Dự án bên quốc lộ 1D có nguy cơ sạt lở gây mất an toàn giao thông

Dọc theo quốc lộ (QL) 1D, tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh Bình Định hiện nay có rất nhiều dự án đang được triển khai xây dựng. Trong đó có những dự án được triển khai ở bên taluy dương, dốc núi cao, triển khai ngay sát mặt đường có nguy cơ sạt lở khi mùa mưa đến gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng GreenHill Village Quy Nhơn là một trong những dự án được đầu tư ở phía tây QL1D, tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu đoạn qua phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 10/2020, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2022 dự án sẽ hoàn thành nhưng đến nay công trình vẫn chưa thi công xong phần nền móng.

du an.jpg -0
Đất đá ngổn ngang trên sườn dốc tại dự án GreenHill Village Quy Nhơn có nguy cơ sạt lở gây mất an toàn giao thông.

Hiện nay, nhiều khu vực đã thi công nằm sát QL1D, đất đá ngổn ngang trên sườn dốc; có nơi, đất đá sạt, trượt trên các triền núi, khu vực sạt lở gây rách toác vải địa kỹ thuật. Đất đá có thể lăn xuống quốc lộ bất cứ lúc nào. Nguy cơ sạt lở là vậy, tuy nhiên, tại khu vực này, ngoài một số nơi đặt biển cảnh báo nguy hiểm, rào bằng lưới B40 thì có những vị trí chủ đầu tư chỉ sử dụng cọc tre để gia cố tạm bợ dọc theo QL1D. Người dân lo lắng, đất đá có thể đổ xuống đường bất cứ lúc nào gây mất ATGT.

“Khu vực này trước đây có cây giữ, bây giờ san gạt hết mặt bằng trên đó rồi, nếu như làm không kịp thì mùa mưa nước chảy xuống ẩm thấm sạt gốc, đất đá lăn xuống; nếu sạt lở gặp người dân đi qua rất nguy hiểm. Người dân chúng tôi mong muốn các dự án làm sao phải cẩn thận đừng để cho sạt lở”, ông Phạm Kỉnh (60 tuổi, trú khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) chia sẻ.

Theo ông Trần Thái Hòa, Chi cục Trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III), mới đây, đơn vị có kiểm tra công trình đấu nối nút giao giữa đường nhánh khu du lịch nghỉ dưỡng GreenHill Village với QL1D tại Km15+100 và hầm chui tại Km15+100, tỉnh Bình Định.

Qua kiểm tra, công trình này thi công dở dang và hiện tại đang dừng thi công. Tại công trình có bố trí hệ thống biển báo hiệu theo các giấy phép thi công được cấp, tuy nhiên, công tác rào chắn, gia cố mái taluy dương tại phạm vi thi công của dự án còn chưa được đảm bảo, có thể xảy ra nguy cơ sạt trượt đất đá tràn mặt đường, ảnh hưởng đến ATGT, nhất là trong mùa mưa bão năm 2022.

Chi cục quản lý đường bộ III.4 yêu cầu Công ty CP GreenHill Village khẩn trương tiến hành rào chắn cố định, chắc chắn, kín phạm vi thi công và có biện pháp gia cố kiên cố phạm vi thi công, bảo đảm không để xảy ra tình trạng sạt lở gây mất ATGT. Lập phương án xử lý nếu xảy ra tình huống bất khả kháng sạt lở mất ATGT, trong đó nêu rõ nhân lực, phương tiện, thiết bị và biện pháp điều hành xử lý khi tình huống xảy ra…

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND TP Quy Nhơn tổ chức rà soát các dự án dọc tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu. Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát sẽ tham mưu đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch, dừng triển khai thực hiện đối với các dự án chưa triển khai hoặc chưa có chủ trương đầu tư, các dự án nằm ở vị trí, khu vực có địa hình không thuận lợi, nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, yêu cầu này xuất phát từ việc sạt lở một số dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu năm qua cũng có sạt lở. Hiện tại ở khu vực này có 18 dự án, trong đó, có những dự án đã triển khai xong, đưa vào khai thác; có những dự án đang triển khai và có những dự án chỉ mới ở bước chọn nhà đầu tư hay mới triển khai quy hoạch.

“Dự án GreenHill Village Quy Nhơn, bản thân họ cũng xác định vị trí chọn làm không phù hợp, phần phong hóa nhiều, đất đá nhiều lẫn lộn cho nên việc thi công không theo ban đầu. Hiện giờ họ đang thay đổi vị trí công trình. Do thay đổi thiết kế nên họ cũng loay hoay chưa có một giải pháp bền vững, toàn diện trong việc xây dựng hiện tại cũng như sau khi hoàn thành. Giải pháp hiện tại tạm bợ, một số rọ đá cũng chỉ kè được ở những vị trí nước tràn ra, còn những vị trí đá lăn họ làm các rào chắn bằng gỗ nhưng mà với kết cấu tạm như thế không thể an toàn cho những khối đá lớn, chỉ giải quyết được những khối đá nhỏ. Trước mùa mưa bão, UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra lại, nhân việc rà soát lại quy hoạch, Sở sẽ có báo cáo cụ thể hơn, yêu cầu có giải pháp cụ thể hơn chứ không thể tạm bợ như vậy được”, ông Bảo nói.

Mùa mưa bão đang đến gần, ngành chức năng tỉnh Bình Định cần nhanh chóng có biện pháp cấp thiết đảm bảo an toàn, không để xảy ra sạt lở, nhất là khu vực có nhiều phương tiện giao thông qua lại như QL1D, tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu.

https://cand.com.vn/dia-oc/du-an-ben-quoc-lo-1d-co-nguy-co-sat-lo-gay-mat-an-toan-giao-thong-i665044/

Diễm Phúc / cand.com.vn