Duy trì khả năng miễn dịch trong mùa dịch Covid-19

Theo các chuyên gia, thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên là những cách quan trọng nhất để tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Duy trì khả năng miễn dịch trong mùa dịch Covid-19 ảnh 1
Vui chơi với con là cách tận dụng thời gian ở nhà một cách ý nghĩa

Bổ sung vitamin để cơ thể khỏe mạnh

Vitamin D là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của hệ miễn dịch. Những người thiếu hụt vitamin D có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả bệnh cúm và hen suyễn dị ứng. Vitamin D cũng được đưa vào nghiên cứu trong mối liên quan đến bệnh Covid-19 vì tác dụng của nó đối với hệ thống miễn dịch.

Kẽm là một khoáng chất thường có trong các chất bổ sung và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như dạng viên ngậm để tăng cường hệ thống miễn dịch. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và mắc bệnh, bao gồm cả viêm phổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm có thể bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường.

Vitamin C là chất bổ sung phổ biến nhất được sử dụng để chống lại nhiễm trùng do vai trò quan trọng của nó đối với hệ miễn dịch. Vitamin C hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch và tăng cường khả năng bảo vệ chúng khỏi nhiễm trùng. Bổ sung vitamin C đã được chứng minh là làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp.

Vitamin nhóm B tốt cho hệ thống tim mạch và thần kinh. Khi thiếu hụt vitamin B khiến cho chúng ta khó khăn hơn khi phải đối phó với tình huống căng thẳng hoặc tình trạng lo lắng đột ngột phát sinh. Trong trường hợp bạn thường xuyên gặp căng thẳng hoặc luôn trong trạng thái lo lắng lúc bị bệnh, bạn có thể bổ sung vitamin B cho cơ thể, thông qua các thực phẩm giàu vitamin B như: Cá hồi, rau lá xanh, trứng, sữa…

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng vô hiệu hóa một số loại gốc tự do, ngăn chúng lây lan khắp cơ thể và ngăn ngừa tổn thương màng tế bào. Vitamin E bảo vệ các tế bào máu và cải thiện việc cung cấp oxy cho cơ thể, hỗ trợ các chức năng của hệ thống miễn dịch.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Nếu thiếu hụt vitamin A có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng và trì hoãn sự phục hồi sức đề kháng bị bệnh. Vitamn A có nhiều trong dầu gan cá, cá trích, cà rốt, bông cải xanh, nước ép cà chua…

Chăm sóc sức khỏe tinh thần vượt qua căng thẳng

Cười nhiều hơn. Tiếng cười tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện tâm trạng, giảm đau và bảo vệ bạn khỏi tác hại của căng thẳng. Tiếng cười giúp thư giãn toàn bộ cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng kháng thể chống nhiễm trùng, do đó cải thiện khả năng chống lại bệnh tật.

Tránh hoảng sợ và lo lắng. Dịch bệnh Covid-19 khiến tâm lý nhiều người bị ảnh hưởng nặng nề. Với những con số báo động về số ca mắc bệnh, số ca tử vong do Covid-19 đã khiến nhiều người có tâm lý hoảng sợ và lo lắng. Họ sợ rằng mình có thể bị mắc bệnh, khi mắc bệnh có nguy cơ tử vong hay trường hợp những người bị mất người thân vì dịch bệnh… từ đó mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cho cơ thể bị giảm đề kháng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hít vào bằng mũi, rồi từ từ thở ra. Hít thở chậm là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng.

Duy trì lối sống lành mạnh. Việc trò chuyện với những người thân thiết, kể cho họ nghe cảm xúc của bản thân có thể giải tỏa được sự lo lắng. Nên thức dậy và đi ngủ đúng giờ mỗi ngày, giữ vệ sinh cá nhân, ăn uống lành mạnh và đúng bữa, tập thể dục đều đặn, phân bổ thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian làm những việc mà bản thân thích; không nên dùng rượu bia và chất gây nghiện để xoa dịu nỗi sợ hãi, lo lắng, buồn chán.

Giữ tinh thần lạc quan. Cố gắng giảm bớt việc xem, đọc hoặc nghe những tin tức khiến cho bản thân lo lắng hay đau buồn. Chỉ tìm thông tin mới nhất từ các nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, việc giúp đỡ người khác cũng có thể giúp ích cho bản thân. Nếu có điều kiện, hãy giúp đỡ những người cần được hỗ trợ trong cộng đồng. Đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của y tế khi chúng ta cảm thấy cần.

Ở nhà mùa dịch: Cần một tâm thế thoải mái Ở nhà mùa dịch: Cần một tâm thế thoải mái

Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại nước ta, và ở đợt dịch thứ tư này, chúng ta đang trong một đợt giãn cách tiếp ...

/ anninhthudo.vn