Dự báo Tết Nguyên đán Quý Mão nhiều địa phương mưa rét

Chiều 9/1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, miền Bắc thời tiết cơ bản rét, ít khả năng xảy ra rét đậm, rét hại và có thể xuất hiện mưa phùn nhỏ vào đêm và sáng.

Cụ thể, khoảng ngày 16/1, tức ngày 25 tháng Chạp, dự báo có một đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống Bắc Bộ gây rét đậm, rét hại ở vùng núi; vùng đồng bằng Bắc bộ trời rét. Sau đó, khoảng từ ngày 18/1, nền nhiệt ở Bắc Bộ tăng dần, nhưng vẫn duy trì ở trạng thái trời rét, mức nhiệt cao nhất ban ngày vùng đồng bằng ở mức 20-22 độ C, vùng núi 17-18 độ C.

Khu vực Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày 16 đến 17/1 có mưa.  Nam bộ nắng ráo, về đêm và sáng có thể se se lạnh, ngày nắng.

Từ ngày 19 đến 24/1 thức 28 tháng Chạp đến mùng 3 Tết, miền Bắc chịu tác động của không khí lạnh, nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, phía Đông Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, mưa phùn.

Bắc Trung Bộ, có mưa nhỏ vài nơi, trời rét. Trung và Nam Bộ có mưa, mưa rào rải rác.

5_1641993990_503_width650height-1673257674549
Miền Bắc đón Tết Nguyên đán với thời tiết rét đậm, mưa phùn.

Tây Nguyên phổ biến ít mưa và Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa rào cục bộ vào chiều tối, ngày có nắng với nền nhiệt có thể lên tới 32-35 độ C.

Thời tiết sau Tết Nguyên đán, từ ngày 25 đến 29/1, tức mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng, miền Bắc không khí lạnh có khả năng được tăng cường, Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, mưa có  khả năng xảy ra ở  khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Miền Nam nắng ấm.

Trước Tết miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, sau đó trời vẫn duy trì ở ngưỡng rét, vùng núi có rét đậm.

Trên Biển Đông chưa có dấu hiệu xuất hiện của bão hay áp thấp nhiệt đới trong dịp này.

Theo dự báo, La Nina nhiều khả năng duy trì hết mùa Xuân năm 2023 với xác suất 70-75%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng Hè.

Do vậy, dự báo nắng nóng mùa Hè năm nay có khả năng cao hơn năm 2022 về số đợt và cường độ gay gắt hơn. Nền nhiệt trung bình vào mùa Hè 2023 cũng cao hơn và mức nhiệt trong ngày cũng cao hơn năm 2022.

Vì La Nina chuyển sang trạng thái trung tính nên mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, ít có khả năng mưa lớn diện rộng lịch sử, tuy nhiên mưa cục bộ, cường độ lớn vẫn có khả năng xảy rat rên phạm vi hẹp.

Theo CAND