Đường ống "khủng" dài 370m vượt sông Hàn

Đà Nẵng là nơi đầu tiên ở Việt Nam đưa đường ống kích thước lớn nhất, dài nhất được khoan ngầm dẫn hướng qua sông, cung cấp nước sạch cho vùng cuối tuyến. 

Ngày 2/10, các công nhân đang tiếp tục thi công đấu nối đường ống cấp nước D900 với hệ thống đường ống cấp nước sạch hiện hữu tại bờ đông sông Hàn (khu vực cầu gần Tuyên Sơn, thuộc quận Ngũ Hành Sơn).

Dự án có vốn đầu tư 17 tỷ đồng, gồm hai hạng mục chính là kéo đường ống D900 từ bờ tây (quận Hải Châu) sông Hàn sang bờ đông (quận Ngũ Hành Sơn) ở độ sâu 20 - 22m, cách đáy sông 9 - 10 m; và 320 đường ống ở hai bên bờ sông để nối vào hệ thống cấp nước hiện có.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) - chủ đầu tư dự án, nói: "Đường ống sẽ giúp tăng công suất nước cho khu vực cuối nguồn ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn thêm 20.000 - 30.000m3/ngày đêm, nâng tổng lượng nước cấp cho khu vực này đạt 90.000 – 100.000m3/ngày đêm đáp ứng đủ nhu cầu nhân dân".

Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn là hai khu vực bị yếu và thiếu nước sạch nghiêm trọng ở nhiều thời điểm, khi nguồn nước thô ở Đà Nẵng bị nhiễm mặn, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn nhiều ngày.

Theo ông Hương, đường ống D900, dài 370m kéo thành công qua sông Hàn được ghi nhận là đường ống có kích thước lớn nhất, chiều dài dài nhất và thi công trên địa hình phức tạp nhất được thực hiện khoan ngầm dẫn hướng qua sông tại Việt Nam. Đà Nẵng là địa phương tiên phong sử dụng công nghệ này trên cả nước.

duong ong khung dai 370m vuot song han
Công nhân thi công kéo đường ống D900 qua sông Hàn. Ảnh: TNG.

Đường ống được kéo qua sông Hàn trong 23 ngày (từ 5 đến 27/9). Riêng thời gian kéo ống là 15 tiếng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng TNG cho biết, nếu sử dụng kỹ thuật truyền thống như đánh chìm tuyến ống sẽ không khả thi vì ống dẫn nước sẽ bị đẩy nổi, gây cản trở giao thông đường thuỷ và về lâu dài sẽ dễ bị các mỏ neo của tàu thuyền va quệt, gây thủng, rò rỉ hoặc đứt gãy đường ống. Do đó phải làm đường ống chìm, cách đáy sông 7 đến 10m để tránh tác động của ngoại lực.

duong ong khung dai 370m vuot song han
Đường ống đường kính 90cm lần đầu tiên được kéo vượt sông Hàn bằng công nghệ khoan ngầm dẫn hướng. Ảnh: Ngọc Trường.

Dự kiến đến ngày 20/10, đường ống D900 được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên theo ông Hồ Hương, vấn đề cấp nước mà Đà Nẵng đang gặp phải thời gian qua là nguồn nước thô ở nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Công suất nước đầu nguồn suy giảm nên đường ống này khi hoàn thành chưa thể phát huy ngay tác dụng.

"Về lâu dài, khi nguồn nước đầu nguồn đảm bảo, thì đường ống này sẽ giúp cải thiện được lưu lượng và áp lực ở khu vực cuối nguồn Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn lâu nay đang bị yếu", ông Hương nói và cho biết tới đây sẽ kéo thêm đường ống vượt sông ở khu vực cầu Nguyễn Tri Phương để đảm bảo cấp nước sạch.

Khoan ngầm dẫn hướng (Horizontal Directional Drilling, gọi tắt là HDD) là công nghệ đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Đây là phương pháp thi công ống bằng cách khoan ngầm có kiểm soát, có thể điều khiển mũi khoan theo hướng định sẵn, có ưu thế vượt trội so với công nghệ đào mở và các công nghệ khác.
duong ong khung dai 370m vuot song han Việt Nam khai tiệc pháo hoa quốc tế trên sông Hàn

Tối 1/6, sau phần mở màn của đội Việt Nam với chủ đề "Đôi bờ huyền thoại" là đến phần trình diễn pháo hoa của ...

duong ong khung dai 370m vuot song han Dự án lấn sông Hàn: Điều không hiểu nổi

Bản đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư dự án Marina Complex quá sơ sài mà sao vẫn được duyệt?

/ vnexpress.net