Đón những “cánh đại bàng” đến với Liên Hà Thái

Chiều ngày 04/10/2023, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án đầu tư tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy, Thái Bình).

Các dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư gồm: Công ty Pegavision Corporation; Công ty TNHH Goodway Cayman và Công ty TNHH Longstar Lighting Hạ Môn.

Công ty Pegavision Corporation được thành lập vào năm 2009 tại Đài Loan, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh kính áp tròng mềm. Các sản phẩm của Pegavision đang có mặt tại các quốc gia trên Thế giới  như Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và trong đó có Việt Nam.

Tại KCN Liên Hà Thái, Công ty đầu tư triển khai dự án Nhà máy Pegavision Việt Nam sản xuất kính áp tròng với quy mô 10ha, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, doanh thu dự kiến vào năm sản xuất ổn định khoảng 2.800 tỷ đồng/năm.

Công ty TNHH Goodway Cayman là công ty thiết kế và sản xuất thiết bị ngoại vi PC hàng đầu thế giới. Hiện tại, Good Way đang tập trung vào Docking Station, thiết bị ngoại vi USB và ứng dụng IoT để bắt kịp xu hướng công nghệ.

Tại KCN Liên Hà Thái, Goodway Cayman đầu tư sản xuất các cổng chuyển đổi, thiết bị kết nối, thiết bị vi tính với quy mô 5ha, tổng vốn đầu tư 45 triệu USD và doanh thu dự kiến vào năm sản xuất ổn định khoảng 4.400 tỷ đồng/năm.

Công ty TNHH Longstar Lighting Hạ Môn thành lập vào năm 2002, sản xuất các sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, với dòng sản phẩm bóng đèn LED SMD/Dây tóc tiên tiến và các thiết bị LED như đèn chiếu sáng âm trần, đèn chiếu sáng cửa hàng, đèn trần, đèn trang điểm, đèn gầm tủ và các thiết bị chiếu sáng ngoài trời. Sản phẩm của Longstar Lighting được bán tại hơn 30 quốc gia, tập trung chủ yếu vào Bắc Mỹ và Châu Âu.

Tại KCN Liên Hà Thái, Nhà máy Longstar Lighting Thái Bình tập trung sản xuất, gia công đèn LED các loại và linh kiện của đèn LED với quy mô gần 4ha, tổng vốn đầu tư 25 triệu USD; doanh thu dự kiến vào năm sản xuất ổn định khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Thế Long – Tổng giám đốc Công ty CP Green i-Park cho biết, đến nay KCN Green iP-1 đã thu hút và được cấp giấy Chứng nhận đầu tư cho 12 dự án thứ cấp của các doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc với tổng vốn FDI đăng ký là 1 tỷ 126 triệu USD và lấp đầy gần 50% diện tích đất thương phẩm của KCN.

Ông Bùi Thế Long - Tổng giám đốc Công ty CP Green i-Park phát biểu tại Hội nghị

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Green i-Park sẽ tiếp tục thu hút đầu tư mạnh mẽ và giành những thành tích tốt hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của các đồng chí Lãnh đạo khi đặt cho vị trí KCN Green iP-1 là KCN tiên phong-trọng điểm của Tỉnh.

Với cương vị là chủ đầu tư hạ tầng KCN Green ip-1, Green i-Park cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án và tạo những điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh lâu dài và thành công tại KCN Green ip-1.

Tại Hội nghị, đại diện các nhà đầu tư  Pegavision, Good Way Cayman và Longstar Lightning đều khẳng định lựa chọn đầu tư tại KCN Liên Hà Thái là kết quả của quá trình tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Các nhà đầu tư đều nhận thấy những điều kiện thuận lợi, phù hợp với nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu đầu tư nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư hạ tầng nên đã nhanh chóng quyết định đầu tư dự án vào Thái Bình.

Các nhà đầu tư cam kết tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư, bảo vệ môi trường, triển khai dự án đúng tiến độ sớm vào hoạt động tạo việc làm cho người lao động và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, nhất là những kết quả nổi bật trong phát triển công nghiệp, thương mại, thu hút đầu tư của Thái Bình. Trong đó, trong 9 tháng năm 2023, thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng nguồn vốn đạt 586,3 triệu USD.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo

Với sự đầu tư của 03 dự án trên, ngành nghề sản xuất sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, có suất đầu tư khá cao vào KCN Liên Hà Thái sẽ giúp Green i-Park cán mốc thu hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI vào KCN; giúp tỉnh lần đầu tiên thu hút vốn FDI đạt trên 1 tỷ USD/năm.

 Đây là những dự án lớn, là minh chứng rõ nét trong việc hiện thực hóa thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình nói chung và KCN Liên Hà Thái. Điều đó khẳng định tỉnh Thái Bình, Khu kinh tế Thái Bình đã và đang là điểm đến hấp dẫn, đầy triển vọng, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

Để các dự án sớm triển khai trên thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị các nhà đầu tư triển khai dự án bảo đảm thực hiện đúng tiến độ và những nội dung đã đăng ký. Trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh phải gắn với bảo vệ môi trường; ưu tiên sử dụng công nghệ cao trong sản xuất, thân thiện với môi trường. Tiếp tục hỗ trợ tỉnh lan tỏa môi trường đầu tư kinh doanh đến các nhà đầu tư FDI khác là đối tác, khách hàng cùng đến Thái Bình hợp tác đầu tư phát triển.

Về phía UBND tỉnh luôn sẵn sàng lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư phát triển với phương châm “Nhà đầu tư là đối tác thân thiết, sự phát triển của nhà đầu tư gắn liền với sự phát triển của Thái Bình”. Các sở, ngành, địa phương không ngừng quan tâm, hỗ trợ, đồng hành và tiếp tục lan tỏa môi trường đầu tư kinh doanh đến các nhà đầu tư với tâm thế phục vụ, mục tiêu đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển tỉnh. Công ty Cổ phần Green i-Park tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thu hút được nhiều dự án có chất lượng cao, sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp KCN và chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai giai đoạn II của dự án.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư 

Đến thời điểm này, KCN Liên Hà Thái đã có 3 dự án đã đi vào hoạt động gồm nhà máy Ohsung Vina Thái Bình, nhà máy Lotes Việt Nam, nhà máy JingYang Electronics Vina, 3 dự án đang tiến hành các hoạt động xây dựng và sắp hoàn thiện đưa vào hoạt động: Compal, GreenWorks, Nam Tài Singapore,… các doanh nghiệp còn lại đang hoàn thiện thủ tục đầu tư và giấy phép xây dựng.

Nằm trong Khu kinh tế (KKT) Thái Bình, KKT thứ 17 được phê duyệt Quy hoạch chung tháng 10/2019, KCN Green iP-1 hội tụ đầy đủ các “lợi thế tĩnh”: Có vị trí nằm tiệm cận tuyến đường bộ ven biển kết nối với các thành phố lớn (cách Hà Nội gần 100 km, Hải Phòng gần 50 km); sân bay Cát Bi gần 50 km và cảng nước sâu của Hải Phòng (35 - 40 km); đồng thời nằm tiếp giáp với tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Đường ven biển đoạn Hải Phòng – Thái Bình tạo thuận tiện cho vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa, máy móc, thiết bị cho các dự án trong KCN.

Hiện nay, KCN Liên Hà Thái đang là đầu tàu về thu hút vốn FDI của tỉnh và trở thành KCN xanh về cảnh quan và sạch về công nghệ. Thời gian qua, song hành cùng nhiệm vụ giải phóng mặt bằng với diện tích gần 600ha, công tác thi công hạ tầng trong KCN cũng được Công ty Cổ phần Green i-Park đẩy nhanh tiến độ và đạt kết quả tích cực. Đến nay, Công ty đã hoàn thành xây dựng trên 70% các tuyến đường nội khu và các công trình hạ tầng đồng bộ của KCN; hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước thải module 1 với công suất 5.000m3/ngày đêm… Ngoài ra, KCN Liên Hà Thái đã quy hoạch khoảng 100ha quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân cho các nhà đầu tư thứ cấp, để bảo đảm điều kiện ăn, ở, làm việc tại chỗ cho lực lượng lao động. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong tuyển dụng và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao gắn bó dài lâu với doanh nghiệp mình.

Đến đầu tư tại KCN Liên Hà Thái, ngoài sự thuận lợi về mặt bằng có sẵn, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại kết nối đến chân hàng rào dự án, nhà đầu tư thứ cấp còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh và của nhà đầu tư hạ tầng KCN như: Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế suất 10% trong 15 năm đầu tiên; trong đó, 4 năm đầu sẽ được miễn 100% và 9 năm tiếp theo được giảm 50%. Đặc biệt, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiên cứu, lập dự án đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án được UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng hỗ trợ tối đa bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

 CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN i-PARK (gipgroup.vn)

PV / gipgroup.vn