Đức nâng cấp hệ thống phòng không, lưỡng lự chọn tên lửa Mỹ hay Israel

Một hệ thống phòng không tầm cao mới được cho sẽ giúp Đức không bị động trước một cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng trong tương lai.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc họp báo ngày 27/3 cho biết, nước này đang xem xét mua một hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhằm đối phó các nguy cơ từ Nga. Thậm chí ông Scholz còn bóng gió nói đến khả năng mua hệ thống phòng không từ Israel.

Dù vậy Thủ tướng Scholz lại không tiết lộ Berlin đang xem xét các hệ thống phòng không nào cho kế hoạch này.

Thủ tướng Scholz đưa ra tuyên bố trên sau khi được phóng viên hỏi về khả năng nước Đức có nên mua sắm thêm các hệ thống phòng không tầm xa mới thay cho các hệ thống phòng không Patriot hiện có.

Đức nâng cấp hệ thống phòng không, lưỡng lự chọn tên lửa Mỹ hay Israel - 1
Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 do Israel và Mỹ hợp tác phát triển. (Ảnh: Air & Cosmos)

Còn theo tờ Bild am Sonntag của Đức đưa tin Thủ tướng Scholz và Tham mưu trưởng quân đội Đức, Đại tướng Eberhard Zorn đã thảo luận về khả năng mua hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của Israel.

Hiện Bộ Quốc phòng Đức lẫn phía Israel vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Một số chuyên gia đánh giá Đức có thể tiêu tốn 2 tỷ euro cho kế hoạch này và hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhiều khả năng sẽ được triển khai vào năm 2025.

Hệ thống phòng thủ này được cho có khả năng bảo vệ Ba Lan, Romania và các nước Baltics nhờ hệ thống radar cảnh giới tầm xa.

Cũng theo tờ Bild am Sonntag, nghị sĩ Đức Andreas Schwarz cho biết Berlin cần nhanh chóng triển khai một lá chắn phòng thủ tên lửa trên toàn lãnh thổ và hệ thống Arrow 3 là một lựa chọn phù hợp.

Một phương án khác cũng được các nhà lập pháp Đức đưa ra là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ sản xuất.

Đức nâng cấp hệ thống phòng không, lưỡng lự chọn tên lửa Mỹ hay Israel - 2
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). (Ảnh: Lockheed Martin)

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Marie-Agnes Strack-Zimmermann, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức cho rằng Berlin nên có đánh giá cụ thể về những lựa chọn khác nhau đối với hệ thống phòng thủ tên lửa mới, khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo cũng cần được ưu tiên.

Trong một bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Scholz tuyên bố rằng Đức sẽ tăng mạnh chi tiêu quân sự lên mức hơn 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đưa ngân sách quốc phòng của nước này lên 100 tỷ euro.

/ vtc.vn