Dự án sân bay Dara Sakor trị giá 3,8 tỷ USD tại Campuchia hiện đang được tiến hành xây dựng bởi một công ty của Trung Quốc.
Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng tại các quốc gia Đông Nam Á khi một nhà thầu của nước này phụ trách dự án sân bay Quốc tế Dara Sakor tại Campuchia.
Đường băng dài 3.200m
Từ đầu năm nay, Trung Quốc đã thông báo về dự án sân bay quốc tế kết hợp cảng biển Dara Sakor tại khu vực ven biển Campuchia. Công ty phụ trách dự án sân bay Dara Sakor là Tập đoàn Union Development thuộc kiểm soát của Bắc Kinh.
Giai đoạn 1 của dự án Sân bay Dara Sakor sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Ảnh: SSCA |
Ước tính, tổng số tiền đầu tư cho dự án này lên tới 3,8 tỷ USD với phần lớn số vốn đến từ công ty Trung Quốc. Theo đó, sân bay quốc tế Dara Sakor sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 4,5 ha tại quận Botom Sakor (tỉnh Koh Kong) với đường băng dài 3.200m. Đây dự kiến sẽ là đường băng dài nhất tại sân bay Campuchia từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, sân bay này có thể công suất khai thác tới 10 triệu lượt khách, gấp đôi công suất của sân bay Phmon Penh và gấp 40 lần lượt khách đến sân bay Sihanoukville, một điểm đến hút khách nhờ các khách sạn và sòng bài nổi tiếng, vào năm 2017. Sân bay quốc tế Dara Sakor còn sở hữu cảng biển sâu, chiếm 20% diện tích bờ biển Campuchia.
Sân bay quốc tế Dara Sakor chạy dọc theo bờ biển phía Tây Nam của tỉnh Koh Kong, song song với Vịnh Thái Lan. Dự án này cách Thủ đô Phnom Penh 260km và nằm trong danh sách các dự án chính về năng lực sản xuất và hợp tác đầu tư giữa Campuchia và Trung Quốc. Khu vực xây dựng sân bay thuộc tầm kiểm soát của công ty Trung Quốc Tianjin Union với hợp đồng có thời hạn 99 năm.
Lo ngại về mục đích quân sự
Sân bay Quốc tế Dara Sakor sẽ được phát triển để thành hệ thống lưu chuyển đường bộ, đường biển, đường hàng không và dịch vụ hậu cần tích hợp đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, nhiều lo ngại đã được đặt ra cho dự án này. Các nhà phân tích cho rằng, thiết kế của sân bay này tuân theo mục đích quân sự và sẽ được sử dụng cho cả dân sự lẫn quốc phòng.
Trước đó, Mỹ đã cảnh báo về âm mưu quân sự hóa một số dự án cảng và sân bay của Trung Quốc tại Campuchia.
Bên cạnh đó, quy trình đấu thầu dự án không được công bố rộng rãi và đã được trao vào tay nhà thầu Trung Quốc phụ trách với tỷ lệ ưu đãi cao. Theo đó, 1/3 tỷ lệ đất đai mà Campuchia cho phép và công ty Trung Quốc xây dựng đã được miễn tiền thuê trong một thập kỷ. Điều này được xem là vi phạm quy định của Campuchia.
Đáng chú ý, năm 2019, Campuchia đã từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc tân trang lại các tòa nhà bổ sung trong Căn cứ Hải quân Ream, nơi Mỹ từng cung cấp nguồn tài trợ của Mỹ cho một vài cơ sở.
“Sát thủ tàu sân bay” Trung Quốc gây thêm căng thẳng ở Biển Đông |
Campuchia ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm Covid-19 mới |
Quan chức WHO cảnh báo về đợt dịch COVID-19 thứ hai tại Campuchia |