EU giải thích lý do tiếp tục mua dầu của Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cho rằng lệnh cấm dầu mới của EU sẽ tạo điều kiện cho Nga bán dầu sang những nơi khác và kiếm được nhiều tiền hơn.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen cho biết châu Âu không thể đặt lệnh cấm vận ngay lập tức đối với dầu mỏ của Nga, nhấn mạnh điều đó sẽ tạo ra cơ hội để Moskva bán nhiên liệu sang những nơi khác và có thể thu được nhiều tiền hơn để phục vụ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Nếu chúng tôi ngay lập tức cắt đứt hoàn toàn nguồn dầu nhập từ Nga thì Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đưa loại dầu mà ông ấy không bán cho EU ra thị trường thế giới - nơi giá sẽ tăng, và bán nó với giá cao hơn. Và điều đó sẽ chỉ có lợi cho ông ấy", bà Ursula Von der Leyen nói.

EU giải thích lý do tiếp tục mua dầu của Nga - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: CNN)

Đến nay, EU đã đưa ra 5 gói trừng phạt đối với Nga và đang thảo luận về đòn cấm vận thứ 6, trong đó có chi tiết của lệnh cấm đối với nhiên liệu của Nga, đặc biệt là dầu.

Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen cho rằng "các lệnh trừng phạt đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga”, nhưng một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với dầu của Nga sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế châu Âu.

"Chúng tôi phải tìm ra sự cân bằng để đảm bảo nền khiến kinh tế EU không bị tổn thương quá nhiều. Đây là đòn bẩy mạnh nhất của chúng tôi  đối phó với sự hung hăng của Nga và của ông Putin… Vì vậy, chúng tôi phải rất chiến lược trong cách tiếp cận chủ đề đó. Điều này quan trọng đến mức chúng tôi kêu gọi phần còn lại của thế giới trong nỗ lực làm cạn kiệt nguồn lợi của Nga", bà Ursula Von der Leyen cho hay.

Tuy nhiên, Chủ tịch EC nhấn mạnh rằng việc khắc phục sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga là một trong những mục tiêu chính của EU về lâu dài, đặc biệt là xem xét các mục tiêu chuyển đổi xanh của châu Âu.

“Theo thời gian, những gì chúng tôi làm là loại bỏ sự phụ thuộc tổng thể vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Điều mà ông Putin đạt được là mất đi khách hàng tốt nhất của mình và châu Âu sẽ không bao giờ trở lại dùng năng lượng Nga. Chính ông ấy đã thúc đẩy chúng tôi chuyển hướng sang năng lượng tái tạo", bà Ursula Von der Leyen cho hay.

Đầu tháng này, Brussels đã giới thiệu kế hoạch mới có tên gọi REPowerEU. Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ đa dạng hóa nguồn cung, chuyển từ khí đốt tự nhiên của Nga sang các nhà cung cấp khác như mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, đồng thời thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và đầu tư vào năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời, thủy điện và hydro.

https://vtc.vn/eu-giai-thich-ly-do-tiep-tuc-mua-dau-cua-nga-ar679549.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News