Đội tuyển Anh thắng tẻ nhạt: Chưa xứng tầm ứng viên vô địch

Đội tuyển Anh bắt đầu EURO 2024 bằng chiến thắng nhưng như thường lệ, huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn bị chê bai vì màn trình diễn kém hấp dẫn của đội nhà.

Bàn thắng của Jude Bellingham ở phút 13 giúp đội tuyển Anh giành 3 điểm ở trận ra quân vòng bảng EURO 2024. Tuy nhiên, cách thắng của "Tam sư" rõ ràng chưa làm thỏa mãn người hâm mộ, nhất là khi đội bóng này sở hữu lực lượng đầy ngôi sao ở cả 3 tuyến.

Harry Kane "mất tích"

Harry Kane bước vào EURO 2024 với sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ sau khi ghi tới 34 bàn cho Bayern Munich trong mùa giải Bundesliga vừa kết thúc. Thế nhưng ở trận đấu đêm qua, đội trưởng "Tam sư" lại gây thất vọng với màn trình diễn mờ nhạt. Dấu ấn duy nhất của Kane đêm qua là tình huống đánh đầu cận thành ở phút 77. 

Harry Kane mờ nhạt ở trận ra quân của đội tuyển Anh. (Ảnh: Reuters)

Harry Kane mờ nhạt ở trận ra quân của đội tuyển Anh. (Ảnh: Reuters)

Cựu tiền đạo Tottenham chạm bóng vỏn vẹn 24 lần trong 90 phút có mặt trên sân. Đây là con số bằng một nửa so với thủ thành Jordan Pickford (48 lần), và nhiều hơn Conor Gallagher - cầu thủ vào sân từ phút 70 – đúng 5 lần.

Cần nhấn mạnh là Kane không phải mẫu tiền đạo "mắc màn" ở tuyến trên mà thường xuyên lùi về phối hợp với đồng đội, thậm chí đóng vai trò kiến thiết ở một số thời điểm. Tuy nhiên, ngay cả điều này cũng không được anh thể hiện tốt.

Ít chạm bóng, những đường chuyền của Harry Kane cũng không đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công của tuyển Anh. Theo tính toán của The Athletic, Kane không tung ra bất kỳ một đường chuyền có tính "sát thương" nào trong 69 phút thi đấu đầu tiên.

Trên trang Sofascore, Harry Kane được chấm 6,8 điểm, thấp nhất trong đội hình ra sân của đội tuyển Anh.

Kane không có sự liên kết rõ rệt nào với các vị trí còn lại trên sân. (Nguồn: The Athletic)
 

Kane không có sự liên kết rõ rệt nào với các vị trí còn lại trên sân. (Nguồn: The Athletic)

Canh bạc Trent Alexander-Arnold

Đội tuyển Anh không thiếu tiền vệ trung tâm chất lượng cao. Tuy nhiên, trong trận đấu với Serbia, huấn luyện viên Southgate quyết định đưa cầu thủ có sở trường hậu vệ phải là Trent Alexander-Arnold lên tuyến giữa. Cầu thủ 25 tuổi chơi lệch phải trong hàng tiền vệ 3 người. 

Khả năng chuyền bóng - điểm mạnh nhất của Alexander-Arnold - được phát huy ở vị trí này. Ngoài ra, với Declan Rice chơi ngay phía sau, điểm yếu ở khả năng phòng ngự của cầu thủ Liverpool không phải vấn đề lớn. 

Trent Alexander - Arnold có những đóng góp nhất định ở mặt trận phòng ngự

Trent Alexander - Arnold có những đóng góp nhất định ở mặt trận phòng ngự

Điều chưa ổn ở Alexander-Arnold khi đá tiền vệ là cảm quan không gian. Theo chuyên gia của The Athletic, cầu thủ này thiếu những động tác quan sát, thuật ngữ chuyên môn gọi là "quét". Alexander – Arnold chưa có kỹ năng "quét" của một tiền vệ trung tâm.

Đây có thể là lý do Alexander-Arnold bị thay ra ở hiệp 2, nhường chỗ cho Conor Gallagher khi Serbia gây sức ép ở tuyến giữa nhiều hơn. Khác biệt được thể hiện rất rõ. Trong 20 phút trên sân, Gallagher cũng đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác 100% và chỉ để mất bóng 1 lần. Alexander-Arnold mất bóng tới 12 lần trong 70 phút thi đấu. 

Cầu thủ này cũng gặp vấn đề khi chọn vị trí tham gia tấn công. Tiền vệ mang áo số 8 thường xuyên chờ bóng ở khu vực giữa sân, hơi lệch sang phải, để lợi dụng khả năng chuyền dài của mình. Tuy nhiên, không ít tình huống Trent đứng "giẫm chân" Declan Rice, gián tiếp làm chậm nhịp tấn công của Tam Sư, đặc biệt là trong giai đoạn cuối hiệp 1.

Sơ đồ chạm bóng của Alexander - Arnold ở trận gặp Serbia.

Sơ đồ chạm bóng của Alexander - Arnold ở trận gặp Serbia.

Dàn sao uể oải

Không chỉ riêng Trent Alexander Arnold hay Harry Kane, tờ L'Equipe (Pháp) nhận định cả tập thể Tam Sư đã thi đấu thiếu sức sống, chỉ có riêng Bellingham đáp ứng kỳ vọng người hâm mộ.

"Tam Sư gầm rú nhưng chẳng có niềm vui cho cổ động viên. Đây là màn trình diễn thất vọng của đoàn quân HLV Southgate. Sang hiệp 2, họ thi đấu như thể đã mất hết sự quyết tâm", tờ báo của Pháp bình luận.

"Mỗi Bellingham và gần như chẳng còn ai để nói tới cả", là tiêu đề bài chỉ trích tuyển Anh của tờ Marca. Tờ L'Equipe chấm điểm 5/10 cho màn trình diễn đáng thất vọng của Harry Kane. Với Alexander - Arnold, anh được chấm cao hơn với 6 điểm.

Tuyển Anh là đội giành chiến thắng, nhưng trung vệ John Stones cũng chỉ sở hữu điểm số 3/10, thấp nhất cả trận. Trên băng ghế huấn luyện, HLV Gareth Southgate có màn trình diễn điểm 5 theo nhận định của tờ báo nước Pháp.

Các chuyên gia tin rằng tuyển Anh giành chiến thắng là nhờ sự tỏa sáng của những cá nhân. Nếu gặp một đối thủ mạnh hơn, HLV Gareth Southgate sẽ phải trả giá đắt vì những thiết lập chiến thuật của ông. L'Equipe đổ lỗi cho nhà cầm quân người Anh vì chỉ đạo Harry Kane lấn quá sâu bên phần sân đối thủ, và không thể hiện một vai trò rõ ràng trên sân.

Thắng thiếu thuyết phục, song Anh vẫn giành trọn vẹn 3 điểm sau loạt trận đầu tiên. Hiện Tam Sư đang đứng nhất bảng C, xếp trên Đan Mạch, Slovenia và Serbia. Trận đấu tiếp theo của tuyển Anh là cuộc chạm trán với Đan Mạch trên sân Deutsche Bank Park, diễn ra lúc 23h ngày 20/6 (theo giờ Việt Nam).

https://vtcnews.vn/doi-tuyen-anh-thang-te-nhat-chua-xung-tam-ung-vien-vo-dich-ar877621.html

Thành Lộc / VTC News