Đội tuyển Pháp sút 10 trúng 1, chỉ ghi bàn nhờ phản lưới, phạt đền

Tại EURO 2024, Pháp vẫn chưa ghi bàn nào từ tình huống bóng mở, chỉ đạt hiệu suất 0,75 bàn thắng mỗi trận.

Tại vòng 16 đội EURO 2024, đội tuyển Pháp đã thắng Bỉ với tỉ số 1-0, giành vé vào tứ kết. Bàn thắng duy nhất của Les Bleus tới từ cú sút của tiền đạo Kolo Muani. Tuy nhiên, bàn thắng được tính là pha đốt lưới nhà của trung vệ tuyển Bỉ.

Sút 10, trúng đích 1

Pha dứt điểm của cầu thủ PSG chỉ 1 là trong 19 lần sút bóng của các cầu thủ Pháp đêm qua. Các học trò của ông Didier Deschamps sút trúng đích 2 lần. Tính trung bình, hàng công tỷ USD của Pháp cứ sút 10 lần thì mới có 1 pha bóng đi trúng cầu môn của Koen Casteels. 

Pháp cũng sở hữu thời lượng kiểm soát bóng 56%, sớm bóp nghẹt đối thủ từ những phút đầu nhập cuộc. Thế nhưng, "Gà trống Gaulois" vẫn phải chờ tới bàn phản lưới nhà để ấn định chiến thắng. Đây không phải lần đầu tiên tuyển Pháp bí bách dù là đội chơi lấn lượt hơn.

Pháp vẫn chưa ghi bàn nào từ các tình huống bóng mở tại EURO 2024 (2 bàn phản lưới nhà, 1 bàn penalty).

Pháp vẫn chưa ghi bàn nào từ các tình huống bóng mở tại EURO 2024 (2 bàn phản lưới nhà, 1 bàn penalty).

Ở trận gặp Hà Lan, Pháp cầm bóng 63%, dứt điểm 15 lần nhưng không ghi bàn nào. Les Bleus đã tung ra 69 cú dứt điểm từ đầu EURO, nhiều thứ 4 cả giải. Tuy nhiên, thành quả của họ chỉ là 3 bàn thắng.

Trong đó, 2 bàn là những tình huống phản lưới nhà của cầu thủ Áo và Bỉ. Pha lập công còn lại thuộc về Kylian Mbappe trên chấm 11m ở trận gặp Ba Lan.

Hiệu suất siêu tệ

Tại EURO 2024, đội tuyển Pháp xếp thứ ba trong số các đội sút nhiều nhất toàn giải (67 lần). Đội có thành tích gần với Pháp nhất mà chưa thi đấu ở vòng 1/8 là Thổ Nhĩ Kỳ kém tới 21 lần. Số lần dứt điểm trong vòng cấm của Pháp là 40, chỉ kém Tây Ban Nha (46). Tuy nhiên, số lần sút trúng đích chỉ là 16 (xếp hạng 10).

Pháp chưa lần nào ghi quá 1 bàn sau 90 phút. Đoàn quân của ông Deschamps thắng Áo 1-0, hòa Hà Lan 0-0, hòa Ba Lan 1-1, thắng Bỉ 1-0, đạt hiệu suất 0,75 bàn/trận. Đây là thành tích quá tệ nếu so với thông số của Les Bleus tại EURO 2020 hay World Cup 2022.

3 năm trước, Pháp có tổng cộng 7 bàn thắng sau 4 trận (bị loại ở vòng 1/8) dù Mbappe không "nổ súng" lần nào.

Ở giải đấu tại Qatar, Pháp ghi 16 bàn thắng sau 7 lần ra sân, đạt hiệu suất 2,28 bàn/trận, còn Mbappe ẵm danh hiệu Chiếc giày vàng với 8 pha lập công. Nhận thất bại 0-1 trước Tunisia ở lượt cuối bảng D, song Pháp đã ghi tới 9 bàn sau 4 trận đầu tiên.

Tại EURO 2024, Pháp đang dứt điểm quá kém. Aurelien Tchouameni tung 4 cú dứt điểm ở trận gặp Bỉ, nhưng chỉ 1 trong số đó đi trúng đích. Mbappe, Antoine Griezmann hay Marcus Thuram cũng lần lượt bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn.

Tiền vệ Aurelien Tchouameni bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn.

Tiền vệ Aurelien Tchouameni bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn.

Không quá khi nói EURO 2024 là giải đấu kém hiệu quả nhất của ông Didier Deschamps sau 10 năm dẫn dắt Les Bleus, ít nhất là trên phương diện tấn công.

Pháp đang chơi kiểm soát rất hay. Họ luân chuyển khối đội hình hợp lý, điển hình là từ 4-4-2 (hiệp 1) sang 4-3-3 (hiệp 2) ở trận đấu đêm qua.

Không phải đội tuyển nào cũng cầu thủ cơ động như Antoine Griezmann, hay khả năng kéo bóng xuất sắc của N'Golo Kante, Kylian Mbappe.

Việc Pháp cần làm là tận dụng triệt để những cơ hội họ tạo ra. Không làm được điều này, chiến thắng trước Bồ Đào Nha có lẽ khá xa xỉ. 

 https://vtcnews.vn/doi-tuyen-phap-sut-10-trung-1-chi-ghi-ban-nho-phan-luoi-phat-den-ar880860.html

Thành Lộc / VTC News