EU phản đối Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc với Iran

Đại diện cấp cao của EU cho rằng Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, do đó Washington không thể khởi xướng quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt.

EU phan doi My tai ap dat lenh trung phat cua Lien hop quoc voi Iran hinh anh 1

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/9, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã bác bỏ tuyên bố đơn phương của Mỹ về việc nối lại các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, ông Borrell cho biết Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, do đó Washington "không thể khởi xướng quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc."

Ông Borrell cũng cho biết các cam kết về dỡ bỏ trừng phạt trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA, hay thỏa thuận hạt nhân Iran), tiếp tục được áp dụng.

Là điều phối viên của Ủy ban hỗn hợp JCPOA, EU cam kết tiếp tục đảm bảo việc duy trì và thực hiện đầy đủ JCPOA của Iran và các bên tham gia khác.

Đại diện cấp cao EU coi thỏa thuận này là trụ cột chính của cấu trúc không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tiếp tục thực thi thỏa thuận và kiềm chế "hành động có thể được coi là leo thang trong tình hình hiện tại."

Ngày 19/9, Mỹ tuyên bố rằng tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc trước năm 2015 đối với Iran đã được khôi phục. Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt được tái áp đặt theo cơ chế "phản hồi" trên cơ sở Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thỏa thuận hạt nhân toàn diện đã được Iran ký kết vào tháng 7/2015 với Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ, cùng với EU.

Nước Mỹ, dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã rút khỏi hiệp định trên vào ngày 8/5/2018 và đơn phương áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế./.

Mỹ đe dọa các nước không thực thi lệnh trừng phạt Iran Mỹ đe dọa các nước không thực thi lệnh trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nếu các nước thành viên Liên hợp quốc không hoàn thành cam kết thực thi những biện pháp ...

Tổng thống Mỹ sẽ ban hành sắc lệnh trừng phạt hoạt động buôn bán vũ khí của Iran Tổng thống Mỹ sẽ ban hành sắc lệnh trừng phạt hoạt động buôn bán vũ khí của Iran

Nguyên nhân dẫn tới hành động của Chính quyền Tổng thống Donald Trump là lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với ...

/ www.vietnamplus.vn