Đức ra lệnh phong tỏa một phần chống Covid-19

Đức áp đặt lệnh phong tỏa một phần từ ngày 16/12 nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19 được cho đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Lệnh phong tỏa một phần sẽ được áp dụng tới ngày 10/1. Chính quyền khuyến khích các công ty cho phép nhân viên làm việc ở nhà hoặc tăng số ngày nghỉ, theo các biện pháp mới được Thủ tướng Angela Merkel thống nhất cùng lãnh đạo 16 bang của Đức hôm nay.

Người dân Đức cũng được khuyên hạn chế tương tác xã hội với những hộ gia đình khác. Mỗi buổi tụ tập không nên vượt quá 5 người, không bao gồm trẻ em dưới 14 tuổi. Các cửa hàng không thiết yếu và trường học phải đóng cửa.

2442 000 8wb97t 2343 1607410243 2976 1607863690
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại Hildburghausen, bang Thuringia, Đức, hôm 2/12. Ảnh: AFP.

Từ Đêm Giáng sinh tới Ngày Tặng quà (26/12), hạn chế tương tác sẽ được nới lỏng. Các buổi tụ tập được phép có thêm 4 người, không bao gồm trẻ em, nhưng những người này chỉ nên là họ hàng thân thiết.

Đức hồi tháng 11 đóng cửa các cơ sở giải trí và văn hóa, cấm ăn uống trong nhà tại các nhà hàng. Những biện pháp trên đã góp phần hạn chế đà tăng nhanh chóng các ca nhiễm sau kỳ nghỉ học mùa thu nhưng con số vẫn tiếp tục giữ ở mức cao.

Thủ tướng Merkel nhiều lần kêu gọi áp đặt các biện pháp hạn chế cứng rắn nhằm phá vỡ chuỗi lây lan, song việc thực hiện phụ thuộc vào từng bang và một số bang vẫn ngần ngại. Tuy nhiên, tâm lý đã thay đổi vào tuần trước sau khi Đức ghi nhận số ca tử vong một ngày cao kỷ lục, lên đến gần 600 trường hợp. Thêm vào đó, cơ quan kiểm soát dịch bệnh Đức còn cảnh báo xu hướng lây nhiễm đã có một bước chuyển biến đáng lo ngại.

"Hôm nay không phải ngày để chúng ta nhìn lại... Hôm nay là ngày chúng ta phải làm những điều cần thiết", Thủ tướng Merkel nói, kêu gọi cả nước cần có hành động khẩn cấp.

"Tình hình dịch bệnh đang vượt khỏi tầm kiểm soát", Thủ hiến bang Bavaria Markus Soeder cho hay, đồng thời hoan nghênh các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn mà ông cam kết sẽ thực hiện ở bang của mình.

Đức đến nay ghi nhận hơn 1,3 triệu ca nhiễm và hơn 22 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Covid-19 giúp dịch chuyển sức mạnh sang châu Á” Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Covid-19 giúp dịch chuyển sức mạnh sang châu Á”

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, việc các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn và ...

Pháp đóng cửa, Đức siết hạn chế chống Covid-19 Pháp đóng cửa, Đức siết hạn chế chống Covid-19

Diễn biến phức tạp ở châu Âu khiến các nước phải đưa ra biện pháp phòng dịch mới, khi hơn 500.000 ca nCoV được ghi ...

/ vnexpress.net