EU vẫn "tin chắc" vào vaccine AstraZeneca

Cơ quan Dược phẩm châu Âu vẫn "tin chắc" vào lợi ích từ vaccine Covid-19 của AstraZeneca, dù nhiều nước đã ngừng tiêm vì lo ngại biến chứng đông máu.

"Chúng tôi vẫn tin tưởng một cách chắc chắn rằng những lợi ích của vaccine AstraZeneca trong việc ngăn ngừa Covid-19, cùng nguy cơ nhập viện và tử vong liên quan, cao hơn hẳn so với rủi ro từ các tác dụng phụ", Giám đốc Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến hôm nay.

"Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm chủng gây ra những tình trạng này. Chúng không xuất hiện trong các thử nghiệm lâm sàng, cũng không được liệt kê trong danh sách tác dụng phụ đã được biết đến hoặc dự đoán của vaccine", Cooke cho hay, thêm rằng thử nghiệm lâm sàng chỉ cho thấy "số lượng vô cùng nhỏ sự xuất hiện huyết khối tĩnh mạch".

5856 8

Một lọ vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP.

Cooke cho biết ủy ban an toàn của EMA tại Amsterdam, Hà Lan, sẽ họp lại để đánh giá các thông tin mới, dự kiến đưa ra kết luận tại một cuộc gặp đặc biệt vào ngày 18/3. "Sau đó, họ sẽ khuyến nghị cho chúng tôi rằng liệu có cần thực hiện thêm bất cứ hành động nào hay không", bà nói, nhưng không nêu ví dụ về các biện pháp có thể được áp dụng.

Nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha, đã đình chỉ tiêm vaccine Covid-19 do hãng dược phẩm Anh - Thụy Điển AstraZeneca hợp tác phát triển cùng Đại học Oxford, sau các báo cáo về hiện tượng đông máu ở những người đã tiêm.

EMA đã phê duyệt sử dụng vaccine này cho mọi lứa tuổi vào ngày 29/1. Tuy nhiên, công tác triển khai tiêm chủng ngay từ đầu đã gặp khó khăn, do một số quốc gia cho rằng loại vaccine này không nên được tiêm cho người cao tuổi.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

Châu Âu lún sâu khủng hoảng với vaccine AstraZeneca Châu Âu lún sâu khủng hoảng với vaccine AstraZeneca
Đến lượt Tây Ban Nha dừng tiêm vaccine AstraZeneca Đến lượt Tây Ban Nha dừng tiêm vaccine AstraZeneca
Nhiều nước EU dừng tiêm vaccine AstraZeneca Nhiều nước EU dừng tiêm vaccine AstraZeneca
/ vnexpress.net