năm lần đầu tiên kể từ khi lên sàn vào năm 2009.

Nguồn tin của Bloomberg cho hay cổ phiếu của Evergrande sẽ chính thức được giao dịch trở lại vào 9h sáng trên sàn Hong Kong. Đây là lần đầu tiên cổ phiếu này được giao dịch lại kể từ phiên 18/3/2023 sau khi tổng mức vốn hóa tập đoàn bốc hơi hơn 95% giá trị so với mức đỉnh năm 2017.

Cứu vãn

Khoản lỗ 4,5 tỷ USD nửa đầu năm 2023 cùng việc cổ phiếu được giao dịch lại của Evergrande diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp của các chủ nợ sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 28/8/2023.

Sự sụp đổ của Evergrande có thể làm ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã khiến việc tái cơ cấu và cứu vãn tập đoàn này trở nên phức tạp suốt 2 năm qua.

Chính quyền Bắc Kinh hiện vẫn duy trì chính sách loại bỏ bong bóng thị trường bất động sản để giảm thiểu rủi ro, khiến giá nhà rẻ hơn cho người dân nhưng cũng làm các tập đoàn như Evergrande phải lao đao.

Đối thủ nặng ký nhất của Evergrande là Country Garden mới đây cũng được đánh giá là đang bên bờ vỡ nợ, đồng thời dự báo kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023.

Báo cáo của Evergrande cho thấy tập đoàn này đang lỗ ròng 39,3 tỷ Nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay, đi kèm với đó là khoản nợ phải trả 2,39 nghìn tỷ Nhân dân tệ tính đến tháng 6/2023.

Tổng giá trị tài sản tính đến cuối tháng 6 của Evergrande là 1,74 nghìn tỷ NHân dân tệ, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương.

Việc vẫn còn lượng lớn tài sản khiến nhiều chủ nợ vẫn còn hy vọng vào công cuộc tái cơ cấu của Evergrande nhằm cứu vãn tập đoàn này.

https://markettimes.vn/evergrande-chua-chom-bds-trung-quoc-giao-dich-co-phieu-tro-lai-sau-17-thang-bi-dinh-chi-38879.html

Băng Băng / Markettimes.vn