EU tung gói trừng phạt thứ 10 chống Nga trước ngày 24/2

EU chuẩn bị tung đòn trừng phạt thứ 10 chống lại Nga trước ngày kỷ niệm một năm sự kiện Moskva phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Hôm 2/2, AFP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) dự định áp đặt gói trừng phạt thứ 10 chống Nga trước ngày 24/2 - ngày kỷ niệm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

"Đến ngày 24/2 - đúng một năm kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, chúng tôi đặt mục tiêu áp dụng gói trừng phạt thứ 10", bà Ursula von der Leyen nói trong chuyến thăm Kiev.

EU tung gói trừng phạt thứ 10 chống Nga trước ngày 24/2 - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: AP)

Theo Chủ tịch EC, các biện pháp trừng phạt hiện tại sẽ tác động, làm suy yếu nền kinh tế Nga. Bà tin rằng mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga khiến Moskva mất khoảng 160 triệu euro mỗi ngày. 

Tháng trước, Ba Lan và Litva kêu gọi EU áp đặt cấm vận mới đối với Nga, trong đó  các hạn chế lên ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, cấm thêm các cơ quan truyền thông Nga và loại thêm nhiều ngân hàng nước này khỏi hệ thống nhắn tin toàn cầu SWIFT.

Trong gói trừng phạt thứ 10, EU cũng sẽ bổ sung kim cương vào danh sách cấm xuất khẩu và mở rộng lệnh cấm buôn bán hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Các nhà lãnh đạo của các tổ chức EU hiện đang ở Kiev, nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU - Ukraine vào ngày 3/2. 

Cuối năm ngoái, EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga, bao gồm việc hạn chế xuất khẩu động cơ máy bay không người lái (UAV) sang Nga hoặc các nước định cung cấp vũ khí cho Moskva. Một số công nghệ hàng không vũ trụ cũng bị cấm xuất khẩu cho Nga...

Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt của EU và bác bỏ tác động của các lệnh này lên Moskva.

https://vtc.vn/eu-tung-goi-trung-phat-thu-10-chong-nga-truoc-ngay-24-2-ar739605.html

KÔNG ANH / VTC News