Đội tuyển Việt Nam vào bảng phức tạp ở AFF Cup: Đội hình chính lại khổ!

Kết quả bốc thăm AFF Cup 2020 đẩy đội tuyển Việt Nam vào một bảng đấu phức tạp, với sự có mặt của 2 đối thủ kỵ giơ là Malaysia và Indonesia. Bên cạnh đó, Campuchia và Lào cũng không phải diện “dễ nuốt”. Với tình thế này, việc dùng đội hình dự bị xem ra là mạo hiểm với đội tuyển Việt Nam. Cũng có nghĩa, đội hình chính của chúng ta lại khổ!

Bảng đấu phức tạp

Kết quả bốc thăm AFF Cup 2020 đã ấn định. Đội tuyển Việt Nam vào bảng đấu có Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào. So với việc Thái Lan chỉ gặp Myanmar, Singapore, Philippines và Brunei hoặc Timor Leste, đội tuyển Việt Nam đương nhiên là vất vả hơn trong việc giành vé vào vòng bán kết.

Tất nhiên, với vị thế đang chơi ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, mặt trận dành cho 12 đội mạnh nhất châu Á và là nơi mà không có đội Đông Nam Á nào khác ngoài Việt Nam tham dự, thầy trò HLV Park Hang-seo đương nhiên ở một trình độ cao hơn so với những đối thủ cùng bảng đấu. Vậy nên, nếu gọi đây là bảng tử thần thì đúng là quá với đội tuyển Việt Nam. Nhưng nó cũng thuộc diện xương xẩu khiến đội tuyển Việt Nam không thể chủ quan trước từng đối thủ.

Malaysia và Indonesia đương nhiên sẽ là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong việc giành 2 suất đại diện bảng B vào vòng bán kết. Đây là những đối thủ đã gây ra không ít nỗi đau cho Việt Nam trước khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam. Chúng ta không thể quên hai thất bại cay đắng ở hai vòng bán kết các năm 2014 và 2016. Khi đó, Việt Nam của thế hệ Công Vinh làm nòng cốt cùng chính những tài năng trẻ hiện tại là trụ cột của ĐTQG như Công Phượng, Văn Toàn, Quế Ngọc Hải, Văn Thanh… đều nếm trải đắng cay trước lần lượt Indonesia và Malaysia.

Đội tuyển Việt Nam vào bảng phức tạp ở AFF Cup: Đội hình chính lại khổ! -0

Đội tuyển Việt Nam tái ngộ Malaysia ở bảng đấu khó nhằn tại AFF Cup 2020.

Phải đến khi HLV Park Hang-seo đến vào năm 2017, cái dớp của đội tuyển Việt Nam mới được xoá bỏ. Malaysia và Indonesia gặp HLV Park Hang-seo như va phải cọp. Từ giải trẻ cho đến AFF Cup và mới đây nhất là vòng loại World Cup 2022, Malaysia và Indonesia đều nhận những thất bại trước đội tuyển Việt Nam của ông Park. Tuy nhiên, nói gì thì nói, trước khi có những kết quả có lợi, Việt Nam cũng phải vã mồ hôi hột mỗi khi tranh đấu với Indonesia hay đặc biệt là Malaysia.

Tính đến hiện tại, ông Tan Cheng Hoe của Malaysia đã có tổng cộng 5 lần đấu với Việt Nam thời thầy Park. 4 trong 5 lần đó, Malaysia thua cuộc. Nhưng họ chưa bao giờ để Việt Nam thắng trên cách biệt 2 bàn. Ở lượt về vòng loại thứ 2 World Cup tại UAE, Malaysia suýt chút nữa đã khiến Việt Nam bị cầm hoà. Nếu như không có tình huống Văn Toàn bị phạm lỗi trong vòng cấm địa, ĐT Việt Nam chưa chắc đã có 3 điểm hú vía trước Malaysia.

Ông Park có dám mạo hiểm?

Ngay sau kết quả bốc thăm được công bố, HLV Park Hang-seo đã có chia sẻ trên VFF thế này: “Tôi nghĩ rằng các đội tuyển cùng bảng với ĐT Việt Nam đều là các đối thủ khó. Chúng ta sẽ phải nỗ lực tốt nhất ở từng trận đấu. Mục tiêu đầu tiên là cần phải vượt qua vòng đấu bảng trước đã, sau đó mới có thể tính tiếp đến vòng bán kết và trận chung kết”. Nói như thế để thấy rằng, ông Park Hang-seo không hề chủ quan ở AFF Cup 2020, giải đấu mà Việt Nam được đặt mục tiêu phải bảo vệ mọi giá chức vô địch.

Thêm vào đó, trong bối cảnh mà các đối thủ đều không có trình độ quá chênh lệch với Việt Nam, đặc biệt Indonesia và Malaysia còn tiềm ẩn rất nhiều sự nguy hiểm, việc ông Park tung ra đội hình dự bị e rằng rất khó. Vậy là một lần nữa, sau khi gồng mình ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 không lâu, đội hình chính của ĐT Việt Nam một lần nữa phải căng mình thi đấu ngay từ những trận vòng bảng AFF Cup.

Chính tần suất thi đấu dày đặc trước những đối thủ mạnh từ cấp độ khu vực Đông Nam Á cho đến châu Á mà Phó Chủ tịch Thường trực của VFF Trần Quốc Tuấn phải thốt lên đại ý rằng: “VFF chúng tôi hoàn toàn tin tưởng nếu Việt Nam có đội hình thật khoẻ khoắn, nhất là sau những trận đấu tại vòng loại vòng 3 của khu vực châu Á, trong điều kiện có đầy đủ thành phần các tuyển thủ thì Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa để bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup vốn dĩ đã đạt được năm 2018”.

Nói thế để thấy rằng, những trận đấu liên tục ở đẳng cấp cao “đốt” sức của các tuyển thủ Việt Nam thế nào. Và qua những trận đấu đó, lực lượng của ĐT Việt Nam không tránh khỏi sứt mẻ bởi hệ luỵ chấn thương. Riêng ở 2 lượt đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup, Việt Nam đã lần lượt chứng kiến Tiến Dũng, Đình Trọng, Thành Chung, Tuấn Anh bị đau ở những mức độ khác nhau. Và rõ ràng việc có đủ lực lượng nòng cốt sau 6 lượt vòng loại thứ 3 World Cup với ĐT Việt Nam là không hề đơn giản. Và trong bối cảnh quá tải sau những trận giằng co trước những đội mạnh nhất châu Á, liệu các cầu thủ ở đội hình chính có còn sức để “cứng chân” khi gặp Malaysia, Indonesia – những đối thủ mà ông Park phải chấp nhận an toàn, thay vì liều lĩnh dùng các cầu thủ dự bị vào sân thi đấu.

An Khánh

Tâm thế của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup Tâm thế của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup
Đội phó tuyển Việt Nam: Phải có kết quả tốt trước Trung Quốc Đội phó tuyển Việt Nam: Phải có kết quả tốt trước Trung Quốc

/ cand.com.vn