Đội tuyển Iraq và ước vọng từ bom đạn chiến tranh

 Thầy trò Srecko Katanec quyết tái hiện chức vô địch như Asian Cup 2007, để một lần nữa chung tay hòa hợp dân tộc.

Đêm 29/7/2007, những tiếng súng vang vọng thủ đô Baghdad. Nhưng đó không phải thanh âm của giết chóc hay thù địch. Đó là tiếng súng mừng Iraq vô địch Asian Cup.

Bạo lực đã nhấn chìm nơi này kể từ khi Mỹ và đồng minh đặt chân đến Iraq năm 2003. Đường phố la liệt ổ bom đạn và cả xác chết. Không ai dám ra đường. Nhưng vào đêm hè 2007 đó, hàng nghìn người ùa ra đường nhảy múa, vẫy cờ bên cạnh những chiếc ô tô bấm còi inh ỏi. Những ngọn súng không còn chĩa về nhau, mà cùng hướng thẳng lên trời.

doi tuyen iraq va uoc vong tu bom dan chien tranh

Younis Mahmoud (số 10) là cầu thủ xuất sắc của Asian Cup 2007, giúp Iraq lần đầu vô địch. Ảnh: Ahdaaf.

Thắng lợi tối thiểu 1-0 trước Ả-rập Xê-út tại sân Bung Karno (Indonesia) giúp Iraq lần đầu lên đỉnh châu lục. Younis Mahmoud và đồng đội không thủng lưới ở vòng knock-out. Họ đến giải với tư cách đội đứng thứ 9 châu Á (theo bảng thứ bậc FIFA), và trở về với tư cách người hùng. Chiến tích của Iraq giúp cả dân tộc hòa làm một.

Nỗ lực phi thường của Iraq khiến tất cả nể phục. Tiền vệ Hawar Mulla Mohammed nhớ lại: "Chúng tôi thường phải tập luyện giữa những vụ ném bom ngay trên đầu. Không còn từ nào diễn tả tình trạng ấy". Còn chân chuyền Salih Sadir tiết lộ: "Sau mỗi trận đấu, chúng tôi lại trở về phòng thay đồ để nghe ngóng gia đình có an toàn không".

Sau khi vượt qua Hàn Quốc ở bán kết, tuyển thủ Iraq bàng hoàng khi nghe tin hàng chục CĐV tử nạn vì bị đánh bom, khi ăn mừng chiến thắng ở quê nhà. Họ từ chối đá trận chung kết, cho đến khi nhận được thông điệp từ một người mẹ của nạn nhân trên tivi. "Bà ấy nói sẽ không chôn cất người con trai xấu số, cho đến khi thấy Iraq đăng quang", Sadir tiết lộ.

Trước thềm Asian Cup 2019, tình hình Baghdad vẫn căng thẳng. Lính Mỹ đã rút khỏi Iraq, nhưng các lực lượng quân sự nước này vẫn đau đầu với Nhà nước Hồi giáo (IS). Chia tay đất nước và người thân trong nguy hiểm, các tuyển thủ Iraq lại lên đường dự giải châu lục. Họ chiến đấu không vụ lợi cá nhân, mà vì cả dân tộc. Đội trưởng Iraq Mohammed Gassid nói: "Người Iraq lúc này chỉ có thể tìm niềm vui từ bóng đá. Tôi hy vọng có thể cùng toàn đội mang vinh quang trở về. Chúng tôi sẽ không làm họ thất vọng".

Iraq bước đến UAE với vị trí thứ 11 châu Á, nhưng không ai đánh giá thấp Gassid và đồng đội. Với tinh thần chiến đấu cực đại, họ có thể tái lập kỳ tích 12 năm trước. Năm 2016, bóng đá Iraq chạm đáy với vị trí 119 FIFA. Nhưng họ trỗi dậy kịp thời cho Asian Cup. Iraq chỉ thua một trong chín trận gần đây, đó là thất bại trước Argentina. Cuối năm 2018, đội quân của HLV Srecko Katanec thắng hai trận đấu tập với Trung Quốc và Palestine.

doi tuyen iraq va uoc vong tu bom dan chien tranh

Đội tuyển Iraq mừng chiến thắng trong trận giao hữu với Palestine trước thềm Asian Cup 2019.

Cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Iraq là Ali Adnan - hậu vệ trái khoác áo Atalanta ở Serie A. Giới chuyên môn còn đánh giá cao Hussein Ali - tiền vệ tấn công nhỏ con. Cầu thủ 22 tuổi chỉ cao 1m63, nhưng có khả năng bùng nổ ở bất cứ lúc nào. Trên hàng công, Ayman Hussein có thể gây khó dễ cho bất cứ hàng thủ nào với chiều cao 1m89. Anh không còn xa lạ với các tuyển thủ Việt Nam, khi lập cú đúp vào lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng ở tứ kết giải U23 châu Á 2018.

HLV Katanec sử dụng đội hình trẻ thứ hai tại giải, với tuổi trung bình là 24, chỉ sau Việt Nam. Trong đó, tuổi trung bình hàng công Iraq thậm chí chưa đến 20. Cách đây 12 năm, họ đều còn là những thiếu niên, mới chập chững đá bóng. Nhưng tất cả đều hiểu điều kì diệu mà Mahmoud và đồng đội khi đó mang về cho dân tộc Iraq có ý nghĩa như thế nào.

Xuân Bình

doi tuyen iraq va uoc vong tu bom dan chien tranh Lịch sử đối đầu giữa Việt Nam và Iraq

Trước trận đấu ở vòng bảng Asian Cup 2019 hôm nay, Việt Nam chưa từng đánh bại Iraq ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

doi tuyen iraq va uoc vong tu bom dan chien tranh Việt Nam - Iraq: Cơ hội kiếm điểm của thầy Park

Thầy trò Park Hang-seo khởi động chiến dịch Asian Cup 2019 bằng cuộc đối đầu nhà vô địch năm 2007.

doi tuyen iraq va uoc vong tu bom dan chien tranh "Việt Nam nên tôn trọng, nhưng không phải sợ Iraq"

Chuyên gia bóng đá người Malaysia Shebby Singh tin rằng kỹ thuật và chiến thuật của hai đội tuyển Iraq và Việt Nam là hoàn ...

doi tuyen iraq va uoc vong tu bom dan chien tranh Tuyển Iraq mất thêm trụ cột trước trận gặp Việt Nam ở Asian Cup

Ở trận ra quân gặp tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2019, đội tuyển Iraq không có đội hình mạnh nhất khi tiền ...