Đời phiêu bạt của soái ca ăn mày sau 9 năm nổi tiếng

9 năm trước, chỉ sau một bức ảnh, Trình trở thành hiện tượng mạng tại Trung Quốc dù anh là người tâm thần. 

Năm 2010, Trình Quốc Vinh bất ngờ trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc chỉ sau một vài bức ảnh chụp trên đường phố. Trong ảnh, Trình mặc áo khoác dài phấp phới, bước đi phóng khoáng như người mẫu trên sàn catwalk, dù đầu tóc rối bù và quần áo không giấu được sự cáu bẩn, cũ kỹ. Thời điểm này người ta gắn cho Trình biệt danh "hoàng tử ăn mày", "soái ca ăn mày" hay "chàng ăn mày đẹp trai nhất Trung Quốc".

doi phieu bat cua soai ca an may sau 9 nam noi tieng
Một trong những bức ảnh khiến Trình Quốc Vinh đột ngột nổi tiếng nhờ bề ngoài phong trần. Ảnh: sohu.

Không chỉ tại Trung Quốc, tên tuổi của Trình cũng bất đắc dĩ nổi tiếng tại các nước châu Á, thậm chí lan sang cả châu Âu và Mỹ. Tại Nhật, trên trang web BBS lớn nhất tại nước này, độc giả còn cho rằng vẻ lãng tử của Trình Quốc Vinh rất giống nam tài tử nổi tiếng Mizushima Hiroshi. "Trông phong thái của người đàn ông này chẳng thua kém bất cứ siêu mẫu nam nào trên thế giới", nhiều độc giả tại Nhật nhận xét.

Khi tìm hiểu thân thế, người ta mới phát hiện ra ngoài nghề ăn xin, Trình còn bị loạn trí nên thích đi lang thang. Sinh ra trong một làng quê nghèo tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, năm 1996 Trình kết hôn khi 20 tuổi và có hai con trai. Năm 1999, vợ Trình mất đột ngột sau một tai nạn giao thông. Sau cái chết của vợ, anh bị sang chấn tinh thần. Trình hay bỏ nhà đi lang thang rồi trở thành ăn mày, hoàn toàn mất liên lạc với gia đình từ năm 2003.

Em trai của Trình Quốc Vinh cho hay, nhờ bức ảnh được lan truyền, người nhà đã đến tìm dù trước đó họ nghĩ anh đã chết. Trình được người thân đưa về quê nhà ở Giang Tây.

Với sự chăm sóc của người thân, bệnh tình của Trình dần thuyên giảm, Tuy nhiên cuộc sống của anh đã hoàn toàn thay đổi khi nhất cử nhất động đều được giới truyền thông Trung Quốc săn đón như một ngôi sao.

Để có tiền nuôi con, với sự giúp sức của nhiều người, Trình bắt đầu tham gia showbiz với vai trò là người mẫu thời trang cho các nhãn hàng trong nước. Có thời điểm, catxê một buổi trình diễn của anh lên tới 30.000 tệ (100 triệu đồng). Ngoài biểu diễn, Trình còn được mời làm diễn viên phụ trong bộ phim có Lâm Chí Dĩnh đóng vai chính là "Biến thân nam nữ". Ở bộ phim này, Trình vào vai người ăn mày. Thời điểm này, nhiều người gặp anh trên đường ngay lập tức dừng lại chụp ảnh, không khác gì với một diễn viên hạng A.

doi phieu bat cua soai ca an may sau 9 nam noi tieng
Trình Quốc Vinh và vợ chồng em trai sau khi tìm được anh về nhà năm 2010. Ảnh: xinhuanet.

Từ một người lang thang, Trình trở thành người kiếm tiền chính của gia đình. Thế nhưng bản tính nhút nhát, cộng thêm bệnh tâm thần sẵn có, người đàn ông này luôn sợ hãi trước sự quan tâm thái quá của nhiều người, thậm chí từng bật khóc khi phóng viên phỏng vấn.

"Anh trai tôi thường la hét rồi khóc lớn mỗi khi bị bắt lên biểu diễn thời trang. Sự hào nhoáng của ánh đèn sân khấu khiến anh trở nên bấn loạn, lo sợ và hung hăng hơn", em trai của Trình chia sẻ.

Năm 2013, nhờ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Trình được gia đình đưa vào trại tâm thần để chữa trị. Một năm sau đó, người đàn ông này xuất viện do gia đình không đủ kinh tế để chi trả viện phí, anh lại đi lang thang nhặt rác, thỉnh thoảng mới trở về nhà.

Đến năm 2015, Trình mất tích dù gia đình tìm kiếm khắp nơi. "Gia đình đã tìm mọi cách để đưa anh trai về, nhưng được một thời gian anh lại đi lang thang. Có lẽ cuộc sống lang bạt thích hợp với anh ấy hơn", em trai Trình chia sẻ. Kể từ đó, không mấy ai nhắc tới cái tên Trình Quốc Vinh nữa.

Tuy nhiên những ngày gần đây người dùng mạng Trung Quốc lại lan truyền thông tin về một người đàn ông lang thang rất giống Trình ngồi trong một công viên tại Thượng Hải. Người đó chụp ảnh lại và cho rằng đó chính là Trình Quốc Vinh - "soái ca ăn mày" năm xưa.

Nhiều người tò mò vào xác nhận xem có đúng là Trình Quốc Vinh hay không, số khác bình luận "Dù đúng hay không hãy để yên cho anh ấy sống một cuộc đời theo ý muốn. Đừng xáo trộn cuộc đời của anh ấy một lần nữa".

Vy Trang (Theo sohu)

doi phieu bat cua soai ca an may sau 9 nam noi tieng “Ăn mày mặt đen” ngang nhiên xuất hiện trước cổng trường
doi phieu bat cua soai ca an may sau 9 nam noi tieng Công an Hải Phòng truy tìm "ăn mày mặt đen" tay cầm đầu gà, trừng mắt xin tiền
doi phieu bat cua soai ca an may sau 9 nam noi tieng Cảnh giác với các đối tượng “ăn mày mặt đen”
/ vnexpress.net