EU bơm 80 triệu Euro cho công ty Đức, ngăn Mỹ độc quyền vaccine ngừa virus corona

Sau khi xuất hiện thông tin Mỹ muốn độc quyền vaccine do công ty Đức phát triển, EU tuyên bố rót 80 triệu Euro hỗ trợ dự án này.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 16/3 cam kết hỗ trợ tài chính cho công ty dược phẩm sinh học CureVac khoản ngân sách 80 triệu Euro, để mở rộng quy mô phát triển và sản xuất vaccine ngừa virus corona tại châu Âu.

Tuyên bố này được EC đưa ra sau khi có thông tin việc chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách lôi kéo CureVac hợp tác để sản xuất độc quyền vaccine cho thị trường Mỹ.

eu bom 80 trieu euro cho cong ty duc ngan my doc quyen vaccine ngua virus corona
EU rót 80 triệu euro hỗ trợ CureVac phát triển vaccine ngừa virus corona. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi tự hào khi có các công ty hàng đầu như CureVac ở EU”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 16/3. “Đây là nhà của họ. Và vaccine của họ sẽ giúp ích cho tất cả mọi người, ở châu Âu và hơn thế nữa”.

Hỗ trợ tài chính được EC thực hiện dưới hình thức bảo lãnh khoản vay cho CureVac từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Hiện khoản vay này đang được EIB cân nhắc.

Công ty CureVac đang là tâm điểm chú ý, khi Mỹ và Đức đang cạnh tranh trong việc sở hữu độc quyền vaccine ngừa virus corona.

Tờ Die Welt tuần trước dẫn nguồn từ Chính phủ Đức cho biết, Tổng thống Donald Trump muốn chi khoảng 1 tỷ USD, nhằm thuyết phục CureVac bán lại công thức điều chế vaccine để sản xuất độc quyền trên nước Mỹ.

Hôm 15/3, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng, thảo luận chiến lược để bảo vệ công ty CureVac trước sự lôi kéo từ phía Mỹ.

Đại diện CureVac cũng bác thông tin hợp tác với Mỹ. Christof Hettich, nhà đầu tư vào CureVac khẳng định, công ty "muốn phát triển vaccine cho toàn thế giới, không chỉ cho vài quốc gia".

Hôm 2/3, Giám đốc điều hành CureVac Daniel Menichella được mời đến Nhà Trắng gặp Tổng thống Donald Trump và đại diện nhiều hãng dược, bàn về cách đối phó với đại dịch.

Theo lãnh đạo của công ty CureVac, vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới họ sẽ cho ra đời vaccine thử nghiệm, sau đó sẽ xin cấp phép để thử nghiệm trên người.

eu bom 80 trieu euro cho cong ty duc ngan my doc quyen vaccine ngua virus corona Những người đầu tiên được thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

AP đưa tin, 4 bệnh nhân đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, có tên mRNA-1273 tại Viện nghiên cứu y tế Kaiser Permanente ở thành phố Seattle, ...

eu bom 80 trieu euro cho cong ty duc ngan my doc quyen vaccine ngua virus corona Mỹ thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19

45 tình nguyện viên có sức khỏe tốt sẽ được tiêm các mũi vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 do NIH và công ty Moderna Therapeutics nghiên ...

eu bom 80 trieu euro cho cong ty duc ngan my doc quyen vaccine ngua virus corona Đức từ chối bán vaccine nCoV độc quyền cho Mỹ

Giới chức Đức bác khả năng bán độc quyền vaccine nCoV đang nghiên cứu khi có thông tin Trump đề xuất chi một tỷ USD ...

/ vtc.vn