Đức duy trì 3 nhà máy điện hạt nhân để bảo đảm nguồn cung năng lượng

Ngày 18-10, Đài DW (Đức) đưa tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã yêu cầu tạo điều kiện để 3 nhà máy điện hạt nhân còn lại tại nước này tiếp tục hoạt động nhằm giải quyết thế khó về năng lượng, dù trước đó Đức có kế hoạch chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân vào cuối năm 2022.

Cụ thể, trong lá thư gửi tới các bộ trưởng trong nội các, Thủ tướng O.Scholz nêu rõ, chính phủ sẽ sớm tạo điều kiện pháp lý để cho phép các nhà máy điện hạt nhân Isar 2, Neckarwestheim 2 và Emsland có thể duy trì hoạt động qua ngày 31-12-2022, đến mốc mới là ngày 15-4-2023.

Động thái mới của Thủ tướng O.Scholz cho thấy sự chủ động can thiệp để chấm dứt thế bế tắc. Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đề xuất chỉ duy trì hoạt động của hai trong số 3 nhà máy hạt nhân kể trên tới mùa xuân năm sau để giúp bảo đảm nguồn cung năng lượng nếu cần thiết. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tự do (FDP) thuộc liên minh cầm quyền đề xuất duy trì hoạt động của cả 3 nhà máy. Các cuộc đàm phán sau đó đã không thể mang lại tiếng nói chung.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1045054/duc-duy-tri-3-nha-may-dien-hat-nhan-de-bao-dam-nguon-cung-nang-luong

HOÀNG LINH / HNM.com.vn