Dùng smartphone năm 2018, tốt nhất nên làm quen với \'tai thỏ\'

Sau sự kiện MWC 2018, hàng loạt smartphone có thiết kế ‘tai thỏ” ra mắt, báo hiệu cho xu hướng thiết kế mới trong tương lai.

Essential là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt smartphone có màn hình “tai thỏ”. Tuy nhiên người dùng lại biến đến thiết kế này nhiều hơn kể từ khi Apple cho ra mắt iPhone X. Vậy “tai thỏ” là gì? Ưu và nhược điểm của nó ra sao?

"Tai thỏ" là gì?

dung smartphone nam 2018 tot nhat nen lam quen voi tai tho
“Tai thỏ” xuất hiện đầu tiên trên Essential Phone.

Với xu hướng làm viền màn hình ngày càng mỏng, các nhà sản xuất smartphone không còn vị trí cho các cảm biến như hồng ngoại, ánh sáng, tiệm cận, camera selfie.

Vivo đã có ý tưởng sáng tạo cho chiếc Apex, bằng cách thu camera selfie vào trong máy, khi sử dụng sẽ tự động bật ra. Xiaomi Mi Mix chọn cách đặt camera selfie xuống phía dưới để tối ưu độ mỏng cạnh trên.

Tuy nhiên khi chụp ảnh selfie người dùng phải xoay điện thoại, gây khó khăn trong quá trình sử dụng. Thế nên “tai thỏ” là cách đơn giản nhất để có được viền màn hình mỏng đi cùng các cảm biến và camera selfie.

Về cơ bản “tai thỏ” là phần dải đen nhỏ nằm phía trên màn hình, ở 2 bên sẽ được tối ưu không gian hiển thị. Người dùng thấy được nhiều thông tin hơn khi đọc tin tức, lướt web cũng như những tùy biến khác từ các nhà sản xuất.

Màn hình theo tỷ lệ 18:9 làm cho chiều dài điện thoại tăng lên đáng kể, gây khó khăn khi đặt trong túi quần. Vì thế với “tai thỏ” cùng các viền xung quanh được làm mỏng đáng kể giúp tối ưu chiều dài của máy, trở nên nhỏ gọn hơn.

“Tai thỏ” không hoàn hảo

dung smartphone nam 2018 tot nhat nen lam quen voi tai tho
"Tai thỏ" vẫn có những nhược điểm làm người dùng khó chịu

Nhược điểm dễ nhận thấy nhất với smartphone có thiết kế “tai thỏ” cũng chính là phần dải đen ở giữa, làm cho phần hiển thị các biểu tượng của thanh trạng thái bị thu hẹp. Như trên iPhone X, người dùng đã phàn nàn vì không hiển thị được phần trăm pin.

Còn trên Asus Zenfone 5 những thông báo đến từ các ứng dụng sẽ chiếm chỗ trên thanh trạng thái. Tuy nhiên mới đây, Android giới thiệu phiên bản beta của Android P, cho thấy phiên bản mới này sẽ tối ưu phần mềm phù hợp với thiết kế ‘tai thỏ” tốt hơn.

Bạn nên làm quen với tai thỏ

dung smartphone nam 2018 tot nhat nen lam quen voi tai tho
Asus Zenfone 5 là một trong những smartphone có "tai thỏ" được ra mắt tại MWC 2018.

Giống như những xu hướng công nghệ khác, thiết kế “tai thỏ’ cũng có những ưu và nhược điểm. Bạn có thể không thích thiết kế mới này, nhưng khi cả chục nhà sản xuất Android cho ra mắt các sản phẩm có thiết kế "tai thỏ", tốt nhất bạn nên làm quen dần với nó.

dung smartphone nam 2018 tot nhat nen lam quen voi tai tho

Oppo F7 với tai thỏ, camera selfie 25 MP sắp ra mắt

Oppo F7 được cho sẽ ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào khoảng cuối tháng 3. Hiện chưa rõ lịch trình ra mắt của ...

dung smartphone nam 2018 tot nhat nen lam quen voi tai tho

Android P ra mắt, hỗ trợ \'tai thỏ\'

Google công bố bản Preview đầu tiên của hệ điều hành mới trên di động cho các nhà phát triển.

https://news.zing.vn/dung-smartphone-nam-2018-tot-nhat-nen-lam-quen-voi-tai-tho-post826663.html

/ Zing