Duterte khen cận vệ dũng cảm vì tiêm vaccine Covid-19 nhập lậu

Tổng thống Philippines ca ngợi các cận vệ vì tiêm vaccine Covid-19 chưa được cấp phép, đồng thời ngăn cản nỗ lực điều tra của quốc hội nhằm vào họ.

"Tổng thống ca ngợi các thành viên Nhóm An ninh Đặc biệt vì những gì họ đã làm. Họ mạo hiểm tính mạng để bảo vệ tổng thống của chúng ta. Chúng tôi cảm ơn họ vì sự trung thành và dũng cảm", phát ngôn viên Harry Roque dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói hôm 4/1.

Phát ngôn viên Roque cũng khẳng định nhóm cận vệ của Duterte không vi phạm pháp luật khi tiêm vaccine Covid-19 chưa được cấp phép.

0339 duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuần trước cho biết vaccine Covid-19 mà vệ sĩ của Duterte được tiêm là loại nhập lậu, nhưng gọi động thái này là hợp lý. Tướng Jesus Durante, người đứng đầu PSG, nói rằng một số thành viên đơn vị tự tiêm vaccine Covid-19 và Tổng thống Duterte chỉ được thông báo sau đó. Durante nói đơn vị không thể chờ phê duyệt, từ chối cho biết cách họ sở hữu vaccine hay loại vaccine nào đã được sử dụng.

Tin tức thành viên PSG được tiêm chủng đầu tháng 9 đã gây xôn xao bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines (FDA) chưa phê duyệt bất cứ loại vaccine nào. Nhiều nghị sĩ Philippines muốn có câu trả lời, yêu cầu tướng Durante giải trình trước quốc hội, thậm chí đòi ông từ chức.

Tuy nhiên, Duterte đã chặn nỗ lực này. "Không được thực hiện yêu cầu triệu tập đó. Tôi ra lệnh cho các anh ở yên trong doanh trại. Tôi sẵn sàng bảo vệ binh lính của mình. Tôi sẽ không để họ bị công kích trong buổi điều trần chỉ vì ý định tốt", Tổng thống Philippines nói hôm 4/1.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Khủng hoảng vì COVID-19, tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Duterte vẫn cao ngất ngưởng Khủng hoảng vì COVID-19, tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Duterte vẫn cao ngất ngưởng
Duterte tức giận với Facebook Duterte tức giận với Facebook

/ vnexpress.net