Động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 500 người thương vong

Một trận động đất dữ dội, mạnh 6,8 độ Richter vừa xảy ra ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 550 nạn nhân khác bị thương.

Trận động đất tấn công gần thị trấn Sivrice, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ lúc khoảng 20h55 giờ địa phương ngày 24/11 (0h55 ngày 25/1 giờ Việt Nam), nhưng người dân ở các nước láng giềng, kể cả Syria, Grudia, Lebanon, Armenia và Israel cũng cảm nhận được rung chấn.

Sputnik dẫn thông tin từ Trung tâm địa chất châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho hay, tâm chấn động đất cách Gaziantep 210k về phía đông bắc, cách Doganyol 10km về phía bắc và nằm ở độ sâu 2km so với bề mặt Trái đất.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, rung lắc dữ dội khiến người dân địa phương vô cùng hoảng sợ, tháo chạy khỏi nhà để tìm nơi trú ẩn an toàn. Vô số tòa nhà và công trình xây dựng bị đổ sụp hoặc hư hỏng nặng trong động đất, khiến nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

 

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, động đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 18 người và làm 553 nạn nhân khác bị thương. Ít nhất 30 người hiện vẫn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Số trường hợp thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên sau các báo cáo cập nhật trong ngày.

Cơ quan quản lý thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận, sau cơn địa chấn dữ dội đầu tiên đã có thêm hai dư chấn mạnh 5,4 độ Richter và 5,1 độ Richter lần lượt tấn công Sivrice và Baskil lúc 21h08 và 21h17 theo giờ địa phương ngày 24/1.

 

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, các đội cứu hổ khẩn cấp đã được phái tới hiện trường ngay sau khi nhận tin cấp báo sự cố. Các bộ trưởng của ba bộ Môi trường và kế hoạch đô thị, Y tế cũng như Nội vụ đã nhận lệnh tới các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất để trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác xử lý, khắc phục thiên tai.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc động đất làm rung chuyển tỉnh Elazıg trong khi một chương trình truyền hình đang phát sóng.

Trên mạng cũng đang lan truyền một video khác quay cảnh một bếp ăn ở Elazıg đang chao đảo khi địa chấn tấn công nơi này.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khu vực có hoạt động địa chấn tương đối cao, nhưng các trận động đất xảy ra ở nước này thường dưới 6 độ Ricter. Song, Thổ Nhĩ Kỳ từng phải hứng chịu một số cơn địa chấn khủng khiếp, chẳng hạn như trận động đất tấn công tỉnh Manisa, miền tây nước này cách đây 2 ngày.

Tuấn Anh

Mỹ nhân nhượng với Thổ Nhĩ Kỳ vì \'con tin\' là 50 quả bom hạt nhân?

Mỹ hiện có khoảng 50 quả bom hạt nhân đặt tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số quan chức cấp ...

Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi trò nước đôi với cả NATO và Nga?

Giới chuyên gia nhận định Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi nước đôi với cả NATO và Nga.

Đằng sau cảnh báo của Thổ đóng cửa căn cứ chứa vũ khí hạt nhân Mỹ

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được cho là không hề đùa khi dọa đóng cửa một căn cứ quân sự sống còn trên đất Thổ ...

/ vietnamnet.vn