EU lên tiếng vụ hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng tàu Philippines ở Biển Đông

EU bày tỏ “phản đối mạnh mẽ” đối với các hành động đơn phương gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.

EU bày tỏ "phản đối mạnh mẽ" sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc “ngăn chặn và phun vòi rồng” vào tàu tiếp tế Philippines ở Biển Đông.

Người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU) Nabila Massrali ngày 22/11 cho biết: “Động thái này diễn ra sau khi tàu Trung Quốc thực hiện những hành động đơn phương ở Biển Đông trong thời gian qua”.

“EU tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ đối với bất cứ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của việc tất cả các bên tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, người phát ngôn Nabila Massrali nêu rõ.

EU lên tiếng vụ hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng tàu Philippines ở Biển Đông - 1
Tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

“EU kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, trong đó đề ra những cơ chế giải quyết tranh chấp”.

Bên cạnh đó, EU cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của các nước Đông Nam Á nhằm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) “một cách hiệu quả, thực chất, ràng buộc về mặt pháp lý và không gây phương hại đến lợi ích của các bên thứ ba”.

Philippines hôm 18/11 cáo buộc ba tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước ngăn chặn tàu của Manila tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam – ND). Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết ông đã trao đổi với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên và Bộ Ngoại giao Trung Quốc để phản đối và lên án vụ việc này.

HỒNG ANH

Philippines tố Trung Quốc cản trở tàu tiếp tế ở Biển Đông Philippines tố Trung Quốc cản trở tàu tiếp tế ở Biển Đông
Philippines đăng quang ngôi vị Hoa hậu Liên lục địa 2021, Việt Nam thiếu may mắn Philippines đăng quang ngôi vị Hoa hậu Liên lục địa 2021, Việt Nam thiếu may mắn
Vì sao Philippines nổi giận với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông? Vì sao Philippines nổi giận với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông?

/ vtc.vn