EU không thống nhất được cách sử dụng vaccine AstraZeneca

Các bộ trưởng y tế của EU không thống nhất được hướng dẫn chung về cách sử dụng vaccine AstraZeneca, sau khi cơ quan quản lý dược phẩm xác nhận tác dụng phụ của nó.

Các bộ trưởng tổ chức một cuộc họp trực tuyến bất thường ngày 7/4 ngay sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ra tuyên bố rằng việc xuất hiện cục máu đông bất thường và tiểu cầu trong máu thấp là "tác dụng phụ rất hiếm gặp" của vaccine AstraZeneca, mặc dù cơ quan này nhấn mạnh lợi ích của vaccine vẫn vượt xa rủi ro.

EU không thống nhất được cách sử dụng vaccine AstraZeneca

Một người cầm lọ vaccine AstraZeneca tại Đức ngày 7/4. Ảnh: AFP.

Trước cuộc họp, các bộ trưởng đã được Bồ Đào Nha, chủ tịch Hội đồng EU, thúc giục tìm kiếm lập trường chung về cách sử dụng vaccine, theo một bức thư Reuters thu được."Chúng tôi cho rằng thông báo từ EMA sẽ có tác động trực tiếp và tức thì không chỉ đến kế hoạch tiêm chủng quốc gia của chúng ta mà còn đối với sự tin tưởng của người dân với vaccine Covid-19", Bồ Đào Nha cảnh báo trong thư gửi các bộ trưởng hôm 6/4.

Một quan chức EU cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận trong các cuộc họp sau. EU đang triển khai chiến dịch tiêm chủng chậm do các vấn đề về nguồn cung và những lo ngại về AstraZeneca, làm gia tăng sự do dự của công chúng về vaccine. "Tạo ra chiến lược chung cho EU là điều cần thiết để ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch", bức thư có đoạn viết.

Các nước EU đang khuyến nghị các giới hạn độ tuổi khác nhau với vaccine AstraZeneca, mặc dù EMA không khuyến nghị như vậy vì chưa có đủ dữ liệu.

Đức chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca cho người trên 60 tuổi và các nhóm ưu tiên cao. Ủy ban vaccine của nước này khuyến nghị những người dưới 60 tuổi đã tiêm mũi AstraZeneca đầu tiên nên tiêm loại khác cho liều thứ hai. Italy và Tây Ban Nha khuyến cáo chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca cho người trên 60 tuổi. Pháp và Bỉ chỉ tiêm vaccine cho người từ 55 tuổi trở lên.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca có thể gây tác dụng phụ đông máu Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca có thể gây tác dụng phụ đông máu
Ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 AstraZeneca trên trẻ em Ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 AstraZeneca trên trẻ em
Hơn 130 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Tổng thống Đức tiêm vaccine AstraZeneca Hơn 130 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Tổng thống Đức tiêm vaccine AstraZeneca

/ vnexpress.net