Dự án mãi nằm trên giấy, hàng nghìn hộ dân vẫn 'sống chung với rác'

Trong khi hàng nghìn hộ dân đang phải sống trong môi trường ô nhiễm thì quy hoạch về các trạm trung chuyển rác mới tại TP.HCM vẫn đang “nằm trên giấy”.

Liên quan đến bãi rác tạm tồn tại gần 20 năm “bức tử” hàng nghìn nhân khẩu ở phường Hiệp Thành (Quận 12, TP.HCM), dù chính quyền đã nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay bô rác tạm này vẫn tiếp tục hoạt động và có thể kéo dài rất lâu.

Cụ thể, trong dự thảo quy hoạch về các trạm chung chuyển rác mới tại TP.HCM, Quận 12 sẽ có 5 trạm chung chuyển được xây mới. Theo kế hoạch, quận sẽ hoàn thiện và đưa vào hoạt động trước 3 trạm để di dời các bô rác tạm bợ, trong đó có bô rác trên đường Dương Thị Mười (phường Hiệp Thành) đến điểm tập kết rác mới trong năm 2018. 

Thế nhưng cho đến 4/2019, bô rác tạm trên mặt tiền đường Dương Thị Mười lại không có dấu hiệu dịch chuyển, đều đặn hằng ngày vẫn có các loại chuyên chở rác thải ra vào.

Bô rác tạm có diện tích 1ha nằm một trong những trục đường chính với dân cư đông đúc của Quận 12, chính vì vậy, sự hôi thối, mất vệ sinh từ bô rác gây ra đã ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân, với hàng nghìn nhân khẩu.

du an mai nam tren giay hang nghin ho dan van song chung voi rac

 Bãi rác tạm ở phường Hiệp Thành vẫn sẽ tiếp tục kéo dài vì quy hoạch xây dựng trạm trung chuyển vẫn chỉ là... dự thảo.

Theo đại diện Sở TN&MT TP.HCM, định hướng đến năm 2025, thành phố sẽ dừng hoạt động những trạm hiện hữu có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường như Hiệp Thành và Tân Thới Hiệp (Quận 12), Tư Sò (Quận 7), Phước Long A (quận 9),…

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay thành phố lại chưa ban hành quy hoạch trạm trung chuyển mà chỉ đang dự thảo. Trong khi kế hoạch vẫn đang “nằm trên giấy”, chưa có trạm trung chuyển nào được xây dựng theo quy hoạch thì những bô rác tạm bợ vẫn được “nuôi sống” bằng sức khỏe của hàng nghìn gia đình.

Trong khi các chính quyền vẫn loay hoay với dự thảo về các trạm trung chuyển rác, thì người dân sống ở quanh các bô rác, trong đó có những gia đình trên đường Dương Thị Mười vẫn đang phải chịu vì mùi hôi thối từ rác bốc lên lan rộng khắp nơi, từ sáng đến tối.

 “Tôi không sống ở đây nhưng hằng ngày đi làm thì vẫn phải đi qua đoạn này, mà mỗi lần ngang qua thì phải bịt mũi nín thở vì mùi nó thối không chịu được. Mong là chính quyền địa phương sẽ sớm cải thiện cho người dân được sống thoải mái hơn, cuộc sống cũng chất lượng hơn”, bà Trần Thị Hường (24 tuổi, ngụ Quận 12) chia sẻ.

du an mai nam tren giay hang nghin ho dan van song chung voi rac Dự án công nghệ khổng lồ của Foxconn tại Mỹ ngưng trệ

Foxconn đã lên kế hoạch đầu tư hàng chục tỷ USD vào nhà máy sản xuất tại Wisconsin. Dự án được Tổng thống Mỹ gọi ...

du an mai nam tren giay hang nghin ho dan van song chung voi rac Chính phủ tiếp tục lấy ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, do vậy "phải được nghiên cứu thận trọng để ...

du an mai nam tren giay hang nghin ho dan van song chung voi rac Chờ dự án, dân sống chung với con đường bụi mù

Tuy đã có dự án nâng cấp đường tuyến giao thông từ Tháp Bánh Ít đến tỉnh lộ 640 nhưng do nhiều nguyên nhân, người ...

/ https://vtc.vn