Duyên ghi bàn của 'siêu dự bị' mất răng giúp tuyển Đức bất bại

Vào sân từ ghế dự bị, tiền đạo Niclas Fullkrug đã ghi bàn giúp ĐT Đức tránh thất bại trước Thụy Sĩ.

Niclas Fullkrug được HLV Julian Nagelsmann tung vào sân ở phút 76 khi ĐT Thụy Sĩ dẫn Đức 1-0. Đến phút 90+2, anh đánh đầu san bằng tỉ số 1-1 cho đội chủ nhà EURO 2024. Bàn thắng nói trên giúp Đức bất bại, kết thúc vòng bảng với vị trí đứng đầu bảng A.

Niclas Fullkrug là ai?

Niclas Fullkrug sinh ngày 9/2/1993 ở Hanover (Đức). Anh chơi ở vị trí tiền đạo tại CLB Dortmund và ĐT Đức. Chân sút cao 1m89 có sự nghiệp khá lận đận trong 10 năm qua khi anh nhiều lần phải chơi ở giải hạng 2 của Đức trước khi tỏa sáng trong màu áo Dortmund.

Fullkrug khoác áo U18 và U20 Đức sau khi tỏa sáng ở đội trẻ Werder Bremen. Tuy nhiên, tiền đạo này gặp khó khăn trong việc giành suất đá chính ở đội một Werder Bremen.

Năm 2014, Fullkrug chuyển sang FC Nurnberg với mức phí 300.000 euro. Ở mùa bóng thứ 2 tại FC Nurnberg, Fullkrug gây ấn tượng khi ghi 14 bàn sau 30 lần ra sân ở giải hạng 2 của Đức.

Niclas Fullkrug là

Niclas Fullkrug là "siêu dự bị" của ĐT Đức

Hè 2016, Fullkrug chuyển tới Hannover 96 với mức phí 2 triệu euro. Tại mùa bóng đầu tiên ở đây, Fullkrug đã góp công giúp họ giành quyền lên chơi ở Bundesliga. Sau khi ghi 14 bàn ở Bundesliga mùa 2017/18, Fullkrug dính chấn thương và sau đó trở về Werder Bremen vào năm 2019.

Tuy nhiên sự nghiệp của Fullkrug bị chấn thương ảnh hưởng khiến anh chỉ ghi tổng cộng 10 bàn sau ở 2 mùa bóng 2019/20 và 2020/21. Werder Bremen xuống hạng ở mùa giải 2020/21 và một lần nữa, Fullkrug lại thi đấu ở giải hạng 2 của Đức.

Ở mùa kế tiếp, tiền đạo này lấy lại phong độ khi ghi 19 bàn thắng sau 33 lần ra sân, giúp Werder Bremen trở lại Bundesliga. Đồng thời, anh được HLV Hansi Flick triệu tập vào ĐT Đức tham dự World Cup 2022.

Mùa giải 2022/23, Fullkrug chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga với Christopher Nkunku khi cả hai cùng ghi được 16 bàn thắng. Thời điểm đó, Fullkrug là cầu thủ thứ 2 trong lịch sử Werder Bremen sau Miroslav Klose đoạt danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga.

Hè 2023, Fullkrug chia sẻ về sự nghiệp của mình trên trang chủ của Bundesliga. Anh cũng hé lộ về biệt danh của mình “Lucke”, theo tiếng Đức là “khoảng trống”, ám chỉ việc tiền đạo này thiếu răng.

“Tôi bị mất một cái răng. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ bận tâm về điều này khi thi đấu chuyên nghiệp. Marco Arnautovic đã đặt biệt danh Lucke cho tôi”, Fullkrug chia sẻ.

Dù thiếu 1 chiếc răng nhưng Fullkrug luôn nở nụ cười tự tin

Dù thiếu 1 chiếc răng nhưng Fullkrug luôn nở nụ cười tự tin

Việc Fullkrug mất răng xảy ra hơn 10 năm trước khi anh vô tình húc đầu vào đồng đội trong lúc chơi cho đội trẻ của Werder Bremen. "Chuyện đó thật điên rồ, nhưng nhiều người không tin. Cả hai chúng tôi đều phải đến bệnh viện, may mắn là mọi thứ đã được xử lý”, Fullkrug nhớ lại.

Hàm răng thưa của Fullkrug vô tình trở thành “thương hiệu” của cầu thủ này. Đến nỗi vào năm 2019, khi Werder Bremen công bố chiêu mộ Fullkrug, tài khoản Twitter của CLB đăng tải hàm răng của cầu thủ này khiến nhiều CĐV ngỡ ngàng.

Bông hoa nở muộn

Chứng kiến phong độ cao của Fullkrug, Dortmund bỏ 13 triệu euro để chiêu mộ anh vào Hè 2023. Ở mùa giải đầu tiên khoác áo Dortmund, Fullkrug để lại dấu ấn với 12 bàn thắng tại Bundesliga. Anh cùng Dortmund vào tới chung kết Champions League, nơi họ thua 0-2 Real Madrid. Fullkrug cùng Donyell Malen là hai cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho Dortmund ở mùa giải 2023/24. Cả hai đều ghi tổng cộng 15 bàn.

Ở ĐTQG, Fullkrug có trận ra mắt vào ngày 16/11/2022 khi tuyển Đức đá giao hữu với Oman. Anh vào sân từ ghế dự bị trong hiệp 2 và ghi bàn duy nhất ở phút 80 giúp tuyển Đức chiến thắng. Lúc đó, Fullkrug trở thành cầu thủ lớn tuổi thứ 2 có màn ra mắt ở ĐT Đức (không tính thủ môn) khi anh được 29 tuổi 280 ngày.

Tại World Cup 2022, Fullkrug ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha và Costa Rica. Cả 2 bàn thắng này của Fullkrug đều được ghi sau khi anh vào sân từ ghế dự bị.

Ở EURO 2024, Fullkrug tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn khi vào sân từ ghế dự bị ở trận gặp Scotland và mới nhất là trận gặp Thụy Sĩ. Hiện tại, Fullkrug đã ghi 13 bàn sau 19 lần ra sân cho ĐTQG. Các CĐV đã gọi anh là “siêu dự bị” của ĐT Đức. Nhiều người thậm chí hy vọng rằng với việc sở hữu một “họng súng trong tay áo” như Fullkrug, ĐT Đức của HLV Julian Nagelsmann có thể chinh phục chức vô địch EURo 2024.

Sơn Tùng / VTC News