Đốt rụi 50 ôtô phản đối cảnh sát bắn người da màu

Hàng trăm người đập phá tòa án, đốt xe hơi khi biểu tình phản đối cảnh sát bắn người da màu trước mặt ba con ở thành phố Kenosha, bang Wisconsin.

Thành phố Kenosha, bang Wisconsin, trở thành điểm nóng mới nhất ở Mỹ về biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc, sau khi Jacob Blake, một người da màu 29 tuổi, bị cảnh sát bắn ít nhất 7 phát vào lưng chiều 23/8. Video về vụ nổ súng lan truyền khắp mạng xã hội đã làm dấy lên những cuộc biểu tình phản đối lực lượng hành pháp.

Theo luật sư Benjamin Crump, Blake đang cố hòa giải một vụ tranh cãi giữa hai người khác thì một nhóm cảnh sát đến hiện trường. Khi anh bỏ lên xe, họ rút súng và bắn anh liên tiếp trước mặt ba đứa con 3-8 tuổi. Blake nhập viện trong tình trạng bị thương nặng nhưng gia đình cho hay anh đã được phẫu thuật và đang hồi phục.

Người biểu tình đã tổ chức tuần hành trên đường phố, tại Sở Cảnh sát Kenosha và Tòa án hạt Kenosha (trong ảnh) với biểu ngữ quen thuộc của phong trào chống phân biệt chủng tộc "Mạng người da màu cũng quan trọng".

Sherese Lott, một người biểu tình 37 tuổi, kêu gọi cảnh sát phải chịu trách nhiệm. "Nếu tôi giết ai đó, tôi sẽ bị kết án và xem là kẻ giết người. Tôi nghĩ cảnh sát cũng phải bị như thế", Lott nói.

Căng thẳng leo thang vào sáng 24/8, sau khi cuộc họp của Thị trưởng Kenosha John Antarmian phải chuyển từ công viên vào trong một tòa nhà để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hàng trăm người đã cố xông vào đây, bất chấp sự ngăn cản của cảnh sát. Một cánh cửa đã bị bật khỏi bản lề trước khi cảnh sát chống bạo động xịt hơi cay vào đám đông.

Thị trưởng John Antaramian cầm loa trò chuyện với người biểu tình hôm 24/8.

Vụ nổ súng đang được Sở Tư pháp Wisconsin điều tra. Cảnh sát Kenosha phản đối những chỉ trích và kêu gọi người dân chờ đợi kết quả điều tra từ nhà chức trách. Tuy nhiên, hai trong số sĩ quan liên quan đến sự việc đã bị đình chỉ công tác.

Hạt Kenosha đã phải ban bố lệnh giới nghiêm từ 20h ngày 24/8 đến 7h ngày 25/8 sau khi người biểu tình đốt nhiều phương tiện, đập phá cửa sổ và gây thiệt hại cho tòa án. Trong ảnh, họ đốt các xe rác dùng để chắn trước tòa án Kenosha tối 23/8.
Bất chấp lệnh giới nghiêm của chính quyền, hàng trăm người biểu tình tiếp tục tập trung tại tòa án hạt Kenosha, đốt pháo, ném chai lọ vào cảnh sát. Một số người còn phá hỏng cột đèn giao thông và châm lửa ở một tòa nhà gần đó.
Họ hô vang "Không có công lý, không có hòa bình" khi đối đầu với một hàng cảnh sát chống bạo động trang bị khiên chắn trước lối vào tòa án.
30 phút sau khi giờ giới nghiêm có hiệu lực, người biểu tình vẫn từ chối giải tán, buộc cảnh sát phải bắn hơi cay. Tuy nhiên, sau đó hàng trăm người vẫn ở lại, châm lửa và la hét. Trong ảnh, một người cầm biểu ngữ "Chấm dứt bạo lực cảnh sát. Mạng người da màu cũng quan trọng" trước các xe rác bị đốt cháy gần tòa án Kenosha.
Khoảng 50 ôtô bị đốt cháy tại một bãi trông xe địa phương.
Nhiều cơ sở kinh doanh trong khu vực cũng bị cướp phá. Trong ảnh, một người đang dọn những mảnh kính vỡ tại trường Harborside ở Kenosha hôm 24/8.

Cảnh sát chống bạo động canh gác bên ngoài tòa án Kenosha hôm 24/8, nơi người biểu tình sơn dòng chữ "Họ giết chúng tôi vì họ sợ chúng tôi". Thống đốc Wisconsin, ông Tony Evers, đã triển khai 125 thành viên Vệ binh Quốc gia của bang để hỗ trợ lực lượng hành pháp "bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng" và duy trì an ninh chung.

Ông kêu gọi người biểu tình ôn hòa. "Chúng ta phải chứng kiến đau thương, sợ hãi và tuyệt vọng vì là người da màu ở bang của chúng ta và đất nước của chúng ta", ông nói.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về vụ nổ súng. "Ngày hôm qua, Jacob Blake đã bị cảnh sát bắn 7 phát vào lưng. Các con của cậu ấy chứng kiến sự việc từ trong xe. Hôm nay, chúng ta lại thức dậy trong đau thương. Chúng ta cần một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch", ông nói.

Bạo loạn biểu tình tại Seattle (Mỹ) làm ít nhất 60 cảnh sát bị thương Bạo loạn biểu tình tại Seattle (Mỹ) làm ít nhất 60 cảnh sát bị thương

Ngày 27/7, lực lượng cảnh sát địa phương tại Mỹ cho biết, ít nhất 60 cảnh sát bị thương khi tham gia giải tán 1 ...

Người biểu tình định kéo đổ tượng cựu Tổng thống Mỹ ở thủ đô Washington Người biểu tình định kéo đổ tượng cựu Tổng thống Mỹ ở thủ đô Washington

Một nhóm người biểu tình đã tìm cách kéo đổ tượng cựu Tổng thống Andrew Jackson ở công viên gần Nhà Trắng, trong bối cảnh ...

/ vnexpress.net