Đơn vị nào nhận nuôi đàn bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương ở Ninh Thuận?

11 con bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương ở Ninh Thuận sẽ được chuyển cho một đơn vị chăm sóc.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định chuyển giao 10 con bò tót lai bò nhà F1 và một con bò tót lai F2 cho Vườn quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) chăm sóc, nuôi dưỡng.

Theo đó, trong sáng 1/10, Đoàn công tác của Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ Lâm Đồng sẽ làm các thủ tục để bắt đầu quy trình bàn giao đàn bò tót lai F1 cho Vườn quốc gia Phước Bình.

Đơn vị nào nhận nuôi đàn bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương ở Ninh Thuận? - 1
Những con bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương.

Liên quan đến việc 11 con bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương khiến nhiều người xót xa, tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Sở Khoa học Công nghệ cùng Vườn quốc gia Phước Bình khẩn trương kiểm tra vấn đề này.

Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng yêu cầu các đơn vị liên quan có biện pháp cấp bách chăm sóc, bảo vệ, phát triển nguồn gen bò tót lai F1 quý hiếm và triển khai các thủ tục để tiếp nhận đàn bò tót lai F1 từ tỉnh Lâm Đồng.

Đơn vị nào nhận nuôi đàn bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương ở Ninh Thuận? - 2
Sau thời gian bị bỏ đói, những con bò tót lai chỉ còn da bọc xương.

Cách đây 12 năm, tại xã vùng cao Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận xuất hiện 1 con bò tót rừng to lớn, nặng gần 1 tấn. Con bò đực này rất hung dữ, thường xuyên từ rừng xuống rẫy của người dân để quấy phá.

Vì cô độc, con bò tót này thường lân la đến những con bò cái của người dân thả chăn nuôi gần bìa rừng quốc gia Phước Bình. Thân hình to lớn cùng với sức mạnh của mình, nó đánh bật những con bò đực khác để giành quyền giao phối.

Đơn vị nào nhận nuôi đàn bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương ở Ninh Thuận? - 3
Con bò tót rừng "gặp gỡ" bò nhà.

Kết quả của những lần "gặp gỡ" này đã cho ra đời 20 con bò tót lai F1 với vóc dáng và đặc tính hoang dã giống hệt bò rừng.

Từ năm 2012 đến 2015, sau khi phát hiện, Vườn quốc gia Phước Bình phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ Lâm Đồng đã mua lại 10 con bò tót lai từ người dân và thực hiện Đề tài nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng sinh sản của bò lai F1 giữa bò tót và bò nhà tại vùng giáp ranh Ninh Thuận và Lâm Đồng với đánh giá khả quan về triển vọng phát triển nguồn gen quý.

Đơn vị nào nhận nuôi đàn bò tót lai bị bỏ đói, gầy trơ xương ở Ninh Thuận? - 4
Hậu duệ của bò tót rừng trước đây được chăm sóc rất tốt.

Những con bò tót rừng lai F1 trước đây được chăm sóc rất tốt, chúng đều béo tốt.

Thời điểm năm 2013, 2014, mỗi con bò tót lai được mua khoảng 50 triệu đồng, do ngân sách hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng chi trả.

Tới cuối năm 2015, Đề tài cấp nhà nước với tên gọi "Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa" với kinh phí gần 5 tỷ đồng được triển khai. Đề tài này do PGS TS Lê Xuân Thám, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng làm chủ nhiệm.

Đến tháng 6/2019 thì kết thúc đề tài. Kể từ đó đến nay những con bò tót lai một thời thu hút sự quan tâm, chú ý rất lớn của truyền thông, giới nghiên cứu vì là một hiện tượng đặc biệt hiếm gặp của tự nhiên, thì nay bị bỏ rơi, thiếu thức ăn nên cơ thể suy kiệt, gầy trơ xương.

Bò tót 800 kg chết trong khu bảo tồn Đồng Nai Bò tót 800 kg chết trong khu bảo tồn Đồng Nai

Xác bò tót được kiểm lâm phát hiện trong rừng sâu sẽ làm tiêu bản phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

/ vtc.vn