Dự án khởi công “đắp chiếu” gần 3 năm bất ngờ xin gia hạn

Ngày 22/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Đại Nam – Ong Biển Quảng Trị (Công ty Đại Nam – Ong Biển) về việc chậm trễ trong thực hiện dự án trên “khu đất vàng” hơn 50ha tại địa bàn huyện Hải Lăng.

Trước đó, Báo CAND có bài viết: “Dự án hơn 50ha đất, khởi công rồi… để đó”, phản ánh tình trạng dự án nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển, do Công ty Đại Nam - Ong Biển làm chủ đầu tư, tổ chức khởi công rầm rộ trên diện tích đất được tiến hành thu hồi giao cho dự án hơn 50ha thuộc địa bàn huyện Hải Lăng, nhưng gần 3 năm sau khởi công đến nay dự án vẫn nằm trên giấy.

Dự án khởi công “đắp chiếu” gần 3 năm bất ngờ xin gia hạn -0
Khu đất thực hiện dự án Nhà máy Chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển. Ảnh: Hưng Thơ - Báo Lao động.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Hải Lăng đã có báo cáo gửi Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị đề nghị đôn đốc nhà đầu tư phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện dự án theo cam kết ban đầu; trường hợp nhà đầu tư vẫn tiếp tục chậm trễ, UBND huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh và đề xuất biện pháp xử lý nhằm chấm dứt dự án, tránh tiếp tục gây ra hệ quả xấu cho địa phương, đặc biệt người dân đang sinh sống, phát triển sản xuất nông-lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trong vùng dự án...

Sau động thái này của UBND huyện Hải Lăng, Công ty Đại Nam - Ong Biển đã xin làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị để giải trình lý do dự án chậm trễ. Theo đó, lãnh đạo công ty này cho rằng, do đại dịch COVID-19 kéo dài, diễn ra phức tạp, trong khi các cổ đông của công ty chủ yếu ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc bố trí nhân sự di chuyển đi lại các địa phương trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua vì thế gặp nhiều khó khăn và không thực hiện được.

Tại buổi làm việc, nhà đầu tư bày tỏ nguyện vọng xin tiếp tục được gia hạn tiến độ đầu tư và có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư từ tháng 10/2022, cam kết đến tháng 8/2025 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động. Bên cạnh, nhà đầu tư cũng cam kết, sau khi được chấp thuận gia hạn tiến độ đầu tư dự án sẽ tiến hành chuyển tiền GPMB, đền bù, ký quỹ và triển khai dự án theo tiến độ.

Sau khi nghe ý kiến, cam kết của nhà đầu tư cùng ý kiến của các Sở, ngành và địa phương, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã chia sẻ những khó khăn với nhà đầu tư do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông Đồng lưu ý việc chậm thực hiện dự án vừa qua cho thấy nhà đầu tư chưa thực sự quyết tâm thực hiện dự án này. Trong khi đó, các thủ tục, công tác hỗ trợ cho nhà đầu luôn được địa phương và các Sở, ngành thực hiện tốt nhất. Bên cạnh đó, khu vực triển khai thực hiện dự án được xem là “quy hoạch vàng” khi gần đường giao thông, việc GPMB ít vướng mắc…

Do đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục giao Sở KH&ĐT tỉnh hướng dẫn Công ty Đại Nam – Ong Biển có báo cáo lý do cụ thể việc chậm triển khai dự án. Về chủ trương đồng ý cho phía công ty gia hạn và hướng dẫn các thủ tục gia hạn tiến độ đầu tư dự án. Đồng thời, Công ty Đại Nam – Ong Biển cần cam kết gia hạn trong thời hạn cho phép theo các quy định của pháp luật và có những cam kết triển khai thực hiện dự án cụ thể, chi tiết. Nếu nhà đầu tư không quyết tâm thực hiện dự án, UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT tỉnh tiến hành các thủ tục xử lý theo quy định của Luật Đầu tư.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/du-an-khoi-cong-dap-chieu-gan-3-nam-bat-ngo-xin-gia-han-i664940/

Thanh Bình / cand.com.vn