Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô

Khu vực Đông Nam Á trở nên sôi động khi trở thành điểm dừng chân của các ngôi sao hàng đầu thế giới như: Taylor Swift, Coldplay, BTS, BlackPink…

Đặc biệt, Singapore còn tham vọng trở thành trung tâm giải trí của khu vực, kỳ vọng nguồn thu khổng lồ.

Hốt bạc từ âm nhạc

Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô 1

Tổng cục Du lịch Thái Lan tài trợ concert BlackPink để thu hút hơn 66.000 người tham dự, hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến âm nhạc của khu vực.

Theo thống kê mới nhất từ Sở Du lịch Hà Nội, trong ngày 29 - 30/7, thời gian diễn ra hai đêm nhạc của nhóm BlackPink, tổng lượng du khách đến Hà Nội là hơn 170.000 lượt.

Trong đó có 30.000 lượt khách quốc tế, còn lại là khách du lịch nội địa. Lượng khách đổ về kéo theo sự gia tăng của các dịch vụ như lưu trú, di chuyển, ẩm thực.

Theo ước tính, tổng thu từ khách du lịch trong hai ngày diễn ra đêm nhạc là khoảng 630 tỷ đồng. Con số này nâng tổng lượng khách du lịch đến với Thủ đô trong tháng 7 tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Không riêng Hà Nội, các nước Singapore, Thái Lan, Indonesia… đã hưởng nguồn thu khổng lồ từ du lịch nhờ các concert (hòa nhạc) của các ngôi sao đình đám như: Taylor Swift, Coldplay, BTS, BlackPink… Singapore thậm chí được mệnh danh là “thủ phủ” tổ chức concert trong khu vực.

Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô 2

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn ở Mỹ.

Theo khảo sát, có gần 30 nghệ sĩ, ban nhạc sẽ tổ chức concert tại đây trong năm 2023. Mới nhất, Coldplay đã công bố 6 đêm diễn tại Singapore vào tháng 1/2024 cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres. Đây cũng là địa điểm ban nhạc dừng chân lâu nhất trên thế giới.

The Eras Tour của Taylor Swift cũng sẽ trình diễn 6 đêm tại đảo quốc sư tử. Lượt người hâm mộ đăng ký mua vé ước tính đạt 8 triệu, nhiều hơn cả dân số Singapore.

Trang WiT cho biết, sân vận động quốc gia Singapore có sức chứa 50.000 người, trung bình mỗi vé xem concert của Taylor Swift là 600 RM (hơn 3,1 triệu đồng).

Ước tính, 6 đêm diễn, chương trình thu về ít nhất 180 triệu RM (gần 940 tỷ đồng). Đó còn chưa kể cơ hội gia tăng đột biến của các dịch vụ ăn theo như lưu trú, giao thông, ẩm thực, du lịch…

Tờ The Star dự đoán: “Các hãng hàng không có chuyến bay tới Singapore trong những ngày Taylor Swift hoặc Coldplay biểu diễn sẽ chứng kiến sự khởi sắc bất ngờ”.

Sarah Wan, Giám đốc khu vực của Klook (nền tảng thương mại điện tử về du lịch và trải nghiệm) cho biết: “Dự kiến, hơn 600.000 người hâm mộ từ khắp nơi sẽ đổ về và sẵn sàng chi hơn 1.700 USD Singapore cho dịch vụ của chúng tôi. Hiện, các gói dịch vụ kết hợp với khách sạn 4, 5 sao đã bán hết trong hai giờ mở bán”.

Đại diện nền tảng du lịch Agoda cho biết, lượt tìm kiếm chỗ ở tại Singapore đã tăng gấp 7, 8 lần so với bình thường, trong các ngày có buổi biểu diễn của nhóm nhạc rock Coldplay.

Trước đó, ngành du lịch Singapore bỏ túi khoảng thu hơn 35 triệu USD (hơn 830 tỷ đồng) sau hai đêm diễn của BlackPink vào tháng 5 vừa qua.

Ngành du lịch Thái Lan cũng khởi sắc không kém nhờ tổ chức concert tầm cỡ quốc tế. Công ty quản lý sự kiện và giải trí CMO ước tính tổng giá trị thị trường của tất cả concert ở Thái Lan trong năm nay khoảng 5 - 6 tỷ baht (khoảng 3.400 - 4.100 tỷ đồng) và sẽ tăng thêm 10 - 15% trong năm tới.

Riêng, concert của BlackPink hồi tháng 1 đã “cứu nguy” cho nền du lịch ảm đạm của nước này sau đại dịch, giúp thu lợi từ 20 - 30 triệu USD (khoảng 475 - 712 tỷ đồng), theo Postsen Thailand.

Bangkok Post cho biết, 20 concert của ngôi sao K-pop đã được tổ chức trong ba tháng đầu năm. Năm ngoái, khoảng 80 sự kiện đã diễn ra tại đây. Trước đại dịch, số lượng này lên tới 100 sự kiện mỗi năm. Có những tuần ghi nhận ba nghệ sĩ khác nhau tổ chức sự kiện ở Thái Lan vào cùng một ngày.

Chính sách mở ra cơ hội

Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô 3

Người hâm mộ xếp hàng mua vé xem concert duy nhất của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Ảnh: Reuters.

Không phải ngẫu nhiên, Thái Lan, hay một quốc gia nhỏ với dân số chưa tới 6 triệu dân như Singapore trở thành địa điểm ưa thích của các danh ca thế giới.

Theo The Star, chính phủ Singapore từ lâu đã vạch ra sáng kiến đưa quốc đảo trở thành trung tâm sự kiện và giải trí của châu Á.

Từ những năm 2000, quốc gia này luôn tích cực thu hút các danh ca thế giới tổ chức chuyến lưu diễn tại đây. Tổng cục Du lịch Singapore từng hợp tác với ca sĩ Charlie Puth (Mỹ) và rapper Jackson Wang (Hong Kong) để sản xuất một loạt video quảng bá các điểm tham quan.

Kevin Wee, giảng viên cao cấp tại trường Cao đẳng Nanyang cho rằng, Singapore có vị trí thuận lợi và có kết nối đường hàng không thuận tiện với nhiều đường bay thẳng đến nhiều nước trong khu vực cũng là một lợi thế.

Còn IMC Group Asia, công ty giải trí quản lý các buổi concert ở Singapore giải thích rằng, nước này là địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ một phần vì được đầu tư cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và các địa điểm hiện đại được trang bị tốt để tổ chức những chương trình biểu diễn quy mô lớn.

Việc dễ dàng xin giấy phép lao động và thị thực cho thành viên đoàn biểu diễn là một yếu tố quan trọng khác.

Đồng quan điểm, Abu Bakar, đồng sáng lập World Women Tourism Barkathunnisha nhận định: “Tình hình ổn định và đảm bảo an ninh tốt, như kiểm soát đám đông và các giao thức chống khủng bố, cũng khiến Singapore là điểm đến ưa thích của các tên tuổi lớn”.

Kịch bản này cũng được Thái Lan áp dụng hiệu quả trong những năm gần đây. Không chỉ sẵn sàng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông chính sách phát triển âm nhạc ở xứ chùa Vàng cũng được hỗ trợ sát sao.

Đơn cử, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) là một trong những nhà tài trợ chính cho concert BlackPink. Cuối năm 2022, cơ quan Kinh tế sáng tạo của Thái Lan (CEA) còn đưa ra chiến lược cạnh tranh, đặt mục tiêu theo thời gian sẽ vượt qua K-pop của Hàn Quốc để trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.

Theo giám đốc Chakrit Pichyangkul, chiến lược này nhằm toàn cầu hóa văn hóa đại chúng Thái Lan, thông qua việc thúc đẩy 3 trụ cột chính gồm: trao cơ hội cho hoạt động văn hóa, sáng tạo; xây dựng năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sáng tạo và thâm nhập thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, Philippines, Malaysia, Indonesia… có phần lép vế hơn do gặp khó về cơ sở hạ tầng và chính sách. Đó là lý do, ngay sau khi Taylor Swift công bố đợt lưu diễn tại Singapore, The Star bày tỏ sự thất vọng khi Malaysia “lãng phí cơ hội vàng” để phục hồi sau đại dịch, vì không thể giành lấy tour diễn của ngôi sao người Mỹ.

Trước đó, tại Philippines, nhóm nhạc Coldplay phải thu nhỏ quy mô sân khấu vì không có đủ đội ngũ hậu cần cũng như chi phí quá đắt đỏ.

Với riêng The Eras Tour, theo nguồn tin từ “bà trùm” truyền thông Kris Aquino tại Philippines, đất nước này cũng đã cố gắng để mang tour diễn về nhưng không thành công.

Nguyên do được đưa ra là chi phí tổ chức quá cao, khi Taylor Swift mong muốn giữ nguyên quy mô ban đầu để tour diễn hoàn hảo về mặt âm thanh, ánh sáng, tổ chức sân khấu cũng như trình diễn.

Với cú hích kích cầu du lịch sau show của BlackPink, Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ tiếp đà để đẩy mạnh du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Trong tháng 8, bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, chương trình và lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô, Sở cũng dự kiến sẽ chuẩn bị cho Festival Áo dài Hà Nội trong quý IV/2023.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục hợp tác và xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc...

https://www.baogiaothong.vn/dong-nam-a-mo-vang-de-cac-ban-nhac-noi-tieng-kiem-trieu-do-d599831.html

Bạch Dương / Giao thông