Đóng giả người yêu trên Facebook, lừa đảo hơn 1,9 tỷ đồng

Dưới các vai ảo là người yêu, bố đẻ và bạn thân của người yêu, từ tháng 11/2021 đến tháng 8/2022, Nguyễn Trung Úy (SN 1970, trú tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng của gia đình nạn nhân.

Dưới các vai ảo là người yêu, bố đẻ và bạn thân của người yêu, từ tháng 11/2021 đến tháng 8/2022, Nguyễn Trung Úy (SN 1970, trú tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng của gia đình nạn nhân.

Màn kịch của Nguyễn Trung Úy bị bóc trần với sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương. Từ các căn cứ thu thập được, ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương  đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Úy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Khi biết “tác giả” của màn kịch tinh vi này,  mẹ con bà Nguyễn Thị T (trú tại tỉnh Hải Dương), nạn nhân của vụ án không tin đó là sự thật. Nhớ lại sự việc xảy ra, bà T bức xúc cho biết: Bà T và Nguyễn Trung Úy vốn có quan hệ quen biết từ nhiều năm trước. Mối quan hệ đó bị gián đoạn một thời gian dài do Úy chuyển vào miền Nam làm ăn, sinh sống …

Đóng giả là người yêu, lừa đảo hơn 1,9 tỷ đồng -0
Nguyễn Trung Úy tại cơ quan Công an.

Trong một lần Úy về thăm quê (khoảng năm 2000), bà T đã gặp lại người bạn cũ rồi cả hai thường xuyên trò chuyện với nhau qua Facebook. Qua nói chuyện, Úy đã chia sẻ với bà T về hoàn cảnh của gia đình.

Theo đó, Úy đã có vợ và có 3 người, một là công an, một là bộ đội và người còn lại là bác sỹ đang du học tại Nhật Bản. Bà T cũng chia sẻ với Úy về hoàn cảnh riêng của gia đình, trong đó có một người con trai tên là anh C, chưa lập gia thất; đang lao động tại Nhật Bản…

Khoảng giữa năm 2021, Úy đã nói với bà T rằng anh ta có người cháu gái tên Quỳnh Anh, hiện đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học y Hà Nội muốn giới thiệu cho C, con trai của bà T. Theo lời của Úy thì Quỳnh Anh là con nhà nề nếp, có bố làm Công an, mẹ là cán bộ đã nghỉ hưu, gia đình có điều kiện.

Sau khi được Úy giới thiệu, tình cảm giữa con trai bà T và người con gái tên là Quỳnh Anh bắt đầu nảy nở. Trong quá trình đó, Quỳnh Anh thường xuyên chia sẻ về hoàn cảnh gia đình của mình…

Chẳng mảy may nghi ngờ, từ tháng 11/2021 đến tháng 8/2022, hai mẹ con bà T đã gửi tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng đến các tài khoản với danh nghĩa là bạn gái của Úy cung cấp. Mãi sau này, họ phát hiện bị lừa đã làm đơn trình báo sự việc đến, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Tiếp nhận thông tin, các trinh sát đã vào cuộc điều tra, từ đây, màn kịch của Úy đã bị lật tẩy.

Theo lời khai của Úy tại cơ quan Công an thì sau khi biết hoàn cảnh gia đình của mẹ con bà T, Úy đã nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội. Để thực hiện ý định đó, đối tượng đã lập tài khoản Facebook mang tên “Trương Thị Quỳnh Anh”. Sau đó, thì giả làm Quỳnh Anh, thường xuyên nhắn tin qua lại với C và bà T rồi đồng ý trở thành người yêu của con trai bà T.

Theo các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương thì thủ đoạn phạm tội của Úy rất tinh vi. Đó là lý do vì sao, đối tượng hoạt động trong một thời gian dài mà không bị phát hiện. Cụ thể, khi giả danh là Quỳnh Anh, Úy không thực hiện các cuộc gọi video, đồng thời hạn chế tối đa các cuộc nói chuyện. Trong trường hợp bắt buộc phải nói chuyện, Úy sẽ giả giọng phụ nữ để nói chuyện.

Sau khi lấy được lòng tin của bà T và C, dưới vỏ bọc là Quỳnh Anh, Úy vẽ ra một cảnh ngộ đáng thương để lấy sự thương hại của gia đình nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Có lúc, đối tượng nói rằng thiếu tiền học phí; có khi lại nói bị ốm nặng đang nằm viện…

Để tạo niềm tin cho bà T và cậu con trai, đối tượng còn tự biên, tự diễn, đóng vai là bố đẻ và bạn thân của Quỳnh Anh. Sau đó, tác động để mẹ con bà T tin đó là Quỳnh Anh. Tin tưởng vào những lời nói của Úy (lúc này với vỏ bọc là Quỳnh Anh), hai mẹ con bà T đã chuyển cho đối tượng hơn 1,9 tỷ đồng đến các tài khoản do đối tượng này cung cấp. Số tiền chiếm đoạt được, đối tượng đã nhanh chóng chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ. 

 
Xuân Mai