- Vụ nhận hối lộ ở Cục Lãnh sự: Có hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra giá kit test COVID-19, xử lý nghiêm việc trục lợi
- Khởi tố vụ lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại "Tịnh Thất Bồng Lai"
Từ di tích lịch sử Ngọc Hồi đến Đài tưởng niệm Liệt sĩ hay Đền Đồng Cổ có niên đại gần 1 nghìn năm đều “biến” thành bãi trông, giữ xe. Đây là những thực tế không phải hiếm tại nhiều địa bàn quận, huyện ở Hà Nội.
Những bãi xe nơi tôn nghiêm
Theo thông tin phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, tại Khu di tích “Chiến thắng Ngọc Hồi mùa Xuân Kỷ Dậu 1789”, (Chiến thắng Ngọc Hồi – PV) tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội) “biến” thành bãi trông xe gây phản cảm, ảnh hưởng đến công tác phòng chống cháy nổ. Việc một số cá nhân tự ý “biến” khu di tích này thành bãi trông xe như là của tư đã gây bức xúc cho người dân sống quanh khu vực.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong khuôn viên khu di tích Chiến thắng Ngọc Hồi, bình thường có đến hàng chục chiếc xe ôtô đỗ tại đây. Thậm chí, ngày cũng như đêm khi xe ôtô tự do ra, vào khu di tích chỉ chịu sự quản lý của một người đàn ông.
Không riêng gì khuôn viên khu di tích Chiến thắng Ngọc Hồi mà ngay cả Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng tương tự. Mỗi ngày ở đây thường xuyên có khoảng hơn 20 chiếc xe ôtô con được người quản lý đài tưởng niệm này nhận trông coi thu với giá mỗi xe từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng /tháng.
Trong vai cần đặt chỗ gửi xe, PV Báo CAND đã liên hệ và tiếp cận với người đàn ông tên Thiện - người được giao quản lý Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Quan Hoa. Ông Thiện cho biết, để có chỗ gửi xe trong khu vực sân Đài tưởng niệm giờ khó khăn lắm. Hiện xe mọi người đang gửi ở đây đông nên hết chỗ rồi.
Theo ông Thiện, số lượng xe ôtô ở đây được lãnh đạo UBND phường khống chế, chỉ cho trông giữ khoảng 20 xe. Còn lại để chỗ cho việc “ngoại giao”. Ngay cả lãnh đạo phường Quan Hoa và một số phường trong quận cũng gửi xe trong bãi. Những xe này chúng tôi không thu được tiền; vì toàn suất của các “sếp”.
Sau vài chuyện đưa đẩy, ông Thiện cũng đã đồng ý nhận trông thêm chiếc xe mà PV đề cập muốn gửi ở bãi này và nói: “Ở đây chỉ nhận xe “cỏ” chứ xe sang thì không nhận đâu nhé! Giá bình quân mỗi xe gửi qua đêm 1,2 triệu đồng/tháng. Tất cả hoạt động trông giữ xe chỉ được thực hiện bằng miệng, không có hợp đồng”.
“Đợt trước, bãi xe cũng bị phản ánh, nhắc nhở gây ầm ĩ nên giờ không làm như thế nữa. Nếu em hiểu được điều đó (ý nói gửi xe chỉ có thoả thuận miệng – PV) thì anh mới nhận. Và việc nộp tiền được ấn định từ mùng 1 đến mùng 5 hàng tháng.Đồng ý thì anh giữ chỗ. Anh lấy em 1,2 triệu đồng/tháng”, ông Thiện cho biết.
Tương tự, tại địa bàn phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội), thời gian qua, khu vực sân nhà đón khách của Đền Đồng Cổ, số 353 phố Thụy Khuê, phường Bưởi cũng được một nhóm bảo vệ ở đây đứng ra tổ chức trông, giữ xe sai phép.
Hàng ngày, khách ra vào Đền Đồng Cổ được nhóm bảo vệ nhận trông xe máy thu phí với giá 5.000đ/xe, còn xe ôtô với giá 30.000đ/lượt. Đối với xe ôtô gửi qua đêm người gửi phải trả 50.000đ/xe. Mặc dù tất cả vé xe ở đây được in với nội dung “Ban quản lý khu di tích làng Đông Xã - Tổ bảo vệ Đền Đồng Cổ” nhưng đều không ghi giá tiền và cũng không có số seri... để quản lý.
Khi PV ngỏ ý xin gửi xe qua đêm tại bãi, người đàn ông thuộc tổ bảo vệ của Đền Đồng Cổ đã từ chối thẳng thừng. Theo giải thích của người này, nhu cầu trông giữ xe qua đêm ở đây rất cao, bãi này đủ hết rồi. Nếu muốn gửi qua đêm, lúc nào về còn chỗ thì chúng tôi nhận. Mỗi lượt gửi qua đêm giá 50.000đ/xe.
Xã, phường không biết hay ngó lơ?
Ngày 14/4, trao đổi với PV Báo CAND liên quan đến khu di tích Chiến thắng Ngọc Hồi ngang nhiên bị “biến” thành bãi trông xe, ông Nguyễn Việt Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì cho biết: “Việc này chính quyền cũng đã nắm được. Cách đây khoảng 2 tháng, chúng tôi đã gọi ông quản lý khu di tích lên làm việc.Tuy nhiên, xã chỉ nhắc nhở chứ không có biên bản gì.Việc này chúng tôi sẽ cho “kiểm tra lại!””.
Cũng theo ông Nguyễn Việt Hưng, hiện khu di tích Chiến thắng Ngọc Hồi đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố và đang xin được xếp hạng lên cấp di tích lịch sử cấp Quốc gia. Toàn bộ xe ôtô không được ra vào đỗ ở trong sân khu di tích. Việc trông giữ khu này được xã giao cho ông Kim Văn Sự là người địa phương.
Tuy nhiên, khoảng 10h cùng ngày, sau khi làm việc với đại diện chính quyền xã, PV có mặt tại khu di tích Chiến thắng Ngọc Hồi. Theo quan sát của PV, trong khuôn viên khu di tích có gần 20 chiếc xe ôtô các loại. Nhiều xe có thể đã để đây nhiều ngày vì được phủ bạt cẩn thận hay lá cây trong sân rụng kín nóc xe.
Ông Kim Văn Sự cho biết, hàng tháng ông được xã trả hơn 1 triệu đồng để trông coi khu này.Xe những người đánh vào đây để đều là anh em họ hàng.Chẳng lẽ họ mang ra lại không cho gửi. Nhưng khi phóng viên đề cập đến việc đây là khu vực không cho xe ra vào thì ông Sự trả lời: “Việc xã làm gì thì làm cũng phải có cái lý chứ”(?!).
Theo tìm hiểu của PV, tình trạng trông giữ xe tại khu di tích Chiến thắng Ngọc Hồi đã diễn ra từ rất lâu. Nhiều người dân sống quanh khu vực không khỏi bức xúc vì việc buổi tối có tới hàng chục xe ôtô đỗ chật kín trong sân. Để trông giữ xe, người quản lý còn thả cả chó ra khiến cho không ai dám vào chơi.
Đối với tình trạng trông giữ xe tại Đền Đồng Cổ tại số 353 Thuỵ Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ cũng tương tự. Theo một số người dân sống cạnh khu vực đền, Đền Đồng Cổ được quận và Thành phố triển khai dự án thu hồi để mở rộng, làm cổng đền. Tuy nhiên, không hiểu vì sao khu nhà đón khách của đền lại biến thành bãi trông xe. Việc này không phải chỉ có mỗi tổ bảo vệ làm được mà phải có lợi ích nhóm gì ở đây.
Trao đổi với PV trước tình trạng trông giữ xe trái phép tại khu vực thuộc Đền Đồng Cổ tại số 353 phố Thụy Khuê, ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết, việc này để hỏi lại anh em khu di tích và cho anh em kiểm tra lại.
Có thể thấy, di tích Chiến thắng Ngọc Hồi hay Đền Đồng Cổ có lịch sử gần 1.000 năm (xây dựng năm 1028) và được công nhận Di tích lịch sử quốc gia hay Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Quan Hoa đều là nơi linh thiêng, tôn nghiêm và mang cả lịch sử văn hoá, nhưng không hiểu vì lý do gì mà lại bị “xẻ thịt” thành bãi trông giữ xe khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi, ngoài việc quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý hay còn có những lợi ích nhóm nào trong việc này?
https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/dung-de-noi-ton-nghiem-thanh-chon-truc-loi-i650627/