Đời tư kín tiếng của bà Kim Yo-jong, người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên

Bà Kim Yo-jong nhanh chóng thăng tiến sau khi ông Kim Jong-un lên lãnh đạo đất nước, là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ở Triều Tiên.

\\"doi

Bà Kim Yo-jong. Ảnh: AP

Bà Kim Yo-jong là em gái ruột của ông Kim Jong-un, với mẫu thân là bà Ko Yong-hui, người vợ thứ ba của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Sinh năm 1987, bà Kim Yo-jong học ở Thụy Sĩ như anh trai mình và được cho là đã từng theo học trường Đại học Kim Il-sung và một trường châu Âu.

Đến năm 2000, bà Kim Yo-jong quay trở về Triều Tiên. Sau đó, bà theo ngành khoa học máy tính tại Đại học Kim Nhật Thành.

Bà Kim Yo-jong hiếm khi xuất hiện trước truyền thông, cho đến năm 2010 công chúng mới tường tận về diện mạo của nhân vật này khi bà dự hội nghị đảng Lao động Triều Tiên. Những năm sau đó, cô thường xuất hiện trong đoàn tùy tùng của cha là cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Bà Kim Yo-jong nhanh chóng thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp sau khi ông Kim Jong-un lãnh đạo đất nước, và trở thành một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ở Triều Tiên.

Hồi tháng 10/2014, bà Kim Yo-jong được cho là thay mặt ông Kim Jong-un điều hành những công việc của chính quyền khi nhà lãnh đạo Triều Tiên có vấn đề về sức khỏe và phải đi điều trị.

Tháng 11/2014, bà được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên. Theo các chuyên gia, bà Yo-jong được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hình ảnh cho ông Kim Jong-un.

Michael Madden, biên tập viên trang web của Tổ chức Giám sát Lãnh đạo Triều Tiên nhận định, vai trò tuyên truyền chính thức đã khiến bà Kim Yo-jong thành \\"nhà xây dựng hình ảnh hàng đầu cho anh trai và (Triều Tiên) thành một khối tổng thể\\".

Tháng 3/2014, bà Kim Yo-jong trở thành thành viên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, tiếp đó được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 5/2016.

\\"doi

Bà Kim Yo-jong tại Seoul trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm 2018. Ảnh: Guardian

Ngoại trừ vợ của ông Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, thì bà Yo-jong là người duy nhất có quan hệ thân thiết lãnh đạo Triều Tiên mà mọi người biết đến.

\\"Bà ấy là một trong rất ít người có thể trò chuyện tự do về mọi vấn đề với lãnh đạo Kim Jong-un\\", Strait Times dẫn lời Yang Moo Jin, giáo sư tại Đại học Các nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul.

Trong các chuyến đi quan trọng của ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong luôn có mặt. Bà là gương mặt đại diện cho phái đoàn Triều Tiên tại thế vận hội Olympics Mùa Đông ở Hàn Quốc hồi đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, bà còn giữ vai trò quan trọng trên bàn đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại cuộc gặp gỡ lịch sử quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ giữa hai nước này diễn ra hồi tháng 4/2019.

\\"Cô ấy đã thể hiện kỹ năng hiện đại hóa hình ảnh chính quyền và có tác động tới truyền thông quốc gia. Vai trò quan trọng nhất của Kim Yo-jong là phụ tá tin cẩn cho Kim Jong-un. Những thông điệp cô đưa ra có sức nặng hơn nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên\\", Leif-Eric Easly, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế ở Đại học Ewha tại Seoul, nhận định.

\\"Cô ấy đóng vai trò then chốt trong các chính sách đối nội và đối ngoại vì đây là một trong những người nắm giữ sự sống còn của đất nước\\", Leonid Petrov, chuyên gia về Triều Tiên ở Cao đẳng Quốc tế về Quản lý ở Sydney, Australia, cho hay.

Về đời tư, có tin Kim Yo Jong lấy con trai của ông Choe Ryong-hae, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người vừa được bầu vào Ủy ban Quân sự Trung ương. Song tới hồi tháng 3, hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn tin khẳng định chồng của bà Kim Yo-jong là một nhà khoa học xuất thân bình thường.

Mộc Miên (Theo The Guardian, Korea Times)

\\"doi Em gái ông Kim Jong-un: Tâm điểm chú ý giữa căng thẳng Hàn - Triều

Em gái ông Kim Jong-un đang đóng vai trò lãnh đạo trong chiến dịch gây áp lực mới cứng rắn hơn với Hàn Quốc.

\\"doi Em gái Kim Jong-un lần đầu ra chỉ thị cho quân đội

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, ra chỉ thị đầu tiên cho quân đội với tư cách phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo ...

\\"doi Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện lại sau 53 ngày vắng mặt

Bà Kim Yo-jong, người em gái đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 3/6 đã tham dự một sự kiện ...

\\"doi Em gái ông Kim Jong-un: Người phụ nữ duy nhất trên bàn đàm phán

Bà Kim Yo-jong là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc, và bây giờ bà ngồi ...

/ www.doisongphapluat.com