Đường ống Nord Stream hoạt động trở lại

Nga bắt đầu cung cấp khí đốt sang châu Âu qua đường ống Nord Stream sau thời gian bảo trì 10 ngày.

Bloomberg đưa tin, người phát ngôn của nhà điều hành đường ống Nord Stream cho biết, dòng chảy qua đường dẫn Nord Stream nối Nga với Đức đã khởi động trở lại vào hôm 21/7. Việc khôi phục các luồng chảy khí đốt với sản lượng yêu cầu sẽ cần thêm thời gian. 

Trước đó, đường ống Nord Stream - chiếm hơn 1/3 lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu (EU), bị tạm dừng trong 10 ngày bảo trì hàng năm vào ngày 11/7.

Đường ống Nord Stream hoạt động trở lại  - 1

Đường ống Nord Stream hoạt động trở lại là tín hiệu tích cực đối với châu Âu khi mà các quốc gia trong khu vực đang chạy đua để tích trữ nhiên liệu trước thời điểm mùa đông. Công suất của đường ống sau khi tái hoạt động dự kiến sẽ duy trì mức 40% - tương đương mức trước khi bảo trì.

Nga hạn chế vận chuyển khí đốt đến châu Âu trong nhiều tháng qua. Châu Âu cũng đã tính đến khả năng Moskva khóa van khí đốt chảy qua đường ống Nord Stream khi lên kế hoạch dự phòng, tăng cường tích trữ và sử dụng tiết kiệm nhiên liệu... Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, với việc EU công bố kế hoạch hạn chế tiêu thụ khí đốt ở mức 15%.

Nếu không có khí đốt của Nga, châu Âu khó có đủ nguồn cung cấp nhiên liệu cho các hộ gia đình cũng như phục vụ hoạt động kinh tế trong mùa đông. Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo, dòng chảy khí đốt qua đường ống Nord Stream có thể giảm xuống 20% ​​ngay trong tuần tới. 

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng mạnh trong năm qua, lên mức kỷ lục ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Dù giã đã giảm thời gian gần đây song vẫn cao hơn 9 lần so với mức trung bình của 5 năm qua, làm tăng chi phí cho người tiêu dùng vốn đang phải đối mặt với sự tăng giá đột biến các loại mặt hàng.

Lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt đã lan rộng đến mọi thị trường, khiến đồng euro phải giao dịch ngang giá với đồng USD. Quỹ Tiền tệ quốc tế cảnh báo, việc đóng cửa hoàn toàn nguồn cung của Nga sẽ khiến Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đứng trước nguy cơ mất gần 5% sản lượng kinh tế.

 https://vtc.vn/duong-ong-nord-stream-hoat-dong-tro-lai-ar689337.html

KÔNG ANH / VTC News