Em gái Kim Jong-un lần đầu ra tuyên bố

Kim Yo-jong, em gái Kim Jong-un, chỉ trích Hàn Quốc là "con chó sủa trong sợ hãi", đánh dấu lần đầu tiên cô ra một tuyên bố chính trị.

Triều Tiên hôm 2/3 lần đầu tiên thử tên lửa trong năm nay. Nhà Xanh (văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) bày tỏ quan ngại sâu sắc về động thái này, nói rằng Bình Nhưỡng làm gia tăng căng thẳng.

Kim Yo-jong hôm qua ra tuyên bố, nói rằng Hàn Quốc không có tư cách chỉ trích Triều Tiên khi chính họ đã tiến hành các cuộc tập trận riêng hay chung với Mỹ. Cô cho rằng việc Seoul lên án Bình Nhưỡng là một "hành động thực sự vô nghĩa" và "hoàn toàn ngu ngốc", so sánh động thái này như "con chó sủa trong sợ hãi".

em gai kim jong un lan dau ra tuyen bo
Kim Yo-jong tháp tùng Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội tháng 2/2019. Ảnh: Reuters.

"Những phát ngôn và hành động không nhất quán của Nhà Xanh chỉ làm tăng thêm sự ngờ vực, thù hận và khinh miệt của chúng tôi với Hàn Quốc", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của cô.

Kim Yo-jong, phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên, là một trong những cố vấn thân cận nhất của Kim Jong-un, đã tháp tùng ông trong các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Cô đóng vai trò là đặc phái viên của Kim Jong-un đến Hàn Quốc tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang năm 2018, thúc đẩy nhanh chóng quan hệ ngoại giao trên bán đảo bị chia cắt.

Tuyên bố của Kim Yo-jong phản ánh sự bế tắc trong quan hệ liên Triều sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ hai tháng 2/2019 không đạt được kết quả. Kể từ đó, Bình Nhưỡng kêu gọi Seoul từ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế và củng cố quan hệ kinh tế liên Triều nhưng Hàn Quốc từ chối.

"Kim Yo-jong vốn là người có hình ảnh ôn hòa, từng đóng vai trò là một sứ giả thân thiện và mềm mỏng với Hàn Quốc. Việc để cô đưa ra một tuyên bố lên án mạnh mẽ như vậy cho thấy Triều Tiên đang gia tăng áp lực với Hàn Quốc", Go Myong-hyun, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chính sách Asan, nói.

Tuyên bố này có thể báo hiệu rằng địa vị của cô đã gia tăng trong bộ máy chính quyền Triều Tiên. "Nếu cô ấy tiếp tục đưa ra những lời lên án trực tiếp Mỹ thì đó sẽ là sự xác nhận rằng cô đã trở thành người quyền lực thứ hai sau anh trai", Go nói thêm.

Phương Vũ (Theo AFP)

em gai kim jong un lan dau ra tuyen bo Em gái Kim Jong-un lần đầu ra chỉ thị cho quân đội

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, ra chỉ thị đầu tiên cho quân đội với tư cách phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo ...

em gai kim jong un lan dau ra tuyen bo Em gái Kim Jong-un lần đầu xuất hiện tại bãi thử vũ khí

Hình ảnh truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy bà Kim Yo-jong đứng gần anh trai Kim Jong-un chứng kiến vụ thử vũ khí ...

/ vnexpress.net