Eriksen khả năng cao phải giải nghệ

Theo bác sĩ tim mạch CLB Tottenham Sanjay Sharma, việc hồi tỉnh là tín hiệu tích cực nhưng tiền vệ Christian Eriksen khó có thể tiếp tục thi đấu chuyên nghiệp.

"Tôi rất vui khi Eriksen đã ổn định và tỉnh táo. Nhưng tôi không biết liệu cậu ấy có thể tiếp tục thi đấu hay không. Tim cậu ấy đã ngừng đập trong vài phút, và liệu chuyên gia y tế có cho phép cậu ấy trải qua khoảnh khắc như vậy nữa hay không? Câu trả lời là không", ông Sanjay Sharma nói trên báo Anh Express & Star tối 12/6. "Sự việc này đã làm rung chuyển quốc gia, và ảnh hưởng tâm lý của rất nhiều người. Tin tốt là Eriksen đã ổn định, nhưng tin xấu là cậu ấy đã bước vào giai đoạn cuối sự nghiệp. Nếu ở Anh, cậu ấy sẽ không thể tiếp tục chơi bóng. Chúng tôi có những quy định nghiêm ngặt về điều này".

Eriksen khả năng cao phải giải nghệ - VnExpress

Eriksen được các đồng đội sơ cứu, trước khi các bác sỹ chạy vào sân. Ảnh: AFP.

Cuối hiệp một trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan, Eriksen gục xuống mà không chịu tác động nào xung quanh. Tiền vệ 29 tuổi, sau đó, nằm bất động trên sân. Ngay lập tức, các bác sĩ chạy vào hô hấp nhân tạo cho Eriksen.

Sau khoảng 15 phút, Eriksen rời sân bằng cáng để đến bệnh viện. Lúc đó, anh có vẻ đã tỉnh táo. UEFA và Liên đoàn Bóng đá Đan Mạch sau đó xác nhận, sức khỏe của Eriksen đã tạm ổn và có thể nói chuyện với mọi người.

"Nếu các bác sĩ phải thực hiện hô hấp nhân tạo và sử dụng máy khử rung tim với Eriksen, thì đó là chứng ngừng tim nguyên phát do tim bị loạn nhịp. Tôi thấy cậu ấy chạy về phía quả bóng, rồi mất kiểm soát đôi chân. Có điều gì nghiêm trọng đã xảy ra ở thời điểm đó", ông Sharma phân tích thêm trong buổi phỏng vấn khác với tờ Daily Mail. "Thời điểm bạn ngã xuống cho tới khi tim đập trở lại được goi là thời gian chết. Thời gian này càng kéo dài thì mọi thứ càng tồi tệ. Nếu các bác sĩ không thể làm tim bạn đập trở lại, sau mỗi phút qua đi, thì cơ hội sống sót của bạn sẽ giảm đi khoảng 7%. Thông thường, với một người có thời gian chết từ năm đến sáu phút, thì các bác sĩ phải đặt ống nội khí quản xuống cổ họng để giúp họ thở. Nhưng Eriksen là người trẻ với sức khỏe tốt. Cậu ấy có khả năng tuần hoàn máu tuyệt vời".

Sanjay Sharma là giáo sư tim mạch thể thao tại trường Đại học St George's, và là người trực tiếp kiểm tra các vấn đề về tim cho Eriksen giai đoạn 2013-2020, khi anh khoác áo Tottenham. Giáo sư Sharma cũng tiết lộ, ông đã xem lại các kết quả kiểm tra của Eriksen sau khi anh gục xuống sân hôm 12/6.

"Tôi đã nghĩ rằng, mình đã bỏ qua điều gì đó chăng. Nhưng tôi đã xem lại các kết quả kiểm tra, và mọi thứ là hoàn hảo", Sharma nói thêm. "Tôi kiểm tra sức khỏe cho Eriksen hàng năm, từ khi Tottenham chiêu mộ cậu ấy. Các xét nghiệm cho đến năm 2019 đều bình thường, không có dấu hiệu gì về bệnh tim cả. Eriksen được kiểm tra hằng năm. Tôi có thể đảm bảo điều đó bởi vì tôi trực tiếp khám cho cậu ấy".

Eriksen, sinh năm 1992, khởi nghiệp trong màu áo Ajax - nơi anh giành ba chức vô địch quốc gia Hà Lan. Anh đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc của bóng đá Hà Lan và Cầu thủ Đan Mạch xuất sắc năm 2011. Tháng 8/2013, Eriksen đầu quân cho Tottenham. Trong bảy năm ở thành London, anh chơi 304 trận và ghi 69 bàn. Tháng 1/2020, tiền vệ Đan Mạch chuyển sang Inter.

Ở cấp đội tuyển, Eriksen hiện là trụ cộ của Đan Mạch. Anh chơi trận đầu tiên vào tháng 3/2010 và trở thành cầu thủ trẻ nhất dự World Cup 2010.

Hồng Duy tổng hợp

Bác sĩ Đan Mạch kể lại giờ phút giúp Eriksen giành lại sự sống Bác sĩ Đan Mạch kể lại giờ phút giúp Eriksen giành lại sự sống
Nước mắt EURO: Đau xót cảnh Eriksen đột quỵ, làng bóng đá hồi hộp nguyện cầu Nước mắt EURO: Đau xót cảnh Eriksen đột quỵ, làng bóng đá hồi hộp nguyện cầu
Sút tung lưới tuyển Nga, Lukaku gửi lời động viên Eriksen Sút tung lưới tuyển Nga, Lukaku gửi lời động viên Eriksen

/ vnexpress.net