Đường ống khí đốt giữa 2 nước NATO nổ tung chưa rõ nguyên nhân

Một đường ống dẫn khí đốt nối Litva và Latvia đã bị nổ tung hôm 13/1 (giờ địa phương) nhưng không có bằng chứng ngay lập tức về một cuộc tấn công, đơn vị điều hành đường ống của Litva cho biết.

VSW6ROTSBBP4HHOW5YRXQNPMYI-1673653898220
Ngọn lửa bốc lên từ một đường ống dẫn khí đốt sau vụ nổ. Ảnh: Reuters

Đoạn video do đài truyền hình LRT của Litva công bố cho thấy ngọn lửa đang hoành hành tại địa điểm xảy ra vụ nổ ở hạt Panevezys, miền Bắc Litva. Song đơn vị điều hành mạng lưới đường ống khí đốt Litva, Amber Grid, cho biết ngọn lửa đã được dập tắt.

Giám đốc điều hành của Amber Grid Nemunas Biknius nhận định: “Theo đánh giá ban đầu, chúng tôi không thấy bất kỳ nguyên nhân xấu nào, nhưng cuộc điều tra sẽ bao gồm tất cả các phương án khả thi”.

Phía Amber Grid cho biết vụ nổ đã làm hỏng một trong hai đường ống dẫn khí đốt song song từ Litva đến Latvia và Amber đã lên kế hoạch khôi phục nguồn cung cấp bằng cách sử dụng đường ống không bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi dự định khôi phục nguồn cung cấp khí đốt trong vài giờ. Chúng tôi sẽ cố gắng để khách hàng không cảm thấy bị ảnh hưởng bởi vụ việc này", giám đốc Biknius tuyên bố.

Theo LRT, ngọn lửa ban đầu bốc lên cao khoảng 50 m và có thể được nhìn thấy ở khoảng cách ít nhất 17 km. Hãng thông tấn Baltic BNS cho biết không có thương vong xảy ra trong vụ việc.

Povilas Balciunas, người đứng đầu thị trấn Pasvalys gần đó, nói với Reuters rằng ngọn lửa ban đầu bùng cháy giống như "một ngọn đuốc khí lớn" trước khi được dập tắt.

An Nhiên / CAND