EU khuyến cáo về nguy cơ bùng dịch Covid-19 trong mùa đông

Ngày 25-7, Ủy viên phụ trách y tế và an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides cho rằng các nước thành viên EU nên lập tức triển khai các công tác chuẩn bị ứng phó nguy cơ bùng dịch Covid-19 trong mùa đông và mùa thu.

Bà Stella Kyriakides nêu rõ, đại dịch Covid-19 vẫn đang hiện hữu và có những dấu hiệu đáng lo ngại và "ngày càng gia tăng" về các đợt bùng phát mới của dịch bệnh tại một số quốc gia. Theo bà Kyriakides, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu các quốc gia thành viên đẩy nhanh chiến dịch tiêm liều tăng cường của vắc xin phòng Covid-19 hiện đang thực hiện đối với những người trên 60 tuổi và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Tại Hàn Quốc, người nhập cảnh vào nước này bắt buộc phải làm xét nghiệm Covid-19 ngay trong ngày đầu nhập cảnh, thay vì trong vòng 3 ngày như trước đây. 

Chính phủ Hàn Quốc ngày 25-7 đã chính thức áp dụng biện pháp tăng cường phòng dịch với người nhập cảnh trong bối cảnh nhu cầu du lịch quốc tế tăng vào dịp nghỉ hè và số ca mắc Covid-19 hằng ngày tại nước này ở ngưỡng trên 60.000 ca trong 3 ngày liên tiếp. Những người có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bắt buộc phải tự cách ly 7 ngày. Công dân Hàn Quốc và người nước ngoài có thẻ cư trú dài hạn có thể cách ly tại nhà riêng, trong khi người có visa ngắn hạn và khách du lịch sẽ phải cách ly tại địa điểm do Chính phủ Hàn Quốc chỉ định và tự trả chi phí cách ly (khoảng 150 USD/ngày).

Trong khi Thái Lan đang dần hồi phục sau các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, thì sự lây lan của dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron mới xuất hiện lại một lần nữa đặt thủ đô Bangkok vào tình trạng báo động cao về một đợt bùng phát khác.  Chính quyền Vùng đô thị Bangkok (BMA) cho biết, đã sẵn sàng đối phó với làn sóng lây nhiễm với số bệnh nhân có thể lên tới hàng chục nghìn người vào thời điểm làn sóng lây nhiễm này đạt đỉnh cuối tháng 8 tới.

Trong khi đó, số liệu chính thức cho thấy số ca mắc Covid-19 phải nhập viện tại Australia tăng kỷ lục với khoảng 5.450 ca được ghi nhận ngày 25-7, mức lớn nhất từ trước đến nay tại nước này.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1037824/eu-khuyen-cao-ve-nguy-co-bung-dich-covid-19-trong-mua-dong

KIM PHƯỢNG / cand.com.vn