Đội tuyển Việt Nam chưa thể vượt tầm Đông Nam Á

Nếu như lấy trận thắng 3-0 trước Malaysia để chúng ta nghĩ rằng đây là thời điểm chín muồi để ĐT Việt Nam chuyển giao lực lượng, tạo điều kiện để cầu thủ U23 thi đấu tại giải đấu này thì trận hoà 0-0 trước Indonesia có thể là một minh chứng khác cho thấy ĐT Việt Nam chưa thể vượt tầm đẳng cấp tại Đông Nam Á.

Một trận hoà vỡ ra nhiều điều

Ngày 15/12, đội tuyển Việt Nam bước vào sân đấu với Indonesia với một sự tự tin cao độ. 5 trận liên tiếp từ cấp U23 đến ĐTQG đều thắng Indonesia của Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo củng cố thêm kỳ vọng về một trận đấu tưng bừng nữa của Quế Ngọc Hải và các đồng đội.

Tuy nhiên, những gì mà ĐT Việt Nam thể hiện chỉ là sự vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng, với 70% so với 30% bên phía Indonesia. Song song với đó là số lần dứt điểm lên đến 21 lần. Thế nhưng, điều mà ĐT Việt Nam cần có là bàn thắng lại không thể xảy ra. Quả thực, chất lượng trong những đợt tấn công của Việt Nam là không tốt. Bởi dù đã tung ra tới 21 pha dứt điểm như thống kê của BTC AFF Cup 2020 trong trận đấu tối qua nhưng ĐT Việt Nam chỉ có đúng 1 lần đưa bóng trúng đích.

Quả thực, những phương án tiếp cận của đội tuyển Việt Nam thiếu đi sự đột biến. Trước hàng thủ tổ chức kín kẽ của đối phương, các cầu thủ cũng không có sự di chuyển linh hoạt. Sang hiệp 2, dù cố gắng tăng cường tấn công nhưng các cầu thủ vào sân cũng không để lại nhiều dấu ấn. Trang Vocket FC của Malaysia bình luận: “Nhà đương kim vô địch không thể cụ thể hóa thế trận áp đảo ở trên sân”.

Thêm vào đó, Indonesia đã chơi rất tốt ở khả năng phòng ngự trước Việt Nam. Về điều này, HLV Phạm Minh Đức phân tích: “Giống hiệp một thì Indonesia đá rất chặt, hàng tiền vệ của họ chơi rất quyết liệt. Chúng ta đá vẫn như hiệp một thôi nhưng không tạo được nhiều cơ hội, nên không ghi được bàn thắng”.

6-vuot.jpg -0

Đội tuyển Việt Nam bế tắc trước hàng thủ Indonesia.

Đồng quan điểm với HLV Phạm Minh Đức, cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ: “Hiệp một, chúng ta cũng đã thấy sức mạnh của Indonesia trong từng tình huống bóng. Sang hiệp hai, chúng ta thấy nền tảng thể lực của Indonesia được chuẩn bị tốt. Các cầu thủ của chúng ta khá vất vả, điều chuyển bóng rất nhiều để mong tạo ra khẽ hở. Indonesia vất vả khi đuổi theo chúng ta, nhưng chúng ta cũng vất vả để triển khai tấn công.

Hai đội không có được bàn thắng, đây là điều chúng ta không mong muốn. Nhưng tôi không thấy thất vọng. Còn nhìn các cầu thủ đá trên sân vất vả hơn các trận trước mà không có kết quả thì tinh thần cũng đi xuống. Hy vọng ở trận tới chúng ta sẽ thắng để lấy lại tinh thần. Hôm nay không thắng thì nói chung là tiếc”.

Chưa thể vượt tầm Đông Nam Á

Những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện trước Indonesia cho thấy rằng, trình độ của Việt Nam chưa thể vượt tầm đẳng cấp Đông Nam Á. Những gì mà Indonesia đã thể hiện giống hệt như cách mà Việt Nam gồng mình chống chọi với các đội bóng hàng đầu châu Á tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trước Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman hay Nhật Bản, Australia.

Nhưng cái cách mà những đội bóng lớn kể trên thể hiện đẳng cấp để vượt qua khó khăn từ hàng thủ kín kẽ của Việt Nam ở các trận đấu đó thì Việt Nam hiện tại của ông Park chưa thể làm được. Đó có thể xem là minh chứng cho thấy chúng ta chưa có sự vượt tầm trình độ hoàn toàn so với mặt bằng chung của khu vực để vượt qua những thử thách lấy mình.

Trước khi giải đấu này diễn ra, HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam cũng hiểu rằng, họ sẽ vấp phải những hàng thủ được tổ chức chặt chẽ, khó chịu khi hạ “độ cao” từ vòng loại World Cup xuống Đông Nam Á. Nhưng trước Indonesia, Việt Nam cho thấy những phương án tấn công và con người hiện tại của mình chưa đủ sức để khai thông thế bế tắc.

Quay trở lại với một câu hỏi phụ ngay sau chiến thắng 3-0 trước Malaysia, nhà môi giới Jernel Kamensek đưa ra quan điểm rằng: “Hãy nhìn Việt Nam thể hiện sự vượt trội thế nào ở giải đấu này. Tôi nghĩ, có lẽ đã đến lúc chúng ta sử dụng đội U21 hay đội U23 cho AFF Cup”. Quan điểm của Jernel Kamensek không phải là sự chủ quan hay khinh thường mặt bằng chung của Đông Nam Á. Nhưng ông cho rằng nếu lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng đã quá vượt trội so với phần đông thì tốt hơn hết, Việt Nam cần có một sự chuẩn bị cho kế thừa lực lượng, nhằm hướng tới tương lai sau đây 3-4 năm nữa.

Thế nhưng với những gì đã diễn ra trong trận đấu với Indonesia, ngay cả một đội hình mạnh nhất đã cọ xát ở vòng loại World Cup, ĐT Việt Nam cũng không thể tạo ra được sự áp đảo và quan trọng nhất là những cơ hội thật sự để làm rung chuyển cầu môn đội bạn. Nếu như vẫn rơi vào tình thế bí ý tưởng trong tấn công và thiếu sắc sảo trong các cơ hội đơn lẻ thì ngay cả đội hình mạnh nhất của Việt Nam cũng chưa chắc có thể vô địch AFF Cup 2020.

Kịch bản nào để tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2020? Kịch bản nào để tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2020?

Đội tuyển Việt Nam vẫn có khả năng bị loại khỏi AFF Cup 2020, dù nguy cơ này là rất nhỏ.

Ép sân cả trận, tuyển Việt Nam vẫn không thắng được Indonesia Ép sân cả trận, tuyển Việt Nam vẫn không thắng được Indonesia

Đội tuyển Việt Nam chỉ giành được 1 điểm trong trận đấu trên cơ hoàn toàn trước Indonesia.

/ cand.com.vn