Dừng bay Hà Nội - Moskva: Đứt nguồn khách Nga, kiều bào về quê càng khó

Việc tạm dừng khai thác đường bay giữa Nga và Việt Nam khiến doanh nghiệp lữ hành đứt nguồn khách Nga đúng mùa cao điểm, trong khi kiều bào mịt mờ đường về quê.

Dừng bay Hà Nội - Moskva: Đứt nguồn khách Nga, kiều bào về quê càng khó - 1
Từ 25/3, Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội - Moskva. (Ảnh minh họa)

Những ngày qua, vợ chồng anh Quốc Tuấn (quê Hà Nội) thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình các chuyến bay từ Nga về Việt Nam để "săn" vé khứ hồi. Tuy nhiên, đến sáng nay (23/3), hai vợ chồng chưng hửng khi lướt web và hay tin Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội - Moskva.

Anh Tuấn chia sẻ, cả nhà anh dắt díu nhau sang Nga định cư và lập nghiệp đến nay cũng gần 10 năm. Khi công việc kinh doanh thời trang của gia đình đang ăn nên làm ra thì chiến sự Nga - Ucraine bùng nổ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ.

"Buôn bán rơi vào tình cảnh ế ẩm nên chúng tôi muốn đóng cửa hiệu một thời gian để về nước nghỉ ngơi, chờ tình hình ổn định sẽ quay trở lại Nga. Tuần trước, giá một vé khứ hồi rơi vào khoảng 1.200 USD, cao gấp đôi so với những năm trước.

Trong khi tôi còn đang do dự chưa đặt vé thì hãng Hàng không quốc gia Việt Nam thông báo tạm dừng khai thác đường bay sang Nga. Điều này đồng nghĩa kế hoạch về nước vào đầu tháng 4 của chúng tôi đứng trước nguy cơ phải hủy bỏ", anh Tuấn ngậm ngùi.

Dừng bay Hà Nội - Moskva: Đứt nguồn khách Nga, kiều bào về quê càng khó - 2
Các hãng hàng không tạm dừng khai thác đường bay Nga - Việt Nam khiến người Việt ở Nga và du khách không thể sang Việt Nam.

Tương tự, chị Khánh Đan - chủ xưởng may và một quán ăn ở Moskva cũng đang mịt mờ không biết đến tháng 5 tới có thể đặt vé máy bay để về Việt Nam hay không.

Trò chuyện với PV VTC News về tình hình kinh doanh ở Nga, chị Khánh Đan cho hay, vài ngày trước, 1 kiện xà lách có giá 400 rúp nhưng ngay ngày sau đó bị đẩy lên 1.200 rúp. Gạo 1.100 rúp/bao cũng tăng lên thành 1.800 rúp. Nhiều hàng hóa rơi vào tình cảnh khan hiếm. Đường vẫn có giá 60 rúp/cân nhưng nếu mua từ cân thứ 5 trở lên sẽ bị tính giá 80 rúp để tránh tình trạng tích trữ.

"Giá tăng là vậy nhưng hàng mình bán ra chợ lại không thể tăng được. Cùng lắm chỉ tăng 10-15% so với giá bán trên chợ. Nhiều khi có hàng nhưng không dám bán ra chợ vì không biết giá nào mà bán, bán theo giá chợ sẽ lỗ", chị Đan nói và chia sẻ thêm, giá nhiều mặt hàng tăng cao khiến chị phải tính toán lại thực đơn trong quán ăn tại một trung tâm thương mại ở Moskva. Đơn cử như một bát phở trước chỉ có giá 350 rúp thì giờ lên 500 rúp.

Khi cuộc sống đang đối mặt với vô vàn khó khăn, người phụ nữ có thâm niên 5 năm lập nghiệp ở xứ sở bạch dương dự định sẽ đưa các con của mình về thăm quê hương.

"Theo kế hoạch, dịp hè đến, gia đình sẽ tạm ngừng công việc ở xưởng may và quán ăn. Dù giá vé có cao gấp đôi so với trước nhưng chúng tôi vẫn muốn về quê. Song, căn cứ vào tình hình đường bay giữa Việt Nam và Nga hiện nay, dự định ấy của gia đình có thể bị lùi lại", chị Đan thông tin thêm.

"Đứt gánh" nguồn khách Nga đúng mùa cao điểm

Thời gian qua, chiến tranh Nga – Ukraine bùng nổ vô tình giáng một đòn chí mạng khiến Khánh Hòa “đứt gánh” đón nguồn khách du lịch chủ lực đến từ Nga.

Dừng bay Hà Nội - Moskva: Đứt nguồn khách Nga, kiều bào về quê càng khó - 3
Khánh Hòa "đứt gánh" nguồn khách Nga đúng mùa cao điểm.

Trả lời VTC News, ông Bùi Quốc Đại – Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - cho biết, hơn nửa tháng nay, công ty không đón thêm bất cứ một khách nào từ xứ sở bạch dương sang Việt Nam du lịch.

Theo ông Đại, đoàn khách Nga cuối cùng mà Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam đón đến Khánh Hòa tham quan là từ đầu tháng 3.

Ông Đại cho biết, ban đầu, khi Khánh Hòa thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, kế hoạch của công ty là đón 8 chuyến bay/tháng, mỗi chuyến có 300 hành khách. Tuy nhiên, từ cuối tháng 2, do xung đột Nga - Ukraine căng thẳng nên chỉ đón được 2 chuyến và đến nay buộc phải tạm dừng. Hiện tại, công ty vẫn đang theo dõi sát sao quá trình thực hiện các quy định liên quan đến vấn đề bảo hiểm phương tiện và hoạt động khai thác đường bay Nga - Việt Nam.

Cũng theo Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, trung bình mỗi tháng, Anex Việt Nam đón hơn 18.000 khách Nga sang Việt Nam du lịch. Đặc biệt tháng 3 là một trong những tháng cao điểm mà các công ty lữ hành ở Việt Nam đón khách Nga. Thế nhưng cả tháng nay, nguồn khách chủ đạo này đã bị "đứt gánh" do chiến sự giữa Nga và Ucraine.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa – cũng bày tỏ sự luyến tiếc khi địa phương không thể đón nguồn khách chủ lực suốt nhiều năm qua.

Theo bà Thanh, năm 2019, Khánh Hòa đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam. Tính từ khi thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nay (cuối năm 2021), Khánh Hòa đã đón hơn 10.000 lượt khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”, trong đó 80% là khách Nga, với 90% doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, hiện tại, khi hãng hàng không Aeroflot ngừng bay, Sở vẫn chưa có thông tin về việc đón khách Nga trong thời gian này.

Tối 22/3, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phát đi thông báo tạm dừng khai thác đường bay đến Moskva (Nga) từ 25/3. Vietnam Airlines nêu rõ, trong thời gian xem xét, làm rõ các thủ tục, yêu cầu cũng như quy định liên quan đến vấn đề bảo hiểm phương tiện và hoạt động khai thác bay đến Nga, Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội - Moskva từ 25/3/2022 cho tới khi có thông báo mới.

Máy bay chở người Việt sơ tán khỏi Ukraine cất cánh về nước từ Ba Lan Máy bay chở người Việt sơ tán khỏi Ukraine cất cánh về nước từ Ba Lan

Chuyến bay chở gần 300 công dân Việt Nam tại Ukraine về nước đã cất cánh tại sân bay Warsaw (Ba Lan), dự kiến hạ ...

/ vtc.vn